Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 146

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 146
144 HJALTI ÞORLEIFSSON ANDVARI bandi benda á efasemdir í skáldskap Johannesar Jorgensens um nútímavæð- inguna. Afturhvarf frá henni er þar yfirleitt álitið ómögulegt og þess í stað oftast farin leið veruleikaflótta í gleymsku og kæruleysi í stað þeirra þján- inga sem þykir fylgja þróun nútímans. Ljóðskáldinu Thoger Larsen (1875- 1928) þótti á hinn bóginn lítilmótlegt að hörfa undan þeirri stöðnun sem tví- mælalaust væri ríkjandi, en sá það engu að síður sem vissan kost. Hnignun og uppgangur skiptust á en hægt var að vinna á móti afturför með því að bretta upp ermar og auka virknina. Margir aðrir höfundar voru ekki bundn- ir tvíræðni af þessu tagi, heldur sáu allt út frá hinni lifandi og yfirgrips- miklu heild þar sem jafnvel sköpun og eyðing voru eitt og sama óbeislanlega aflið.20 Mikilvægt er að taka það fram að skilgreiningar Dams eru ekki ein- hlítar og virðist Eirik Vassenden þykja þær of afmarkandi og sértækar þótt hann viðurkenni réttmæti þeirra. Vill hann heldur tala um þrjá meginstrauma lífhyggjunnar í víðum skilningi sem einkennist af framfarabjartsýni, fram- tíðarsvartsýni og mótspyrnu gagnvart tækninýjungum. Flokkarnir eigi það síðan ítrekað til að skarast enda séu þessir hugmyndastraumar hvorki ein- faldir né niðurnjörvaðir.21 Séu skiptingar þeirra beggja hafðar í huga má líta svo á að viðhorf Sigurðar Nordals falli einkum að framfarabjartsýni Vassendens og jákvæðri tvíhyggju Dams, ekki síst þar sem hann hafnaði lífssýn aðgerðarleysis og gleymskuóra í anda Schopenhauers og taldi framtíðina bjarta legði maðurinn sig fram: „Engin tegund mannlegrar skapgerðar er fyrirlitlegri en hinn tilfinninga- sjúki og draumhneigði dáðleysingi, sem eyðir æfi sinni í volgri laug tilfinn- ingamunaðar [...] en aldrei gerir ærlegt verk [...],“22 sagði hann í fyrirlestr- unum um einlyndi og marglyndi. Líkt og Nietzsche fannst honum að hvetja þyrfti einstaklinginn til athafna og fordæmdi iðjuleysi sem ekkert ákjósan- legt hefði í för með sér. Viljinn til að starfa og að vera virkur samfélagsþegn leiddi hægt og bítandi af sér sérhæfingu á afmörkuðu sviði sem jók stöðug- leika á milli sálarþáttanna og færði manninn nær því sem Sigurður kallaði mundangs-þröskuld, eða að einhvers konar meðalhófsmörkum. Einhæf og tilbreytingarsnauð vinna gat á þann hátt leitt til jafnvægis á milli mótsagn- anna einlyndis og marglyndis svo framarlega sem hæfilegt marglyndi væri einnig til staðar og eðlislæg nýjungagirni fengi útrás. Endurtekningin stuðl- aði að sérhæfingunni, leikninni, sem síðan þróaðist upp í vanann sem aftur gerði vinnuna auðvelda og þægilega:23 Við vanann hverfa flest óþægindi [...]. Það er vaninn, sem myndar hinn merki- lega mundangs-þröskuld í lífi manna, sem gerir, að ekki er eins mikill munur á hamingju fátækra og ríkra, hárra og lágra, og út getur litið.24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.