Leikhúsmál - 01.11.1963, Síða 58

Leikhúsmál - 01.11.1963, Síða 58
Jelly Roll Morton hefur sett svip sinn á jazztónlistina allt frá upphafi fram á okkar daga Hið upprunalega blues samanstend- ur oftast af þremur Ijóðlínum þar sem þœr tvœr fyrstu eru eins, en sú þriðja einskonar svar við hinum. Hver lína er yfirleitt fjórir taktar. Margir þekkt- ustu meistarar jazzins hafa verið bluessönvarar s. s. Bessie Smith og Big Bill Broonzy. Eftir Borgarastyrj- öldina fengu negrar frelsi og rétt- indi tii jafns við hvurn annan þjóðfél- agsþegn. En ekki hélst það lengi, um 1870 voru hin illrœmdu Jim Crow lög framkvcemd um öll Suðurríkin (Jim Crow var upprunalega niðrandi nafngift á negrum, líkt og nigger nú á dögum). Jim Crow lögin kváðu á um algjöran að skilnað litaðra og hvitra, um gervöll Suðurríkin. Það er fyrst og fremst sú menningarlega og þjóðfél- agslega einangrun negranna sem af þessum lögum leiddi, er varð ástœð- an til að jafn sérstœð negratónlist og jazzinn myndaðist. I New Orleans, (að sjálfsögðu einnig I öðrum stór- borgum Suðurríkjanna) eru þrœðir evrópskrar og afrískrar tónlistarhefð- ar ofnir saman í vísi þeirrar tónlistar er seinna varð heiminum kunn undir nafninu jazz. Frá Vestur-Afríku hefur jazzinn fyrst og fremst fengnð hljóð- fallið svo og hinar svokölluðu bláu tóna, heiti hinna sérkennilegu svíf- andi tóna, sem framkomu í þriðja og sjöunda tóni bluesskalans, u. þ. b. hálfnótu lœgri en þriðji og sjöundi tónn dúrskalans. Einnig antifoni (Víxl- söngur eða leikur, oft í formi spurn- ingar og svars) og margt fleira. Frá Evrópu komu hljóðfœrin, notkun skrif- aðra útsetninga, auk áhrifa evrópskra hljóma og marsalaga. Tengiliðurinn milli negranna og evrópskrar tónlist- ar voru aðallega Kreólarnir (blend- ingur negra og Rómana). En þeir höfðu sömu þjóðfélagslegu afstöðu og negrarnir, því í Bandaríkjunum er hvur sá talinn negri sem hefur svartan blóðdropa í œðum. Fyrsta jazzhljómsveit veraldar er talin hafa verið hljómsveit sú er kornettleikarinn Buddy Bolden stofnaði í New Or- leans um 1890, en hvurnig sú tón- list hljómaði er Bolden lék vitum við ekki, því aldrei lék hann inná hljóm- plötu. Upp úr aldamótunum 1900 komu fram tónlistarmenn er síðar léku á hljómplötur og við getum með nokkrum sanni slegið því föstu að tónlist sú er þeir léku hafi verið jazz. Þetta voru negrar eins og King Oliver, Kid Ory, Johnny Dodds, Jimmy 56
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Leikhúsmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.