Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2016, Side 142

Andvari - 01.01.2016, Side 142
140 HJALTI ÞORLEIFSSON ANDVARl arlegu samhengi þykir það stundum óljóst og jafnvel ekki varpa skýru ljósi á viðfangsefnið. Helsti sérfræðingur um lífhyggju í norskum bókmenntum, Eirik Vassenden, bendir á að það feli í sér ýmis hugrenningatengsl við já- kvæða og neikvæða þætti sem erfitt geti reynst að afmarka en eigi samt sem áður við það á einn eða annan hátt. Nefnir hann í því sambandi ýmsar úti- vistarhreyfingar, heilsubótar- og nektarmenningu millistríðsáranna, fram- farahyggju samhliða ákafri afturhaldsstefnu, andúð á afurðum nútímatækni og fagurfræði fasismans.6 Danski bókmenntafræðingurinn Anders Ehlers Dam er á svipuðu máli og telur orðið lífheimspeki hafa yfir sér full-fræði- legt yfirbragð sem eigi illa við þegar það er notað í sambandi við bókmenntir og listir á 20. öld. I skilningi Vassendens og Dams er lífhyggja sem bók- menntastefna fjölbreytt og í raun lýsandi fyrir almenna umræðu og viðhorf í evrópsku samfélagi um aldamótin 1900. Engin stefnuskrá afmarki viðfangs- efnið, ekki sé um neinn skilgreindan hóp skálda og listamanna að ræða og hugtakið því allt í senn flókið og fjölþætt. Fyrir Dam virðist eðlilegra að tala um lífhyggju (það er vítalisma) en lífheimspeki og þá í víðri merk- ingu, sem geti náð utan um verk jafn ólíkra danskra rithöfunda og til dæmis Johannesar Jorgensens (1866-1956), Martins Andersens Nexo (1869-1954) og Johannesar V. Jensens (1873-1950). Allir hafi þeir hver á sinn hátt átt sameiginlegt að beina athygli sinni að lífínu sjálfu, eðli þess, þróun og fram- tíð.7 Bókmenntastefnu lífhyggjunnar skiptir Dam í tvær megingerðir, hina nei- kvæðu og hina jákvæðu. Þar fyrir utan telur hann vöxt hennar marka tiltekin skil við hnignunarstefnu dekadenstímabilsins í lok 19. aldar en þó megi engu að síður greina þaðan áhrif endrum og sinnum. Hið neikvæða afbrigði kenn- ir hann við heimspeki Arthurs Schopenhauers (1788-1860) og segir það fel- ast í lífsafneitun þar sem hvers kyns trúarbrögðum og sannfæringu um gildi lífsins er hafnað og lausn einstaklingsins undan grimmd heimsins boðuð í gleymsku, veruleikaflótta og almennu áhuga- og kæruleysi. í anda forngríska heimspekingsins Herakleitosar (um 535-470 f. Kr.) líkti Schopenhauer líf- inu við á sem streymdi viðstöðulaust fram og ekkert mannlegt hefði áhrif á. Sagði hann allt vera tilgangslaust og að manninum væri fyrir bestu að viður- kenna þýðingarleysi sitt og leitast við að berast áreynslulaust áfram með lífs- straumnum. Andstæðuna, hina jákvæðu gerð, kennir Dam hins vegar við Nietzsche og segir einkenni hennar vera áherslur á lífskraftinn, virknina, einfaldleikann og hinn mannlega mátt. Schopenhauer sá ekkert nema tómið en Nietzsche stóð fast á því að maðurinn sjálfur gæti með viljann að vopni stuðlað að einhvers konar nýjum tilgangi lífs síns. Lausn hans við deyfð tómhyggjunnar fólst í ást á tilgangsleysinu, hinni díonýsísku lífsafstöðu þar sem athyglin beindist að manninum sjálfum og innbyggð þrá hverrar lífveru eftir frelsi var gerð að höfuðatriði. Eins og Schopenhauer sættist Nietzsche á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.