Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 142

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 142
140 HJALTI ÞORLEIFSSON ANDVARl arlegu samhengi þykir það stundum óljóst og jafnvel ekki varpa skýru ljósi á viðfangsefnið. Helsti sérfræðingur um lífhyggju í norskum bókmenntum, Eirik Vassenden, bendir á að það feli í sér ýmis hugrenningatengsl við já- kvæða og neikvæða þætti sem erfitt geti reynst að afmarka en eigi samt sem áður við það á einn eða annan hátt. Nefnir hann í því sambandi ýmsar úti- vistarhreyfingar, heilsubótar- og nektarmenningu millistríðsáranna, fram- farahyggju samhliða ákafri afturhaldsstefnu, andúð á afurðum nútímatækni og fagurfræði fasismans.6 Danski bókmenntafræðingurinn Anders Ehlers Dam er á svipuðu máli og telur orðið lífheimspeki hafa yfir sér full-fræði- legt yfirbragð sem eigi illa við þegar það er notað í sambandi við bókmenntir og listir á 20. öld. I skilningi Vassendens og Dams er lífhyggja sem bók- menntastefna fjölbreytt og í raun lýsandi fyrir almenna umræðu og viðhorf í evrópsku samfélagi um aldamótin 1900. Engin stefnuskrá afmarki viðfangs- efnið, ekki sé um neinn skilgreindan hóp skálda og listamanna að ræða og hugtakið því allt í senn flókið og fjölþætt. Fyrir Dam virðist eðlilegra að tala um lífhyggju (það er vítalisma) en lífheimspeki og þá í víðri merk- ingu, sem geti náð utan um verk jafn ólíkra danskra rithöfunda og til dæmis Johannesar Jorgensens (1866-1956), Martins Andersens Nexo (1869-1954) og Johannesar V. Jensens (1873-1950). Allir hafi þeir hver á sinn hátt átt sameiginlegt að beina athygli sinni að lífínu sjálfu, eðli þess, þróun og fram- tíð.7 Bókmenntastefnu lífhyggjunnar skiptir Dam í tvær megingerðir, hina nei- kvæðu og hina jákvæðu. Þar fyrir utan telur hann vöxt hennar marka tiltekin skil við hnignunarstefnu dekadenstímabilsins í lok 19. aldar en þó megi engu að síður greina þaðan áhrif endrum og sinnum. Hið neikvæða afbrigði kenn- ir hann við heimspeki Arthurs Schopenhauers (1788-1860) og segir það fel- ast í lífsafneitun þar sem hvers kyns trúarbrögðum og sannfæringu um gildi lífsins er hafnað og lausn einstaklingsins undan grimmd heimsins boðuð í gleymsku, veruleikaflótta og almennu áhuga- og kæruleysi. í anda forngríska heimspekingsins Herakleitosar (um 535-470 f. Kr.) líkti Schopenhauer líf- inu við á sem streymdi viðstöðulaust fram og ekkert mannlegt hefði áhrif á. Sagði hann allt vera tilgangslaust og að manninum væri fyrir bestu að viður- kenna þýðingarleysi sitt og leitast við að berast áreynslulaust áfram með lífs- straumnum. Andstæðuna, hina jákvæðu gerð, kennir Dam hins vegar við Nietzsche og segir einkenni hennar vera áherslur á lífskraftinn, virknina, einfaldleikann og hinn mannlega mátt. Schopenhauer sá ekkert nema tómið en Nietzsche stóð fast á því að maðurinn sjálfur gæti með viljann að vopni stuðlað að einhvers konar nýjum tilgangi lífs síns. Lausn hans við deyfð tómhyggjunnar fólst í ást á tilgangsleysinu, hinni díonýsísku lífsafstöðu þar sem athyglin beindist að manninum sjálfum og innbyggð þrá hverrar lífveru eftir frelsi var gerð að höfuðatriði. Eins og Schopenhauer sættist Nietzsche á
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.