Peningamál - 04.05.2022, Qupperneq 38

Peningamál - 04.05.2022, Qupperneq 38
PENINGAMÁL 2022 / 2 38 Þótt innflutt verðbólga hafi aukist hafa áhrif fram- boðshnökra og aukinnar alþjóðlegrar verðbólgu komið hægar fram í innlendu verðlagi en búist hafði verið við. Að því leyti virðast áhrifin ólík því sem gerðist snemma árs 2020 þegar gengi krónunnar lækkaði í kjölfar þess að COVID-19-farsóttin barst til landsins en þá jókst innflutt verðbólga mjög á skömmum tíma (myndir V-6 og V-7). Að einhverju leyti kann það að endurspegla að áhrif hækkunar innflutningsverðs á verðákvarðanir fyrirtækja geta verið ólík eftir því hvort þær megi rekja til geng- islækkunar eða hækkunar á erlendu vöruverði. Lækkun á gengi krónunnar hefur áhrif þvert á innfluttar vörur en framboðshnökrar og verðhækkanir á heimsmarkaði beinast fremur að tilteknum vörum. Einnig getur tekið tíma fyrir áhrif hækkunar flutningskostnaðar að koma fram í verðlagi og vera má að fyrirtæki meti sem svo að alþjóðlegar verðhækkanir séu tímabundnar og séu því tregari til að velta þeim út í verðlag.1 Verð á þjónustu hækkar áfram Verð á almennri þjónustu hækkaði nokkuð er leið á síðasta ár en hægt hafði á verðhækkunum á fyrsta árs- fjórðungi. Flugfargjöld til útlanda hækkuðu hins vegar skarpt í apríl enda hefur olíuverð hækkað og ferðavilji aukist töluvert að undanförnu. Verð almennrar þjónustu hefur hækkað um 5,7% milli ára sem er nokkru meiri árshækkun en var í lok síðasta árs. Stjórnendur fyrirtækja búast við frekari verðhækkunum Niðurstöður vorkönnunar Gallup á væntingum stjórn- enda fyrirtækja benda til þess að mikil hætta sé á að aukinn kostnaðarþrýstingur haldi áfram að skila sér út í verðlag. Um 70% stjórnenda búast við því að verð á eigin vöru og þjónustu hækki á næstu sex mánuðum og um 90% þeirra búast við hækkun aðfangaverðs og er það veruleg fjölgun frá haustkönnuninni. Í ljósi þess að könnunin var framkvæmd að hluta til eftir að innrásin hófst í Úkraínu koma niðurstöðurnar ekki alfarið á óvart. Væntingar fyrirtækja endurspegla þó líklega einnig mikla hækkun launakostnaðar að undanförnu. Laun hafa hækkað töluvert Þróun launavísitölunnar og vísitölu heildarlauna hefur verið nokkuð áþekk undanfarið og hækkuðu báðar vísitölur um 8,3% að meðaltali í fyrra (mynd V-8). Á fyrsta fjórðungi ársins hækkaði launavísitalan um 7,2% milli ára en frá því í mars 2019, áður en kjarasamningar á almennum markaði tóku gildi, hefur vísitalan hækkað 1. Sjá t.d. Carrière-Swallow o.fl. (2022), „Shipping costs and inflation“, Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn, IMF Working Paper nr. 2022/061. Verð innlendrar og innfluttrar vöru Janúar 2019 - apríl 2022 Heimild: Hagstofa Íslands. Búvörur og grænmeti Aðrar innlendar mat- og drykkjarvörur Aðrar innlendar vörur Innfluttar mat- og drykkjarvörur Nýir bílar og varahlutir Aðrar innfluttar vörur (án eldsneytis) 12 mánaða breyting (%) Mynd V-6 -4 -2 0 2 4 6 8 10 12 20222021202020192022202120202019 Innlendar vörur Innfluttar vörur 20 120 020 920 12020201 ‘22 ‘22 Verðhækkun innfluttrar mat- og drykkjarvöru á ólíkum tímabilum1 1. Árshækkun verðs innfluttrar mat- og drykkjarvöru í VNV í kjölfar gengislækkunar krónu eftir að COVID-19 hófst (uppphafsmæling er febrúar 2020) og í kjölfar þess að alþjóðleg verðbólga tók að aukast hratt (upphafsmæling ágúst 2021). Heimild: Hagstofa Íslands. Í kjölfar gengislækkunar krónu Í kjölfar aukinnar alþjóðlegrar verðbólgu 12 mánaða breyting (%) Mynd V-7 -4 -2 0 2 4 6 8 10 12 109876543210 Fjöldi mánaða Laun 1. ársfj. 2015 - 1. ársfj. 2022 Heimild: Hagstofa Íslands. Launavísitala Vísitala heildarlauna Breyting frá fyrra ári (%) Mynd V-8 0 2 4 6 8 10 12 14 2021202020192018201720162015

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.