Peningamál - 04.05.2022, Qupperneq 44

Peningamál - 04.05.2022, Qupperneq 44
PENINGAMÁL 2022 / 2 44 Tafla 1 Hagvaxtarauki kjarasamninga Ársbreyting VLF Launaauki á Launaauki á á mann kauptaxta (kr.) mánaðarlaun (kr.) 1,00-1,50% 3.000 2.250 1,51-2,00% 5.500 4.125 2,01-2,50% 8.000 6.000 2,51-3,00% 10.500 7.875 Umfram 3% 13.000 9.750 Heimildir: Kjarasamningar á almennum vinnumarkaði. ákveðið viðmið eins og sýnt er í töflu 1 (sjá nánari umfjöllun í rammagrein 4 í Peningamálum 2019/2). Samkvæmt áætlun Hagstofunnar frá því í febrúar sl. dróst landsframleiðsla á mann saman um 8,6% árið 2020. Hún jókst hins vegar á ný um liðlega 2,5% í fyrra og miðað við grunnspá bankans er útlit fyrir 2,6% vöxt í ár (mynd 3). Það felur því í sér að hagvaxtarákvæðið virkjast í ár og á næsta ári þrátt fyrir að landsframleiðsla á mann í fyrra hafi enn verið ríflega 6% undir því sem hún var að meðaltali á samningsár- inu 2019 og verði enn tæplega 4% undir því stigi í ár. Efnahagsleg áhrif hagvaxtarauka Til að leggja mat á áhrif hagvaxtaraukans á þjóðarbúskapinn er notast við heildarjafnvægislíkan bankans, DYNIMO.5 Með því er hægt að skoða heildaráhrif þessara launahækkana á verðbólgu og heildareftirspurn, þ.m.t. eftirspurn eftir vinnu- afli. Miðað við áætlun Hagstofunnar um hagvöxt á mann í fyrra og hagvaxtarákvæði samninganna í töflu 1 sést að næst efsta þrep hagvaxtaraukans virkjast í ár og það sama gerist á næsta ári miðað við spá bankans um hagvöxt á mann í ár. Samkvæmt ákvæðum samninganna er launaaukinn greiddur í maí í ár og á næsta ári og er gert ráð fyrir að ákvæðið nái einnig til opinberra starfsmanna. Þetta samsvarar því að ársmeðaltal almennra launa hækki um 1 prósentu til viðbótar í ár vegna hagvaxtaraukans og um 1½ prósentu á næsta ári (mynd 4a). Yfir spátímann nemur heildarhækkun launa vegna hagvaxtaraukans tæplega 3 prósentum. Hraðari hækkun launa eykur jaðarkostnað fyrirtækja sem leiðir til hækkunar á afurðaverði þeirra nema þau gangi á hagnaðarhlutdeild sína eða hagræði í rekstri á móti, m.a. með því að draga úr vinnuaflseftirspurn með styttingu vinnutíma eða fækkun starfsfólks. Eins og sést á mynd 4b veldur hærri launakostnaður vegna hagvaxtaraukans því að heildarvinnustundum fjölgar um 1 prósentu hægar í ár en 5. Sjá Stefán Þórarinsson (2020), „DYNIMO – Version III. A DSGE model of the Icelandic Economy“, Seðlabanki Íslands Working Paper nr. 84. Stutta umfjöllun um helstu eiginleika líkansins og samanburð við hitt þjóðhagslíkan bankans, QMM, er að finna í rammagrein 2 í Peninga- málum 2021/4. Landsframleiðsla á mann 2018-20241 1. Keðjutengt verðmæti vergrar landsframleiðslu á meðalfjölda íbúa ársins. Meðalfjöldi íbúa ársins er áætlaður sem meðaltal íbúafjölda í upphafi viðkomandi árs og í upphafi þess næsta. Grunnspá Seðlabankans 2022-2024. Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. Breyting frá fyrra ári (%) Mynd 3 Breyting frá fyrra ári (v. ás) Vísitala (h. ás) -10 -8 -6 -4 -2 0 2 4 90 92 94 96 98 100 102 104 2024202320222021202020192018 Vísitala, 2019 = 100

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.