Mímir - 01.06.2007, Blaðsíða 19

Mímir - 01.06.2007, Blaðsíða 19
einnig samfélaginu sjálfu minnisvarða. Saga hins látna endurspeglar sögu þjóðarinnar (Arnar Arnason o.fl. 2003:279) og sumir minningar- greinarhöfundar taka það beinlínis fram í skrif- um sínum að saga einstaklingsins sé hlekkur í stærri sögu: „Saga X er ekki einungis saga hennar sjálfrar, heldur saga einstaklingsins í umróti breyttra tíma og breyttra aðstæðna“ (Morgunblaðið 1976). Þetta er kjarninn í ævi- sögulegum minningargreinum. Með minningar- greininni er hinn látni skrifaður inn í Islands- söguna og verður þar með aftur hluti af þeirri heild sem hann er sprottinn úr. „Af jörðu ertu kominn. Að jörðu skaltu aftur verða.“ 2.2 Endurminningagreinar Fljótlega fer að bera á því í íslenskum minn- ingargreinum að höfundar stígi inn í textann og deili minningum sínum með lesendum. Þetta má ef til vill rekja til þess að á íslandi var allt frá 18. öld sterk hefð fyrir sjálfsævisögulegum skrifum og útgáfu endurminninga. Höfundar minningargreina hafa því ekki talið sig þurfa að biðja um sérstakt leyfi til þess að blanda per- sónulegum minningum sínum inn í minningar- greinar um menn. Sumum þykir nóg um sjálfshjal sumra minningargreinahöfunda en þegar vel tekst til getur sjálfsævisögulegt sjón- arhorn sagt heilmikið um persónu hins látna því að það bregður einnig upp mynd af sam- bandi hans við aðra. Minningargreinar sem byggja á endurminn- ingum eru í dag langfyrirferðarmestar og þótt ævisögulegar minningargreinar megi enn finna á síðum Morgunblaðsins eru þær fáar sem ekki byggja að einhverju leyti á minningum höfund- ar. Endurminningagreinar hafa án efa eitthvað með þá staðreynd að gera að á íslandi eru yfir- leitt skrifaðar fleiri en ein minningargrein um hvern og einn. Til þess að greinarnar verði ekki allar eins er eðlilegt að höfundar líti í eigin barm og skrifi minningargreinar út frá sjálfum sér. Frásögnin er ekki línuleg saga frá vöggu til grafar heldur tínir höfundur saman minninga- brot héðan og þaðan sem saman bregða upp heildarmynd af hinum látna. Ævisagan er ekki ýtarleg og oftast skilur höfundur eftir þau atriði ævinnar sem hann þekkti ekki. Hér er því ekki krafist heimildarvinnu eða fræðimennsku eins og í ævisögulegu greinunum. Saga hins látna hefst ekki við fæðingu heldur byrjar hún þar sem hinn látni og höfundur greinarinnar kynnt- ust. Og líkt og höfundar ævisögulegra minn- ingargreina minnast á fæðingarstað og bernsku- ár hins látna þykir höfundum sjálfsævisögulegra minningargreina sjálfsagt að rifja upp hin fyrstu kynni. Það er hin nýja fæðing: I janúarmánuði árið 1984 fengum við bræður senda sannkallaða gjöf af himnum ofan er X gekk inn í líf okkar (Morgunblaðið 2006). í endurminningagreinum fáum við oft fyrst að kynnast höfundinum og síðan þeim sem verið er að skrifa um og við lesturinn kynnumst við þeim báðum jafnmikið. 1 ævisögulegum minn- ingargreinum er hinn látni alltaf kynntur til sög- unnar fyrst og höfundur lætur allt tal um eigið líf eða reynslu liggja milli hluta. Þegar endurminningar fólks eiga í hlut eru mörkin milli skáldskapar og veruleika óljós. Hvenær getum við treyst minningum okkar og hvenær megum við taka okkur skáldaleyfi? I minningargreinum eru það ekki bara minning- arnar sem eru aðalviðfangsefnið heldur einnig minnið sjálft. Það vekur upp spurningar um sannleiksgildi þessara texta. Getum við treyst minningum okkar og eru þær sannar og réttar? Heimildir sem byggja á minni fólks eru ólíkar öðrum heimildum þar sem við getum ekki sann- reynt þær. Fuflyrðingin „Eg man“ er ósnertan- leg (sbr. Gunnþórunni Guðmundsdóttur 2003:111). Sjálfsævisögulegir textar standa því alltaf á mörkum þess að vera sagnfræði annars vegar og skáldskapur hins vegar. Oft færa höfundar endurminningagreina sér 17
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.