Mímir - 01.06.2007, Page 19

Mímir - 01.06.2007, Page 19
einnig samfélaginu sjálfu minnisvarða. Saga hins látna endurspeglar sögu þjóðarinnar (Arnar Arnason o.fl. 2003:279) og sumir minningar- greinarhöfundar taka það beinlínis fram í skrif- um sínum að saga einstaklingsins sé hlekkur í stærri sögu: „Saga X er ekki einungis saga hennar sjálfrar, heldur saga einstaklingsins í umróti breyttra tíma og breyttra aðstæðna“ (Morgunblaðið 1976). Þetta er kjarninn í ævi- sögulegum minningargreinum. Með minningar- greininni er hinn látni skrifaður inn í Islands- söguna og verður þar með aftur hluti af þeirri heild sem hann er sprottinn úr. „Af jörðu ertu kominn. Að jörðu skaltu aftur verða.“ 2.2 Endurminningagreinar Fljótlega fer að bera á því í íslenskum minn- ingargreinum að höfundar stígi inn í textann og deili minningum sínum með lesendum. Þetta má ef til vill rekja til þess að á íslandi var allt frá 18. öld sterk hefð fyrir sjálfsævisögulegum skrifum og útgáfu endurminninga. Höfundar minningargreina hafa því ekki talið sig þurfa að biðja um sérstakt leyfi til þess að blanda per- sónulegum minningum sínum inn í minningar- greinar um menn. Sumum þykir nóg um sjálfshjal sumra minningargreinahöfunda en þegar vel tekst til getur sjálfsævisögulegt sjón- arhorn sagt heilmikið um persónu hins látna því að það bregður einnig upp mynd af sam- bandi hans við aðra. Minningargreinar sem byggja á endurminn- ingum eru í dag langfyrirferðarmestar og þótt ævisögulegar minningargreinar megi enn finna á síðum Morgunblaðsins eru þær fáar sem ekki byggja að einhverju leyti á minningum höfund- ar. Endurminningagreinar hafa án efa eitthvað með þá staðreynd að gera að á íslandi eru yfir- leitt skrifaðar fleiri en ein minningargrein um hvern og einn. Til þess að greinarnar verði ekki allar eins er eðlilegt að höfundar líti í eigin barm og skrifi minningargreinar út frá sjálfum sér. Frásögnin er ekki línuleg saga frá vöggu til grafar heldur tínir höfundur saman minninga- brot héðan og þaðan sem saman bregða upp heildarmynd af hinum látna. Ævisagan er ekki ýtarleg og oftast skilur höfundur eftir þau atriði ævinnar sem hann þekkti ekki. Hér er því ekki krafist heimildarvinnu eða fræðimennsku eins og í ævisögulegu greinunum. Saga hins látna hefst ekki við fæðingu heldur byrjar hún þar sem hinn látni og höfundur greinarinnar kynnt- ust. Og líkt og höfundar ævisögulegra minn- ingargreina minnast á fæðingarstað og bernsku- ár hins látna þykir höfundum sjálfsævisögulegra minningargreina sjálfsagt að rifja upp hin fyrstu kynni. Það er hin nýja fæðing: I janúarmánuði árið 1984 fengum við bræður senda sannkallaða gjöf af himnum ofan er X gekk inn í líf okkar (Morgunblaðið 2006). í endurminningagreinum fáum við oft fyrst að kynnast höfundinum og síðan þeim sem verið er að skrifa um og við lesturinn kynnumst við þeim báðum jafnmikið. 1 ævisögulegum minn- ingargreinum er hinn látni alltaf kynntur til sög- unnar fyrst og höfundur lætur allt tal um eigið líf eða reynslu liggja milli hluta. Þegar endurminningar fólks eiga í hlut eru mörkin milli skáldskapar og veruleika óljós. Hvenær getum við treyst minningum okkar og hvenær megum við taka okkur skáldaleyfi? I minningargreinum eru það ekki bara minning- arnar sem eru aðalviðfangsefnið heldur einnig minnið sjálft. Það vekur upp spurningar um sannleiksgildi þessara texta. Getum við treyst minningum okkar og eru þær sannar og réttar? Heimildir sem byggja á minni fólks eru ólíkar öðrum heimildum þar sem við getum ekki sann- reynt þær. Fuflyrðingin „Eg man“ er ósnertan- leg (sbr. Gunnþórunni Guðmundsdóttur 2003:111). Sjálfsævisögulegir textar standa því alltaf á mörkum þess að vera sagnfræði annars vegar og skáldskapur hins vegar. Oft færa höfundar endurminningagreina sér 17
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.