Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Qupperneq 16

Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Qupperneq 16
að háði og spotti, og gárungarnir sögðu „Less is a bore”. Ymsir kunnu þó enn ágætlega við módernismann; sögðu hann hafa fóstrað sig, kváðust eiga honum skuld að gjalda og bættu síðan við til varnar módernismanum í arkitektúr: „Gleymdu því ekki að þegar þú kastar grjóti í módern- ismann, þá kastar þú líka steini í Picasso”. Þrátt fyrir skiptar skoðanir magnaðist gagnrýnin á módemis' mann. á sjöunda áratugnum. Jane Jakobs skilgreindi það sem farið hafði úrskeiðis í bókinni Dauðinn og lífið í amerískum stórborgum 1961, og Robert Venturi lagði grunn að nýrri fagurfræði í bókinni Hið margslungna og þversagnarkennda í arkitektúr 1966 og á áttunda áratugnum tók Charles Jencks til við að skrifa um dauða nútímaarkitektúrs. Fylkingarnar tvær sem getið var um í upphafi mynduðust. Post- módernisminn naut mikilla vinsælda um skeið, eða fram til um 1984- Við hlið hans var síð'inódemisminn en samkvæmt skilgreiningu Jencks hófst hann snemma á sjöunda áratugnum í formi endurskoðaðs módernisma. Einkenni hans er að afneita sögulegri skírskotun, nema til forfeðranna, þ.e. hins upprunalega módernisma. Afram er unnið úr grundvallaratriðum byggingarlistarinnar, þ.e. rými, geometrískum grunnformum og ljósi. Fegurðin er ekki markmið heldur fúnksjón og dýnamískt rými. Seint á áttunda áratugnum komu fram viðbrögð gegn post'módenv ismanum frá arkitektum sem farið er að kalla ný'módernista. Grein arkitektsins Peters Eisenmans, Postfunctionalismi, sem birtist 1977 hefur verið talin marka upphaf ný'módernismans. Ný- módernisminn þýðir í raun að módernisminn hefur verið hugsaður upp á nýtt, og það réttlætir að talað sé um endur- vakningu. Eisenman studdist við hugmyndir franska heimspek- ingsins Michels Foucaults. 1 umræddri grein fullyrðir hann að maðurinn sé ekki miðja heimsins og hann hafnar hugmyndinni um höfundastarf og funksjónalismann. Þess í stað kemur hann fram með aðferð í hönnun sem hann kallar „atem- poral” og „dekonstruksjónal”. Formið verði röð brota og tákna án augljósrar merkingar. Fleiri tóku til við að hugsa módernism' ann upp á nýtt. Japanski arkitektinn Shinohara birti árið 1988 textann Ringul- reið og vél þar sem hann notaði orðin „modem next”. Þessi texti var hugleiðing um Tokyo, sem hann taldi mjög óskipulega. Jafnframt líkti hann ásýnd borgarinnar við fegurð hins framsækna stjórnleysis, og hann vakti athygli á þeirri blöndu ringulreiðar og skipulags sem í henni ríkti. Síðan leitaði hann til stærðfræði og eðlisfræði, þar sem rannsóknum á kaótískum fyrirbærum hefur fleygt mjög fram, til að þróa hugmyndir sínar. Hugsunarháttur ný'módernism' ans er að mörgu leyti ólíkur hugmyndum hins upprunalega módernisma. Húmanismi, manngildisstefna er ekki lengur höfð að leiðarljósi og því þarf ekki að réttlæta byggingar með fúnksjónalisma. Utópía módem' ismans er látin lönd og leið en haldið er í form módernismans af fagurfræðilegum ástæðum. Áfram er notast við fjöldaframleidd byggingarefni og þótt stíll teljist ekki markmið í sjálfu sér hefur stíl ný'módernismans verið lýst sem háleitum og framandi. Við upphaf tíunda áratugar 20. aldar má segja að post'tnódern' isminn standi nú í þeim sporum að hafa fyrir fáum árum elst illa og skyndilega. Skarð hans var fyllt af ný'módernismanum sem skaust upp á stjörnuhimininn með nýjar hugmyndir og stíl. Fljótt á litið virðist hugmynda- fræði ný'módernismans þó tæpast svar við þeim stóru vanda'málum sem hvarvetna blasa við og fáum blandast hugur um að takast verður á við í náinni framtíð. Af þessum sökum mætti ætla að við stöndum í upphafi tíunda áratugarins á tímamótum. Ef til vill verður það hvorki post'módernisminn né ný- módernisminn sem mark mun setja á þennan síðasta áratug aldarinnar, heldur einhver nýr stíll í byggingarlist með nýjar hugmyndir og breytt viðhorf. ■ Heistu heimildir: S. Gideon, Space, Time and Architec- ture, Cambridge, Mass., 1967. C. Jencks, Modern Movements in Architecture, London 1973. C. Jencks, The Language of Post- Modern Architecture, London 1987. C. Jencks, The New Moderns, London 1990. 14
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.