Mímir - 01.04.1986, Page 65

Mímir - 01.04.1986, Page 65
Auði silfrið fyrir að segja til Gísla. Sagan lætur Eyjólfi ekki nægja að bjóða Auði fé, heldur býður hann henni annað mannsefni líka. Kon- an má ekki standa ein. Við dauða Gísla mynd- ast skarð sem þarf að fylla með nýjum eigin- manni handa Auði. En Auður svíkur ekki mann sinn heldur rek- ur silfursjóðinn í nefið á Eyjólfi með þessum orðum: „Haf nú þetta ok með bæði skijmm ok klæki. Skaltu þat muna, vesall maðr, meðan þú lifir, at kona hefir barit þig.“44 Meiri háðung er varla hægt að hugsa sér fyrir nokkurn karlmann. Karlar/dauði — konur/líf Þessar frásagnir sýna sterkar konur sem leggja sig í hættu við að hjálpa útlaganum og vernda hann með snjallræðum sínum. Þarna kemur greinilega fram kvenlegt sjónarhorn. Hlutverk kvenna hefur löngum verið að vernda líf og viðhalda því meðan karlar þeirra voru úti að berjast, þ.e. eyða lífi.43 En verndarahlutverk kvenna í sögunni nær ekki bara til útlagans. Þegar Gísli fréttir að syn- ir Vésteins hafi komið á bæ þeirra Auðar eftir að hafa vegið Þorkel, kallar hefndarskyldan og fer hann stórum orðum um hana í vísu. En Auður hefur komið þeim undan, forðað lífi þeirra. Þegar morðingi Vésteins skilur spjótið eftir í sárinu, biður Auður þrælinn Þórð huglausa að draga það úr. Með því reynir hún að koma hefndarskyldunni yfir á Þórð og afstýra hætt- unni sem fylgdi því að Gísli hefndi. A þessum dæmum sést berlega hvernig karl- ar tengjast dauða en konur lífi. I sögunni allri eru athafnasvið karla og kvenna mjög skýrt af- mörkuð. Athafnasvið kvenna nær t.d. ekki til bardaga og hefnda. Tvisvar í Gísla sögu reynir 44 íslensk fornrit VI, bls. 101. 45 Sjá grein Helgu Kress „Barnsburður og bardagi" þar sem hún fjallar um þetta atriði. 46 íslensk fornrit VI, bls. 116. kona að drepa með vopni. Það er athyglisvert að í bæði skiptin mistekst það. Þórdís reynir að hefna Gísla og leggur til Eyjólfs með sverði þar sem hann situr við borð. Sagt er: „hon lagði neðar en hon hafði ætlat, ok kom í lærit, ok var þat mikit sár.“46 Henni tekst sem sé ekki að drepa hann, heldur rétt að særa hann. í lokabardaga sögunnar stendur eiginkonan, Auður, með lurk47 í hönd við hlið hetjunnar. Hún verst óvinunum sem sækja að Gísla. Sagt er að Eyjólfur og Helgi komi að þeim og Gísli höggvi Helga í tvennt, en Auður berji Eyjólf með lurkinum þannig að hann hratar aftur. Gísli hrósar Auði fyrir tiltækið en segir svo: „En minna lið veittir þú mér nú en þú mundir vilja eða þú ætlaðir, þó at tilræðit væri gott því at eina leið mundu þeir nú hafa farit báðir.“48 Hann geur í skyn að hún hafi aðeins verið að þvælast fyrir. Eyjólfur er foringi liðsins og ef Gísli hefði náð að fella hann þarna er eins víst að aðförin hefði stöðvast. Því er það hreinlega banvænt fyrir Gísla að Auður skuli fara svona út fyrir verkahring sinn. Þannig er sýnt á táknrænan hátt að bardagar eru ekki fyrir konur, eða eins og Helga Kress segir í grein sinni „Barnsburður og bardagi": Þá sjaldan konur grípa til vopna í íslendinga- sögunum til að drepa, eins og t.a.m. Bróka- Auður í Laxdælasögu og Þórdís í Gísla sögu, mistekst þeim ætlunarverk sitt. Svo andstætt hefur það verið talið eðli þeirra og menn- tt49 ingu. Hins vegar er það í verkahring karlmanna þess ættarsamfélags sem ríkir í Gísla sögu að taka þátt í bardaga og sjá um hefndir ef svo ber undir. Aður hefur verið fjallað um skömmina sem fylgdi því að bregðast karlmannlegri skyldu sinni. Karlaheimur og kvennaheimur eru greinilega aðskildir að þessu leyti. Ef karl- 47 Gísli er sjálfur með öxi, sverð og skjöld! 48 íslensk fornrit VI, bls. 112. 49 Helga Kress, 1982, bls. 35. 65

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.