Mímir - 01.05.1980, Síða 18

Mímir - 01.05.1980, Síða 18
ÓH: Það á fyrst og fremst við um þær sögur sem skráðar voru skömmu eftir að atburðir þeirra áttu sér stað, t. d. Sturlungu, sem speglar höfðingjastétt 12. og þó einkum 13. aldar og stjórnmálabaráttu hennar. Ég tel hins vegar að Islendingasögur sýni þjóð- lífsmyndir frá 10. og 11. öld eins og þær litu út í augum 13. og 14. aldar manna eftir að kynslóðirnar þarna á milli höfðu sett sitt mark á þær, líklega bæði viljandi og óvilj- andi, svo að þær samræmdust ríkjandi við- horfum, smekk og menntaþörf hvers tíma. Mestu breytingarnar hafa orðið þegar sögurn- ar voru settar saman með tilliti til ritunar. Upp úr sterkri sameiginlegri frásagnarhefð koma höfundareinkenni, helst í áhrifamestu sögunum. Þjóðlíf ritunartímans lifir þar, að ég ætla, fyrst og fremst óbeint. Þegar sagna- meistari bregður upp ljóslifandi mannlýsingu þá er joað því að þakka að hann hefur þekkt fólk. En þær hugmyndir að sögurnar séu sam- bland traustra heimilda og vísvitandi upp- spuna rithöfunda eiga sér varla framtíð. Mímir: Finnst þér síðari alda bókmenntir íslendinga geta jafnast á við fornbókmennt- irnar? ÓH: Það besta í þeim, já. En þess er að gæta að stærstu skáld og bestu textahöfund- ar á síðari öldum hafa jafnframt ausið úr fornum brunnum: Hallgrímur, Bjarni, Jónas, Stephan G., Laxness, Jón Helgason, svo dæmi séu tekin. Þetta er skáldum enn mikilvægt því að efast má um að málmenningin almennt, sem skáldin hljóta að byggja á, standi á hærra stigi en í fyrri daga. Mímir: Hvað áttu við með málmenningu og af hverju cfastu um að hún sé á hærra stigi en áður? ÓH: Málmenningin er háð því að kynslóð- in sem um er rætt skilji þjóðtungu sína og valdi henni. í bændaþjóðfélagi flyst málið sjálfkrafa milli kynslóða en borgarbörnin hafa verið tekin úr sambandi. Þess vegna er málfar þeirra að ýmsu leyti frumstætt. Mímir: Hvers vegna er það undantekning fremur en regla að almenningur hafi brag- eyra og geti böglað saman rétt kveðinni vísu? Ættu skólar að grípa hér inn í eða láta af- skiptalaust? ÓH: Við vitum að bragheyrn er áunninn eiginleiki, menn öðlast hann ekki nema hann komi nokkurn veginn með móðurmálinu. Börn heyra of lítið af bragbundnum kveð- skap. Skólinn tekur sennilega of seint við þeim til að leggja þennan grundvöll en get- ur áreiðanlega styrkt hann mikið. Og meðan bragheyrn og vísnagerð eru íslensk menn- ingareinkenni og síst lakari en mörg önnur verður að ætlast til að skólarnir vaki yfir þeim. Bragfræði ein sér dugir náttúrlega skammt en ýmiss konar fræðsla um kveðskap hjálpar til. Mímir: Finnst þér að rithöfundar eigi að halda sér við eitthvert ,,idealt“ gullaldarmál fremur en t. d. götumál unglinga? ÓH: Rithöfundur getur ekki sniðgengið málfar þeirra þjóðfélagshópa sem hann tekur dæmi af. Ef hann træði tómu gullaldarmáli upp í unglinga verka sinna yrði textinn geld- ur. Sjálfur kemst hann hins vegar ekki af án gullaldarmáls — þar sem það á við. Mlmir: Hvaða aðilar (stéttir?) mynda að þínum dómi íslensku „bókmenntastofnun- ina“? ÓH: Ef ,,bókmenntastofnun“ er sá hluti þjóðarinnar sem heldur bókmenntunum uppi þá er ekki um stéttbundinn hóp að ræða nema að litlu leyti. I heild má kannski segja að bókhneigt fóllc sé síður haldið fáranlegri neysludellu. Við væntum skálda úr hvaða stétt sem er. Mímir: Þetta sígilda „eitthvað að lokum“? ÓH: Ég óska aðstandendum Mímis allra heilla. Viðtalið var tekið í feb. 1980. APK og GMG. 16

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.