Mímir - 01.06.2007, Síða 18

Mímir - 01.06.2007, Síða 18
ég að skipta minningargreinimum í þrjá flokka til þess að útskýra þróunina frá hinu samfélags- lega til hins persónulega: Ævisögulegar minn- ingargreinar, endurminningagreinar og sjálf- hverfar minningargreinar. Þessi þriggja flokka skipting er byggð á at- hugun minni á minningargreinum frá árunum 1966,1976,1986,1996 og2006. ’ Hún ervissu- lega ekki tæmandi og þess ber að geta að flokk- arnir skarast alltaf á einhvern hátt. 2.1 Ævisögulegar minningargreinar Fyrstu minningargreinarnar sem birtust í ís- lenskum dagblöðum voru ævisögulegar og enn í dag finnast slíkar greinar á síðum blaðanna þótt fæstar séu þær lausar við sjálfsævisögulega spretti. I ævisögulegum minningargreinum er ævi hins látna rakin frá vöggu til grafar og sagt frá helstu afrekum á lífsleiðinni. Höfundur stíg- ur vissulega inn í textann og segir einhver deili á sér en hann heldur sig þó til hlés. Hér er ekki á ferðinni vitnisburður höfundar um hinn látna heldur fremur vitnisburður samfélagsins sem höfundur skráir niður. Tilfinningalegri tjáningu eru skorður settar og höfundur tjáir sig ekki um sinn eigin missi (Arnar Arnason o.fl. 2003:280). Ævisögulegar minningargreinar eru, eins og elstu minningargreinarnar, skrifaðar af einhverj- um sem þekkti hinn látna vel en var þó ekki í hópi þeirra allra nánustu. Það þótti ekki við hæfi að skrifa um börn sín, foreldra eða maka og svo þykir sumum enn. Þar sem ævi hins látna og lífshlaup er í fyrirrúmi fjalla ævisögu- legar minningargreinar ekki um ung börn. 3 Við gerð B.A.-ritgerðar minnar skoðaði ég minningar- greinar frá síðustu 50 árum. Notað var úrtak greina úr Morgunblaðinu frá því í janúar árin 1966, 1976 og 1986, vikuskammtur frá hverju ári. Vegna aukins fjölda voru einungis skoðaðir þrír dagar árin 1996 og 2006. Að auki voru skoðaðar sérstaklega noklaar áhugaverð- ar greinar sem ekki féllu inn í úrtakið sjálft. Minningargreinar um lítil börn voru einfald- lega ekki við hæfi á sama hátt og fólki þykir undarlegt þegar fólk í blóma lífsins sest niður og skrifar ævisögu sína. Mannlýsingin er þungamiðjan í ævisögu- legum minningargreinum enda er leitast við að gefa lesandanum mynd af hinum látna sem lifir eftir dauða hans. Islendingar sóttu í þann arf sem þeir þekktu og oft má finna mannlýsingar sem minna á lýsingar Islendingasagnanna. Mannlýsingin er bein og persónunni eru gefnir eiginleikar sem eru endanlegir og breytast ekld. Hér er á ferðinni sterk eðlishyggja þar sem gengið er út frá því að hver einstaklingur hafi vissan kjarna, viss einkenni sem eru endanleg og óumdeilanleg. Svona var hann (sbr. Guð- mund Andra Thorsson 1999:16-17). Við ævisöguritun beita höfundar alltaf ein- hverri sagnfræði eða fræðimennsku við skrif sín (Gunnþómnn Guðmundsdóttir 2004:33). Þessu er eins farið með ævisögulegar minningargrein- ar. Þar er ekki óalgengt að finna megi sagnfræði- legan fróðleik eða samfélagslýsingar sem ef til vill koma hinum látna ekki beinlínis við en skipta þó máli því að með þeim er einstakling- urinn staðsettur í samfélagi og tíma. Samfé- lagslýsingarnar auka heimildargildi greinanna og gefa þeim aukið vægi. Við lærum ekki að- eins um manneskjuna sem slíka heldur einnig um samfélagið sem hún tilheyrði: Á þessum tíma var ekki eins auðvelt að ferð- ast og nú. Ungt fólk, sem hafði áhuga á að sjá sig um, skoða landið og kynnast einhverju nýju, fór gjarnan í kaupavinnu í aðra lands- fjórðunga. Svo mun því hafa verið varið með X (Morgunblaðið 1966).4 Greinar sem lýsa vel samfélagi, sveit eða sögu- legum atburðum megna ekki eingöngu að festa minningu hins látna í sessi heldur reisa þær 4 Þegar vitnað er í texta úr minnmgargreinum hefur nöfnum verið breytt í X. 16
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.