Mímir - 01.06.2007, Side 19

Mímir - 01.06.2007, Side 19
einnig samfélaginu sjálfu minnisvarða. Saga hins látna endurspeglar sögu þjóðarinnar (Arnar Arnason o.fl. 2003:279) og sumir minningar- greinarhöfundar taka það beinlínis fram í skrif- um sínum að saga einstaklingsins sé hlekkur í stærri sögu: „Saga X er ekki einungis saga hennar sjálfrar, heldur saga einstaklingsins í umróti breyttra tíma og breyttra aðstæðna“ (Morgunblaðið 1976). Þetta er kjarninn í ævi- sögulegum minningargreinum. Með minningar- greininni er hinn látni skrifaður inn í Islands- söguna og verður þar með aftur hluti af þeirri heild sem hann er sprottinn úr. „Af jörðu ertu kominn. Að jörðu skaltu aftur verða.“ 2.2 Endurminningagreinar Fljótlega fer að bera á því í íslenskum minn- ingargreinum að höfundar stígi inn í textann og deili minningum sínum með lesendum. Þetta má ef til vill rekja til þess að á íslandi var allt frá 18. öld sterk hefð fyrir sjálfsævisögulegum skrifum og útgáfu endurminninga. Höfundar minningargreina hafa því ekki talið sig þurfa að biðja um sérstakt leyfi til þess að blanda per- sónulegum minningum sínum inn í minningar- greinar um menn. Sumum þykir nóg um sjálfshjal sumra minningargreinahöfunda en þegar vel tekst til getur sjálfsævisögulegt sjón- arhorn sagt heilmikið um persónu hins látna því að það bregður einnig upp mynd af sam- bandi hans við aðra. Minningargreinar sem byggja á endurminn- ingum eru í dag langfyrirferðarmestar og þótt ævisögulegar minningargreinar megi enn finna á síðum Morgunblaðsins eru þær fáar sem ekki byggja að einhverju leyti á minningum höfund- ar. Endurminningagreinar hafa án efa eitthvað með þá staðreynd að gera að á íslandi eru yfir- leitt skrifaðar fleiri en ein minningargrein um hvern og einn. Til þess að greinarnar verði ekki allar eins er eðlilegt að höfundar líti í eigin barm og skrifi minningargreinar út frá sjálfum sér. Frásögnin er ekki línuleg saga frá vöggu til grafar heldur tínir höfundur saman minninga- brot héðan og þaðan sem saman bregða upp heildarmynd af hinum látna. Ævisagan er ekki ýtarleg og oftast skilur höfundur eftir þau atriði ævinnar sem hann þekkti ekki. Hér er því ekki krafist heimildarvinnu eða fræðimennsku eins og í ævisögulegu greinunum. Saga hins látna hefst ekki við fæðingu heldur byrjar hún þar sem hinn látni og höfundur greinarinnar kynnt- ust. Og líkt og höfundar ævisögulegra minn- ingargreina minnast á fæðingarstað og bernsku- ár hins látna þykir höfundum sjálfsævisögulegra minningargreina sjálfsagt að rifja upp hin fyrstu kynni. Það er hin nýja fæðing: I janúarmánuði árið 1984 fengum við bræður senda sannkallaða gjöf af himnum ofan er X gekk inn í líf okkar (Morgunblaðið 2006). í endurminningagreinum fáum við oft fyrst að kynnast höfundinum og síðan þeim sem verið er að skrifa um og við lesturinn kynnumst við þeim báðum jafnmikið. 1 ævisögulegum minn- ingargreinum er hinn látni alltaf kynntur til sög- unnar fyrst og höfundur lætur allt tal um eigið líf eða reynslu liggja milli hluta. Þegar endurminningar fólks eiga í hlut eru mörkin milli skáldskapar og veruleika óljós. Hvenær getum við treyst minningum okkar og hvenær megum við taka okkur skáldaleyfi? I minningargreinum eru það ekki bara minning- arnar sem eru aðalviðfangsefnið heldur einnig minnið sjálft. Það vekur upp spurningar um sannleiksgildi þessara texta. Getum við treyst minningum okkar og eru þær sannar og réttar? Heimildir sem byggja á minni fólks eru ólíkar öðrum heimildum þar sem við getum ekki sann- reynt þær. Fuflyrðingin „Eg man“ er ósnertan- leg (sbr. Gunnþórunni Guðmundsdóttur 2003:111). Sjálfsævisögulegir textar standa því alltaf á mörkum þess að vera sagnfræði annars vegar og skáldskapur hins vegar. Oft færa höfundar endurminningagreina sér 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.