Mímir - 01.06.2007, Blaðsíða 18

Mímir - 01.06.2007, Blaðsíða 18
ég að skipta minningargreinimum í þrjá flokka til þess að útskýra þróunina frá hinu samfélags- lega til hins persónulega: Ævisögulegar minn- ingargreinar, endurminningagreinar og sjálf- hverfar minningargreinar. Þessi þriggja flokka skipting er byggð á at- hugun minni á minningargreinum frá árunum 1966,1976,1986,1996 og2006. ’ Hún ervissu- lega ekki tæmandi og þess ber að geta að flokk- arnir skarast alltaf á einhvern hátt. 2.1 Ævisögulegar minningargreinar Fyrstu minningargreinarnar sem birtust í ís- lenskum dagblöðum voru ævisögulegar og enn í dag finnast slíkar greinar á síðum blaðanna þótt fæstar séu þær lausar við sjálfsævisögulega spretti. I ævisögulegum minningargreinum er ævi hins látna rakin frá vöggu til grafar og sagt frá helstu afrekum á lífsleiðinni. Höfundur stíg- ur vissulega inn í textann og segir einhver deili á sér en hann heldur sig þó til hlés. Hér er ekki á ferðinni vitnisburður höfundar um hinn látna heldur fremur vitnisburður samfélagsins sem höfundur skráir niður. Tilfinningalegri tjáningu eru skorður settar og höfundur tjáir sig ekki um sinn eigin missi (Arnar Arnason o.fl. 2003:280). Ævisögulegar minningargreinar eru, eins og elstu minningargreinarnar, skrifaðar af einhverj- um sem þekkti hinn látna vel en var þó ekki í hópi þeirra allra nánustu. Það þótti ekki við hæfi að skrifa um börn sín, foreldra eða maka og svo þykir sumum enn. Þar sem ævi hins látna og lífshlaup er í fyrirrúmi fjalla ævisögu- legar minningargreinar ekki um ung börn. 3 Við gerð B.A.-ritgerðar minnar skoðaði ég minningar- greinar frá síðustu 50 árum. Notað var úrtak greina úr Morgunblaðinu frá því í janúar árin 1966, 1976 og 1986, vikuskammtur frá hverju ári. Vegna aukins fjölda voru einungis skoðaðir þrír dagar árin 1996 og 2006. Að auki voru skoðaðar sérstaklega noklaar áhugaverð- ar greinar sem ekki féllu inn í úrtakið sjálft. Minningargreinar um lítil börn voru einfald- lega ekki við hæfi á sama hátt og fólki þykir undarlegt þegar fólk í blóma lífsins sest niður og skrifar ævisögu sína. Mannlýsingin er þungamiðjan í ævisögu- legum minningargreinum enda er leitast við að gefa lesandanum mynd af hinum látna sem lifir eftir dauða hans. Islendingar sóttu í þann arf sem þeir þekktu og oft má finna mannlýsingar sem minna á lýsingar Islendingasagnanna. Mannlýsingin er bein og persónunni eru gefnir eiginleikar sem eru endanlegir og breytast ekld. Hér er á ferðinni sterk eðlishyggja þar sem gengið er út frá því að hver einstaklingur hafi vissan kjarna, viss einkenni sem eru endanleg og óumdeilanleg. Svona var hann (sbr. Guð- mund Andra Thorsson 1999:16-17). Við ævisöguritun beita höfundar alltaf ein- hverri sagnfræði eða fræðimennsku við skrif sín (Gunnþómnn Guðmundsdóttir 2004:33). Þessu er eins farið með ævisögulegar minningargrein- ar. Þar er ekki óalgengt að finna megi sagnfræði- legan fróðleik eða samfélagslýsingar sem ef til vill koma hinum látna ekki beinlínis við en skipta þó máli því að með þeim er einstakling- urinn staðsettur í samfélagi og tíma. Samfé- lagslýsingarnar auka heimildargildi greinanna og gefa þeim aukið vægi. Við lærum ekki að- eins um manneskjuna sem slíka heldur einnig um samfélagið sem hún tilheyrði: Á þessum tíma var ekki eins auðvelt að ferð- ast og nú. Ungt fólk, sem hafði áhuga á að sjá sig um, skoða landið og kynnast einhverju nýju, fór gjarnan í kaupavinnu í aðra lands- fjórðunga. Svo mun því hafa verið varið með X (Morgunblaðið 1966).4 Greinar sem lýsa vel samfélagi, sveit eða sögu- legum atburðum megna ekki eingöngu að festa minningu hins látna í sessi heldur reisa þær 4 Þegar vitnað er í texta úr minnmgargreinum hefur nöfnum verið breytt í X. 16
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.