Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2016, Síða 142

Andvari - 01.01.2016, Síða 142
140 HJALTI ÞORLEIFSSON ANDVARl arlegu samhengi þykir það stundum óljóst og jafnvel ekki varpa skýru ljósi á viðfangsefnið. Helsti sérfræðingur um lífhyggju í norskum bókmenntum, Eirik Vassenden, bendir á að það feli í sér ýmis hugrenningatengsl við já- kvæða og neikvæða þætti sem erfitt geti reynst að afmarka en eigi samt sem áður við það á einn eða annan hátt. Nefnir hann í því sambandi ýmsar úti- vistarhreyfingar, heilsubótar- og nektarmenningu millistríðsáranna, fram- farahyggju samhliða ákafri afturhaldsstefnu, andúð á afurðum nútímatækni og fagurfræði fasismans.6 Danski bókmenntafræðingurinn Anders Ehlers Dam er á svipuðu máli og telur orðið lífheimspeki hafa yfir sér full-fræði- legt yfirbragð sem eigi illa við þegar það er notað í sambandi við bókmenntir og listir á 20. öld. I skilningi Vassendens og Dams er lífhyggja sem bók- menntastefna fjölbreytt og í raun lýsandi fyrir almenna umræðu og viðhorf í evrópsku samfélagi um aldamótin 1900. Engin stefnuskrá afmarki viðfangs- efnið, ekki sé um neinn skilgreindan hóp skálda og listamanna að ræða og hugtakið því allt í senn flókið og fjölþætt. Fyrir Dam virðist eðlilegra að tala um lífhyggju (það er vítalisma) en lífheimspeki og þá í víðri merk- ingu, sem geti náð utan um verk jafn ólíkra danskra rithöfunda og til dæmis Johannesar Jorgensens (1866-1956), Martins Andersens Nexo (1869-1954) og Johannesar V. Jensens (1873-1950). Allir hafi þeir hver á sinn hátt átt sameiginlegt að beina athygli sinni að lífínu sjálfu, eðli þess, þróun og fram- tíð.7 Bókmenntastefnu lífhyggjunnar skiptir Dam í tvær megingerðir, hina nei- kvæðu og hina jákvæðu. Þar fyrir utan telur hann vöxt hennar marka tiltekin skil við hnignunarstefnu dekadenstímabilsins í lok 19. aldar en þó megi engu að síður greina þaðan áhrif endrum og sinnum. Hið neikvæða afbrigði kenn- ir hann við heimspeki Arthurs Schopenhauers (1788-1860) og segir það fel- ast í lífsafneitun þar sem hvers kyns trúarbrögðum og sannfæringu um gildi lífsins er hafnað og lausn einstaklingsins undan grimmd heimsins boðuð í gleymsku, veruleikaflótta og almennu áhuga- og kæruleysi. í anda forngríska heimspekingsins Herakleitosar (um 535-470 f. Kr.) líkti Schopenhauer líf- inu við á sem streymdi viðstöðulaust fram og ekkert mannlegt hefði áhrif á. Sagði hann allt vera tilgangslaust og að manninum væri fyrir bestu að viður- kenna þýðingarleysi sitt og leitast við að berast áreynslulaust áfram með lífs- straumnum. Andstæðuna, hina jákvæðu gerð, kennir Dam hins vegar við Nietzsche og segir einkenni hennar vera áherslur á lífskraftinn, virknina, einfaldleikann og hinn mannlega mátt. Schopenhauer sá ekkert nema tómið en Nietzsche stóð fast á því að maðurinn sjálfur gæti með viljann að vopni stuðlað að einhvers konar nýjum tilgangi lífs síns. Lausn hans við deyfð tómhyggjunnar fólst í ást á tilgangsleysinu, hinni díonýsísku lífsafstöðu þar sem athyglin beindist að manninum sjálfum og innbyggð þrá hverrar lífveru eftir frelsi var gerð að höfuðatriði. Eins og Schopenhauer sættist Nietzsche á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.