Mímir - 01.06.1997, Síða 71

Mímir - 01.06.1997, Síða 71
Gröndals séu samsuða úr klassísku sjónarhomi og þýskri rómantík 19. aldar, sem eru að vissu leyti andstæður því rómantfldn var að hluta uppreisn gegn klassíkinni - samanber kröfuna um frumleika. En Gröndal er auðvitað „síð-rómantíker” og sjónarmiðið því annað en í Þýskalandi rétt fyrir 1800. Realisminn og Island Realismi er illskilgreinanlegur. Ekki síst ef Island er eina viðmiðið, því hér gekk þessi stefna yfir í e.k. „slumpum” með risi á stöku stað, en varð aldrei eins öflug og t.a.m. rómantíkin þó eftir á að hyggja sé ekki hægt að neita því að raunsæismenn fengu ansi miklu áorkað.8 Realisminn barst til- tölulega seint hingað, eins og svo margt sem verður vinsælt erlendis, og á honum og fyrri stefnum í bókmenntum var sá reginmunur að hann setti aðallega mark sitt á ritun skáldsagna og leik- rita, en minna á ljóðagerð. Það er á þessum tíma sem skáldsagan eins og við þekkjum hana nær þeirri yfirburðastöðu yfir aðrar skáldskapargreinar sem varir enn og gerir Ijóðagerðina um leið að þeirri hornkerlingu sem við þekkjum líka. Það var samt ansi margt sem gerði það að verkum að raun- sæisstefnan átti erfitt með að festa hér rætur, og þá ekki síst þetta: Margt í raunsæisstefnunni átti frekar við í þétt- býlum iðnríkjum og þannig lítið erindi út hingað. Andóf gegn þjóðernisstefnu var skiljanlega hálf utangátta í vitund þjóðar sem stóð upp fyrir axlir í þjóðemisbaráttu. Og auk þess var auðvelt að benda á að raunsæismenn voru síður en svo alltaf sjálfum sér samkvæmir.9 Stefnan náði hér hámarki með þeim mönnum sem kenndir eru við tímaritið Verðandi en það kom út í eitt skipti, árið 1882. Þessir menn voru Bertel Þorleifsson, Einar H. Kvaran, Gestur Pálsson og Hannes Hafstein. Verðandi birti enga stefnuskrá eins og Fjölnir hafði gert, heldur var hver og einn þeirra að birta eitthvað í þá veru eftir á, þó auð- vitað megi líta á Storm Hannesar sem eins konar stefnuyfirlýsingu. 8Til dæmis hefur eftir þeirra tíð þótt ljótt að níðast á lítilmögnum. 9Heimir Pálsson 1990, bls 132-133. Gestur Pálsson lýsir rómantíkinni sem flótta frá striti mannlífsins og verkefnum veruleikans og í Suðra, blaði sem hann tók við ritstjóm á árið 1883 segir hann m.a. í inngangi að „...ekkert sé fagurt (þ.e. eigi sæti í list eða skáldskap) nema það sé satt (og komi fyrir í mannlífinu eða náttúrunni).”10 Að auki leggur hann áherslu á að skáldin megi ekki skrifa óskiljanleg orð, sem enginn viti hvað þýði og má kannski lesa út úr þeim orðum hans kröfu um að menn skrifi niður fyrir sig svo allir geti haft gagn af. Það er alltént ekki skrýtið ef höfð er í huga krafa raunsæismanna um að hlutverk skálda sé að lækna samfélagsmeinin, til þess verður fólk að skilja það sem skáldin segja. Undir þetta tekur Gröndal, þ.e.a.s þetta um skiljanleika skáldskaparins. Þeir Verðandimenn lögðu m.a. á það áherslu að gera greinarmun á hinum foma idealisma, eins og margir kölluðu rómantíkina, og hins nýja realisma. Þessi hugtök voru í sjálfu sér gömul, en merkingin sem Verðandimenn annars vegar og Benedikt Gröndal hins vegar lögðu í þau, var að mörgu leyti þver- öfug, því að Gröndal hafði tamið sér eldri viðmið í skilningi hugtakanna og þess vegna er oft svo að orð hans eru fremur útúrsnúningur á hans eigin hugmyndum um realisma en nokkuð annað, þó auðvitað sé það langt því frá algilt. Hann er eigin- lega að skjóta á að raunsæismenn, sem hafna ídealismanum sem stefnu, leyfi sér að hafa ein- hverjar ídeur og hugsjónir. Þetta er frekar ódýr útúrsnúningur því eðlilega þurfa menn að eiga hugsjónir til að geta verið málsvarar einhvers og það hefur jafn gáfaður maður og Gröndal vitað. Gröndal skrifaði grein í Isafold þegar Gestur hafði nýlega tekið við ritstjórn Suðra, og þar hæð- ist hann biturlega að raunsæinu, kallar stefnuna ófrumlega og setur út á árásir raunsæis-manna á kristna trú. Á þessum tíma gekk allt á móti Gröndal í einkalífinu, hann missti tvær af þremur dætrum sínum stuttu fyrir 1880, kona hans sem hafði verið stoð hans og stytta og haldið honum með fætuma á jörðinni lést 1881 og tveimur árum síðar, sama ár og hann skrifar um Suðra, var honum sagt upp kennslustöðu við Lærða skólann eftir níu ára starf. Allt er þetta að dynja á Gröndal á sama tíma og ungir menn spretta upp og vilja að skáldskapur gefi raunsanna mynd af lífinu sjálfu. Með þetta sam- 10Sveinn Skorri Höskuldsson 1965, bls 219-20 69
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.