Mímir - 01.06.1997, Síða 42

Mímir - 01.06.1997, Síða 42
sé skrifuð stuttu þar á eftir eins og fræðimenn virðast hafa gert ráð fyrir (sjá BMÓ.: 139 og ÍF VI: xc). Það liggur beint við að hægt er að nota lögbækurnar til að tímasetja fyrri aldursmörk, en um leið er stórvarasamt að ætla sér að nota þær til að setja seinni tímamörk. Eins og bent er á í inn- gangi sögunnar í Islenskum fornritum er sennilegt að notkun höfundar á orðinu lögmaður helgist af því að hann þekki ekki aðra skipan en þá sem fyrst kemur með áðumefndum lögbókum og virðist því þorandi að setja fyrri tímamörkin nokkru eftir það, eða í fyrsta lagi nokkuð eftir 1300. Líklegt má telja að höfundur Hávarðar sögu hafi notað Grettis sögu við smíð sína. Helstu líkur sem benda til þess er frásögn Hávarðar sögu af glímu Ólafs Hávarðssonar við Þormóð draug. Engum dylst að sú frásögn er sláandi lík frásögn Grettlu af glímunni við Glám, og er Hávarðar saga eflaust þiggjandinn í þessum tengslum.14 Nýjustu hugmyndir um aldur Grettis sögu benda til að hún sé sennilega ekki samin fyrr en í fyrsta lagi um 1400 (sbr. Ömólfur Thorsson. 1994: 909 og 918-19). Við virðumst í bili þurfa að sætta okkur við að tímasetning sögunnar hlaupi á öldum. Miðað við hugmyndir Bjarnar K. Þórólfssonar um aldur for- rits Jóns Eggertssonar (sbr. 1.1) sem seinni tíma- mörk (terminus ante quem) og tengsl Hávarðar sögu við Grettlu sem fyrri tímamörk (terminus post quem), mun gengið út frá því í þessari ritgerð að sagan sé rituð á bilinu 1400-1550, uns annað fæst sannað.15 2. Um Hávarð Isfirðing 2.0 Hávarðar saga er um margt óvenjuleg saga. Hún hlýtur að teljast með unglegum sögum (sbr. 1. og 4. kafli hér) og er á margan hátt ólík öðrum Islendinga- 15 Örnólfur Thorsson (1990: 40) vill gera ráð fyrir því að sagan sé „jafnvel ekki eldri en frá 15. öld eða fyrri hluta 16. aldar.“ Það hefur styrkt trú mína á eigin tímasetningu að Ömólfur hafi sett fram þessa hugmynd um ungan aldur. ^ Guðni Jónsson. ÍF V7:299, n.m.gr. 2. Andersson. (1967: 193) og Örnólfur Thorsson. (1990: aftanmáls) hafa báðir bent á þessi líklegu tengsl. Þá ályktun að Hávarðar saga hljóti að vera þiggjandinn dreg ég af því að þessi glíma er einn frægasti atburður Grettis sögu og er því líklegt til að hafa borist víða öðru fremur og höfundur Hávarðar sögu því notað hann, sbr. hvernig hann notar aðrar íslendingasögur. Aftur á móti er ljóst að þetta mál þarf vissulega að rannsaka, svo hægt sé að vita fyrir víst hvor sagan er eldri, en geta má að Guðni Jónsson (IF VII: xvii- xxxi) nefnir Hávarðar sögu ekki sem eina af heimildum Grettis sögu . sögum. Það er einna helst áberandi hvað höfundur hennar hefur tekið mikið úr öðrum sögum; þ.e. sá lærdómur höfundarins sem birtist í sögunni er fyrst og fremst þekking á innlendum sögum. Sagan fjallar í stuttu máli um hefnd Hávarðar, sem er aðalefni sögunnar. Hún hefst með ofríki Þorbjarnar Þjóðrekssonar og mætti segja að fyrra ris sögunnar sé fall Ólafs Hávarðssonar. Eftir nokkra hríða fara af stað eftirmál um það víg. Seinna risið er þá víg Þorbjarnar og eftirleikurinn fjallar um afdrif þess hóps sem Hávarður hefur um sig og farsæl endalok. 2.1 Það er einna mest áberandi í persónulýsingu Hávarðar að hann liggur þrisvar í tólf mánuði sam- fleytt. I hvert sinn er eitthvað kemur fyrir leggst hann í rúmið. Fyrst þegar hann fréttir fall Ólafs, í annað sinn þegar Þorbjöm hefur boðið honum af- lóga hest í bætur og í hið þriðja sinn eftir að Þor- bjöm hefur slegið hann með knýtiskauta þeim er geymdi tennur og jaxla Ólafs. Eftir hina þriðju legu rís Hávarður svo upp og leggur af stað til hefnda. Það er merkilegt að hann skuli ætíð leggjast niður í heilt misseri í senn og em það ótrúlega sterk viðbrögð við ójöfnuði Þorbjarnar.16 Þessar rúmlegur eru stærstu atriðin sem sýna hann gamlan og viljalausan en þó kemur fleira til. í upphafslýsingu Hávarðar er ekkert mat lagt á hann. Aðeins er horft á hann utanfrá og sagt að hann „var þá hniginn á inn efra aldr.“ (292) Aftur er drepið á aldur hans þegar hann sjálfur beinir hjálparbeiðni Þorgerðar á Bakka til Ólafs: „Ek em nú af léttasta skeiði og ekki til slíks fœrr,“ ... „þat er mitt ráð, at þú biðir Oláf, son minn, ok væri þat ungra mann at reyna sik svá á karlmennsku; myndi oss forðum gaman hafa þótt.“ (298) Þarna leggur Hávarður áherslu á það að hann er gamall orðinn og er því stillt upp með andstæðunni að forðum hefði hann ekki skotið sér undan slíkri beiðni, en nú er hann ekki til slfks fær. Hávarður hefur áður kvartað yfir ójafnaði Þor- bjarnar, við matborðið að Blámýri (sbr. 297-8) en verður svo áþreifanlega fyrir honunt þegar Þor- björn hefur af honum hvalinn með ofríki: 16 Sú hugmynd er e.t.v. ættuð frá Egits sögu, þegar Egill lokar sig frá, umheiminum við sonarmissinn. 40
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.