Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.2013, Side 12

Tímarit lögfræðinga - 01.12.2013, Side 12
358 útfærslu í löggjöf.23 Vilji samningsaðila þykir oft einnig skipta máli í þessu sambandi.24 Hefur þannig færst í vöxt að þingið og eða for- setinn láti sérstaklega í té álit sitt á stöðu einstakra þjóðréttarsamn- inga að þessu leyti og er það þá yfirleitt virt af dómstólum.25 Á með- al samninga sem almennt hafa ekki verið taldir hafa slík bein rétt- aráhrif eru t.d. samningar sem varða mannréttindi, mannúðarrétt, refsirétt, hafrétt og umhverfisrétt, auk samninga í tengslum við Alþjóðaviðskiptastofnunina (WTO).26 Almennt hefur ríkt nokkur tregða hjá dómstólum við að viðurkenna slík bein réttaráhrif þjóð- réttarsamninga, sbr. athyglisverðan dóm Hæstaréttar Bandaríkjanna í máli Medellín gegn Texas frá 25. mars 2008, mál nr. 552 U.S. 291. Talið var að forsetinn gæti ekki með einhliða ákvörðun sinni framfylgt dómi Alþjóðadómstólsins í Haag samkvæmt Sáttmála SÞ sem fól í sér að stöðva bæri aftöku mexíkanskra ríkisborgara á dauðadeild í fylkjum Bandaríkjanna þar sem að þeir höfðu ekki notið aðstoð konsúls til sam- ræmis við áskilnað Vínarsamnings um ræðissamband frá 1963 en litið var svo á að umræddir þjóðréttarsamningar teldust ekki hafa bein réttaráhrif.27 Standi svo á að efni þjóðréttarsamnings sem telst hafa bein réttar- áhrif fari í bága við sett lög hefur verið litið svo á að þá gildi lex posterior reglan, þ.e. sú réttarheimild sem síðar kom til í tíma gengur framar.28 Enn fremur gildir sú almenna regla í framkvæmd dóm- stóla í Bandaríkjunum að túlka beri, að því marki sem kostur er, landsrétt til samræmis við þjóðaréttarlegar skuldbindingar, en vikið verður frekar að því hér á eftir. Sjaldgæft dæmi um árekstur af þessu tagi kom engu að síður upp í máli kennt við Diggs gegn Schultz, dæmt af alríkisdómstól í Kólumbíu ríki, auðkennt sem dómur í máli nr. 72-1642 frá 31. október 1972. 23 Sjá yfirlit og frekari útskýringar varðandi slíka greiningu á samningum í riti Louis Henkin: Foreign Affairs and the US Constitution. New York 1996, bls. 198-204. 24 Sean D. Murphy: Principles of International Law, bls. 254-255. 25 John F. Murphy: The United States and the Rule of Law in International Affairs, bls. 79-81. Þess má þó geta að hinn virti fræðimaður, Lois Henkin, hefur lagt áherslu á að þessi síðari tíma þróun sé alls ekki í anda tilgangs 2. mgr. VI. gr. stjórnarskrárinnar, sbr Louis Henkin: Foreign Affairs and the US Constitution, bls. 202-203. 26 Shirley V. Scott: International Law, US Power – The United States Quest for Legal Security, bls. 85. 27 David J. Bederman: International Law Frameworks, bls. 172-173; Sean D. Murphy: Prin- ciples of International Law, bls. 252 og 255-256. Með Sáttmála SÞ er hér átt við The Charter on the United Nations frá 26. júní 1945 en með Vínarsamningi um ræðissamband er átt við Vi- enna Convention on Consular Relations frá 24. apríl 1963. 28 David J. Bederman: International Law Frameworks, bls. 174; Sean D. Murphy: Principles of International Law, bls. 254, en hann setur þó þann fyrirvara að ekki sé sjálfgefið að þeir samningar sem ekki hafa fengið einhvers konar staðfestingu þingsins myndu ganga fram- ar eldri lögum, sbr. bls. 257.

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.