Mímir - 01.06.2007, Page 18

Mímir - 01.06.2007, Page 18
ég að skipta minningargreinimum í þrjá flokka til þess að útskýra þróunina frá hinu samfélags- lega til hins persónulega: Ævisögulegar minn- ingargreinar, endurminningagreinar og sjálf- hverfar minningargreinar. Þessi þriggja flokka skipting er byggð á at- hugun minni á minningargreinum frá árunum 1966,1976,1986,1996 og2006. ’ Hún ervissu- lega ekki tæmandi og þess ber að geta að flokk- arnir skarast alltaf á einhvern hátt. 2.1 Ævisögulegar minningargreinar Fyrstu minningargreinarnar sem birtust í ís- lenskum dagblöðum voru ævisögulegar og enn í dag finnast slíkar greinar á síðum blaðanna þótt fæstar séu þær lausar við sjálfsævisögulega spretti. I ævisögulegum minningargreinum er ævi hins látna rakin frá vöggu til grafar og sagt frá helstu afrekum á lífsleiðinni. Höfundur stíg- ur vissulega inn í textann og segir einhver deili á sér en hann heldur sig þó til hlés. Hér er ekki á ferðinni vitnisburður höfundar um hinn látna heldur fremur vitnisburður samfélagsins sem höfundur skráir niður. Tilfinningalegri tjáningu eru skorður settar og höfundur tjáir sig ekki um sinn eigin missi (Arnar Arnason o.fl. 2003:280). Ævisögulegar minningargreinar eru, eins og elstu minningargreinarnar, skrifaðar af einhverj- um sem þekkti hinn látna vel en var þó ekki í hópi þeirra allra nánustu. Það þótti ekki við hæfi að skrifa um börn sín, foreldra eða maka og svo þykir sumum enn. Þar sem ævi hins látna og lífshlaup er í fyrirrúmi fjalla ævisögu- legar minningargreinar ekki um ung börn. 3 Við gerð B.A.-ritgerðar minnar skoðaði ég minningar- greinar frá síðustu 50 árum. Notað var úrtak greina úr Morgunblaðinu frá því í janúar árin 1966, 1976 og 1986, vikuskammtur frá hverju ári. Vegna aukins fjölda voru einungis skoðaðir þrír dagar árin 1996 og 2006. Að auki voru skoðaðar sérstaklega noklaar áhugaverð- ar greinar sem ekki féllu inn í úrtakið sjálft. Minningargreinar um lítil börn voru einfald- lega ekki við hæfi á sama hátt og fólki þykir undarlegt þegar fólk í blóma lífsins sest niður og skrifar ævisögu sína. Mannlýsingin er þungamiðjan í ævisögu- legum minningargreinum enda er leitast við að gefa lesandanum mynd af hinum látna sem lifir eftir dauða hans. Islendingar sóttu í þann arf sem þeir þekktu og oft má finna mannlýsingar sem minna á lýsingar Islendingasagnanna. Mannlýsingin er bein og persónunni eru gefnir eiginleikar sem eru endanlegir og breytast ekld. Hér er á ferðinni sterk eðlishyggja þar sem gengið er út frá því að hver einstaklingur hafi vissan kjarna, viss einkenni sem eru endanleg og óumdeilanleg. Svona var hann (sbr. Guð- mund Andra Thorsson 1999:16-17). Við ævisöguritun beita höfundar alltaf ein- hverri sagnfræði eða fræðimennsku við skrif sín (Gunnþómnn Guðmundsdóttir 2004:33). Þessu er eins farið með ævisögulegar minningargrein- ar. Þar er ekki óalgengt að finna megi sagnfræði- legan fróðleik eða samfélagslýsingar sem ef til vill koma hinum látna ekki beinlínis við en skipta þó máli því að með þeim er einstakling- urinn staðsettur í samfélagi og tíma. Samfé- lagslýsingarnar auka heimildargildi greinanna og gefa þeim aukið vægi. Við lærum ekki að- eins um manneskjuna sem slíka heldur einnig um samfélagið sem hún tilheyrði: Á þessum tíma var ekki eins auðvelt að ferð- ast og nú. Ungt fólk, sem hafði áhuga á að sjá sig um, skoða landið og kynnast einhverju nýju, fór gjarnan í kaupavinnu í aðra lands- fjórðunga. Svo mun því hafa verið varið með X (Morgunblaðið 1966).4 Greinar sem lýsa vel samfélagi, sveit eða sögu- legum atburðum megna ekki eingöngu að festa minningu hins látna í sessi heldur reisa þær 4 Þegar vitnað er í texta úr minnmgargreinum hefur nöfnum verið breytt í X. 16
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.