Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2016, Blaðsíða 146

Andvari - 01.01.2016, Blaðsíða 146
144 HJALTI ÞORLEIFSSON ANDVARI bandi benda á efasemdir í skáldskap Johannesar Jorgensens um nútímavæð- inguna. Afturhvarf frá henni er þar yfirleitt álitið ómögulegt og þess í stað oftast farin leið veruleikaflótta í gleymsku og kæruleysi í stað þeirra þján- inga sem þykir fylgja þróun nútímans. Ljóðskáldinu Thoger Larsen (1875- 1928) þótti á hinn bóginn lítilmótlegt að hörfa undan þeirri stöðnun sem tví- mælalaust væri ríkjandi, en sá það engu að síður sem vissan kost. Hnignun og uppgangur skiptust á en hægt var að vinna á móti afturför með því að bretta upp ermar og auka virknina. Margir aðrir höfundar voru ekki bundn- ir tvíræðni af þessu tagi, heldur sáu allt út frá hinni lifandi og yfirgrips- miklu heild þar sem jafnvel sköpun og eyðing voru eitt og sama óbeislanlega aflið.20 Mikilvægt er að taka það fram að skilgreiningar Dams eru ekki ein- hlítar og virðist Eirik Vassenden þykja þær of afmarkandi og sértækar þótt hann viðurkenni réttmæti þeirra. Vill hann heldur tala um þrjá meginstrauma lífhyggjunnar í víðum skilningi sem einkennist af framfarabjartsýni, fram- tíðarsvartsýni og mótspyrnu gagnvart tækninýjungum. Flokkarnir eigi það síðan ítrekað til að skarast enda séu þessir hugmyndastraumar hvorki ein- faldir né niðurnjörvaðir.21 Séu skiptingar þeirra beggja hafðar í huga má líta svo á að viðhorf Sigurðar Nordals falli einkum að framfarabjartsýni Vassendens og jákvæðri tvíhyggju Dams, ekki síst þar sem hann hafnaði lífssýn aðgerðarleysis og gleymskuóra í anda Schopenhauers og taldi framtíðina bjarta legði maðurinn sig fram: „Engin tegund mannlegrar skapgerðar er fyrirlitlegri en hinn tilfinninga- sjúki og draumhneigði dáðleysingi, sem eyðir æfi sinni í volgri laug tilfinn- ingamunaðar [...] en aldrei gerir ærlegt verk [...],“22 sagði hann í fyrirlestr- unum um einlyndi og marglyndi. Líkt og Nietzsche fannst honum að hvetja þyrfti einstaklinginn til athafna og fordæmdi iðjuleysi sem ekkert ákjósan- legt hefði í för með sér. Viljinn til að starfa og að vera virkur samfélagsþegn leiddi hægt og bítandi af sér sérhæfingu á afmörkuðu sviði sem jók stöðug- leika á milli sálarþáttanna og færði manninn nær því sem Sigurður kallaði mundangs-þröskuld, eða að einhvers konar meðalhófsmörkum. Einhæf og tilbreytingarsnauð vinna gat á þann hátt leitt til jafnvægis á milli mótsagn- anna einlyndis og marglyndis svo framarlega sem hæfilegt marglyndi væri einnig til staðar og eðlislæg nýjungagirni fengi útrás. Endurtekningin stuðl- aði að sérhæfingunni, leikninni, sem síðan þróaðist upp í vanann sem aftur gerði vinnuna auðvelda og þægilega:23 Við vanann hverfa flest óþægindi [...]. Það er vaninn, sem myndar hinn merki- lega mundangs-þröskuld í lífi manna, sem gerir, að ekki er eins mikill munur á hamingju fátækra og ríkra, hárra og lágra, og út getur litið.24
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.