Mímir - 01.05.1980, Blaðsíða 33

Mímir - 01.05.1980, Blaðsíða 33
telja athugun okkar og hennar algerlega sam- bærilegar, aðallega vegna þess að í okkar prófi þurftum við að prófa miklu fleiri orð, svo og vegna þess að við álítum að íslensk ft.-myndun sé e. t. v. „erfiðari“ en sú enska. Myndalistarnir voru lagðir fyrir 22 börn á aldrinum 3.0—8.8 (þetta táknar aldur barnanna, en hann er miðaður við ár og mán- uð þegar barnið var tekið upp). Börnin voru valin af handahófi, langflest þeirra voru tek- in upp á barnaheimili. Það kann að þykja undarlegt að vera með könnun á 16 fullorðn- um inni í þessari barnamálsathugun. Þeir full- orðnu fengu reyndar aðeins að spreyta sig á B-listanum, en ástæðan fyrir að þeir fylgja með er aðallega sú, að við töldum fróðlegt að sjá hvernig beygingarflokkarnir stæðu að vígi, þ. e. í hvaða flokkum lcæmu oftast rétt svör miðað við svör barnanna. Reyndist at- hygli vert að rannsaka þá fullorðnu, aðallega vegna þess að í ljós kom að þeir voru yfir- leitt alls ekki með fullkomna ft.-myndun. Það kann þó að einhverju leyti að stafa af því að prófaðferðin sé ófullkomin eða þessar til- búnu aðstæður rugli þátttakendur, sbr. at- hugasemd hér á eftir. Við viljum benda á að umfjöllunin um börnin er gölluð að því leyti að ekki eru jafn- margir einstaklingar í hverjum aldurshópi, þ. e. flestir í yngstu aldurshópunum og færri eftir því sem ofar dregur. Þetta stafar aðal- lega af því að við frumvinnu athugunarinnar, þ. e. við upptökur á einstklingum, vissum við ekki ákveðið hvernig ynnist úr þessu, þar sem engar viðmiðanir voru fyrir hendi. En það skal einnig frernur litið á þetta sem tilraunakönnun en endanlegar niður- stöður. I þessum útdrætti verkefnisins birtum við það mikilvægasta, svo sem eins og niðurstöð- ur flestra hluta verkefnisins, en einn kafla fellum við alveg brott, en það er samanburð- ur á þremur börnum með u. þ. b. V2 árs millibili. Einnig birtum við hér nokkrar töfl- ur og línurit til frekari skýringa. VANKANTAR VIÐ GERÐ OG FRAM- KVÆMD ATHUGUNARINNAR Athugunin er gölluð að því leyti til, að börnin endurtaka eintölumyndina gjarnan ó- breytta, þó að þau beiti ft. oft rétt í eðlilegu máli. Er það e. t. v. af því að ekki er um eðlilegar setningar að ræða, sbr. barn 3 sem segir tvær híf í prófinu en inni í setningu talar barnið um hífirnar. Einnig segir sama barn við athugunina tvö glas þó að það noti orðmyndina glös í daglegu tali sínu. Líkindi eru því til að einhver barnanna hafi misskil- ið athugunina eða verið ófús til að svara af einhverjum ástæðum, og svarað út í hött og oftast endurtekið eintölumyndina óbreytta. Sérstaklega er þetta áberandi í myndalista B (sbr. barn 11, 14 og 18). ,,Málaðstæður“ prófs þessa eru að sjálfsögðu jafnóeðlilegar fvrir þá fullorðnu, fólk bæði tók þessu sem hverju öðru gamni, svo og mjög alvarlega, en í síðarnefnda tilfellinu reyndi fólk gjarn- an að bera saman við önnur þekkt orð og befur þá e. t. v. ruglast enn meira fyrir vikið. Ef ft. er rangt mynduð (í þekktu orðunum sérstaklega) höfum við alltaf gefið rangt fyr- ir (ath. þó töflu 2). Gefur þetta ekki alltaf fullkomlega rétta mynd af ft.-myndun barns- ins, því að stundum reyna börnin að mynda ft., og þó að illa takist til og út komi röng ft.-mynd, má samt sem áður sjá að börnin hafa náð valdi á hugmyndinni um ft.-end- ingu (sbr. mennir f. menn, rölur f. ralir o. s. frv.). Nefnum við þetta misbeppnaðar ftþ-t‘il- raunir. Eftir nokkrar vangaveltur ákváðum við í samráði við kennara að gefa rétt fyrir orð- myndir sem hafa rétta endingu, þótt eitthvað kunni að vera óeðlilegt í ft.-myndinni, t. d. fónólógískar villur (sbr. töflu 3). Þannig höf- um við gefið rétt fyrir t. d. bralur f. brölur, þó að u-hljóðvarp vanti og rétt fyrir sænnar f. sænar, þó að síðarnefnda dæmið kunni að vera umdeilt [dn] er e. t. v. fremur morfó- lógísk villa en fónólógísk, þar sem [dn] er venjulega nefnifallsmark í eintölu. Sumir 31
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.