Mímir - 01.06.2007, Side 18

Mímir - 01.06.2007, Side 18
ég að skipta minningargreinimum í þrjá flokka til þess að útskýra þróunina frá hinu samfélags- lega til hins persónulega: Ævisögulegar minn- ingargreinar, endurminningagreinar og sjálf- hverfar minningargreinar. Þessi þriggja flokka skipting er byggð á at- hugun minni á minningargreinum frá árunum 1966,1976,1986,1996 og2006. ’ Hún ervissu- lega ekki tæmandi og þess ber að geta að flokk- arnir skarast alltaf á einhvern hátt. 2.1 Ævisögulegar minningargreinar Fyrstu minningargreinarnar sem birtust í ís- lenskum dagblöðum voru ævisögulegar og enn í dag finnast slíkar greinar á síðum blaðanna þótt fæstar séu þær lausar við sjálfsævisögulega spretti. I ævisögulegum minningargreinum er ævi hins látna rakin frá vöggu til grafar og sagt frá helstu afrekum á lífsleiðinni. Höfundur stíg- ur vissulega inn í textann og segir einhver deili á sér en hann heldur sig þó til hlés. Hér er ekki á ferðinni vitnisburður höfundar um hinn látna heldur fremur vitnisburður samfélagsins sem höfundur skráir niður. Tilfinningalegri tjáningu eru skorður settar og höfundur tjáir sig ekki um sinn eigin missi (Arnar Arnason o.fl. 2003:280). Ævisögulegar minningargreinar eru, eins og elstu minningargreinarnar, skrifaðar af einhverj- um sem þekkti hinn látna vel en var þó ekki í hópi þeirra allra nánustu. Það þótti ekki við hæfi að skrifa um börn sín, foreldra eða maka og svo þykir sumum enn. Þar sem ævi hins látna og lífshlaup er í fyrirrúmi fjalla ævisögu- legar minningargreinar ekki um ung börn. 3 Við gerð B.A.-ritgerðar minnar skoðaði ég minningar- greinar frá síðustu 50 árum. Notað var úrtak greina úr Morgunblaðinu frá því í janúar árin 1966, 1976 og 1986, vikuskammtur frá hverju ári. Vegna aukins fjölda voru einungis skoðaðir þrír dagar árin 1996 og 2006. Að auki voru skoðaðar sérstaklega noklaar áhugaverð- ar greinar sem ekki féllu inn í úrtakið sjálft. Minningargreinar um lítil börn voru einfald- lega ekki við hæfi á sama hátt og fólki þykir undarlegt þegar fólk í blóma lífsins sest niður og skrifar ævisögu sína. Mannlýsingin er þungamiðjan í ævisögu- legum minningargreinum enda er leitast við að gefa lesandanum mynd af hinum látna sem lifir eftir dauða hans. Islendingar sóttu í þann arf sem þeir þekktu og oft má finna mannlýsingar sem minna á lýsingar Islendingasagnanna. Mannlýsingin er bein og persónunni eru gefnir eiginleikar sem eru endanlegir og breytast ekld. Hér er á ferðinni sterk eðlishyggja þar sem gengið er út frá því að hver einstaklingur hafi vissan kjarna, viss einkenni sem eru endanleg og óumdeilanleg. Svona var hann (sbr. Guð- mund Andra Thorsson 1999:16-17). Við ævisöguritun beita höfundar alltaf ein- hverri sagnfræði eða fræðimennsku við skrif sín (Gunnþómnn Guðmundsdóttir 2004:33). Þessu er eins farið með ævisögulegar minningargrein- ar. Þar er ekki óalgengt að finna megi sagnfræði- legan fróðleik eða samfélagslýsingar sem ef til vill koma hinum látna ekki beinlínis við en skipta þó máli því að með þeim er einstakling- urinn staðsettur í samfélagi og tíma. Samfé- lagslýsingarnar auka heimildargildi greinanna og gefa þeim aukið vægi. Við lærum ekki að- eins um manneskjuna sem slíka heldur einnig um samfélagið sem hún tilheyrði: Á þessum tíma var ekki eins auðvelt að ferð- ast og nú. Ungt fólk, sem hafði áhuga á að sjá sig um, skoða landið og kynnast einhverju nýju, fór gjarnan í kaupavinnu í aðra lands- fjórðunga. Svo mun því hafa verið varið með X (Morgunblaðið 1966).4 Greinar sem lýsa vel samfélagi, sveit eða sögu- legum atburðum megna ekki eingöngu að festa minningu hins látna í sessi heldur reisa þær 4 Þegar vitnað er í texta úr minnmgargreinum hefur nöfnum verið breytt í X. 16
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.