Mímir - 01.06.2007, Qupperneq 19

Mímir - 01.06.2007, Qupperneq 19
einnig samfélaginu sjálfu minnisvarða. Saga hins látna endurspeglar sögu þjóðarinnar (Arnar Arnason o.fl. 2003:279) og sumir minningar- greinarhöfundar taka það beinlínis fram í skrif- um sínum að saga einstaklingsins sé hlekkur í stærri sögu: „Saga X er ekki einungis saga hennar sjálfrar, heldur saga einstaklingsins í umróti breyttra tíma og breyttra aðstæðna“ (Morgunblaðið 1976). Þetta er kjarninn í ævi- sögulegum minningargreinum. Með minningar- greininni er hinn látni skrifaður inn í Islands- söguna og verður þar með aftur hluti af þeirri heild sem hann er sprottinn úr. „Af jörðu ertu kominn. Að jörðu skaltu aftur verða.“ 2.2 Endurminningagreinar Fljótlega fer að bera á því í íslenskum minn- ingargreinum að höfundar stígi inn í textann og deili minningum sínum með lesendum. Þetta má ef til vill rekja til þess að á íslandi var allt frá 18. öld sterk hefð fyrir sjálfsævisögulegum skrifum og útgáfu endurminninga. Höfundar minningargreina hafa því ekki talið sig þurfa að biðja um sérstakt leyfi til þess að blanda per- sónulegum minningum sínum inn í minningar- greinar um menn. Sumum þykir nóg um sjálfshjal sumra minningargreinahöfunda en þegar vel tekst til getur sjálfsævisögulegt sjón- arhorn sagt heilmikið um persónu hins látna því að það bregður einnig upp mynd af sam- bandi hans við aðra. Minningargreinar sem byggja á endurminn- ingum eru í dag langfyrirferðarmestar og þótt ævisögulegar minningargreinar megi enn finna á síðum Morgunblaðsins eru þær fáar sem ekki byggja að einhverju leyti á minningum höfund- ar. Endurminningagreinar hafa án efa eitthvað með þá staðreynd að gera að á íslandi eru yfir- leitt skrifaðar fleiri en ein minningargrein um hvern og einn. Til þess að greinarnar verði ekki allar eins er eðlilegt að höfundar líti í eigin barm og skrifi minningargreinar út frá sjálfum sér. Frásögnin er ekki línuleg saga frá vöggu til grafar heldur tínir höfundur saman minninga- brot héðan og þaðan sem saman bregða upp heildarmynd af hinum látna. Ævisagan er ekki ýtarleg og oftast skilur höfundur eftir þau atriði ævinnar sem hann þekkti ekki. Hér er því ekki krafist heimildarvinnu eða fræðimennsku eins og í ævisögulegu greinunum. Saga hins látna hefst ekki við fæðingu heldur byrjar hún þar sem hinn látni og höfundur greinarinnar kynnt- ust. Og líkt og höfundar ævisögulegra minn- ingargreina minnast á fæðingarstað og bernsku- ár hins látna þykir höfundum sjálfsævisögulegra minningargreina sjálfsagt að rifja upp hin fyrstu kynni. Það er hin nýja fæðing: I janúarmánuði árið 1984 fengum við bræður senda sannkallaða gjöf af himnum ofan er X gekk inn í líf okkar (Morgunblaðið 2006). í endurminningagreinum fáum við oft fyrst að kynnast höfundinum og síðan þeim sem verið er að skrifa um og við lesturinn kynnumst við þeim báðum jafnmikið. 1 ævisögulegum minn- ingargreinum er hinn látni alltaf kynntur til sög- unnar fyrst og höfundur lætur allt tal um eigið líf eða reynslu liggja milli hluta. Þegar endurminningar fólks eiga í hlut eru mörkin milli skáldskapar og veruleika óljós. Hvenær getum við treyst minningum okkar og hvenær megum við taka okkur skáldaleyfi? I minningargreinum eru það ekki bara minning- arnar sem eru aðalviðfangsefnið heldur einnig minnið sjálft. Það vekur upp spurningar um sannleiksgildi þessara texta. Getum við treyst minningum okkar og eru þær sannar og réttar? Heimildir sem byggja á minni fólks eru ólíkar öðrum heimildum þar sem við getum ekki sann- reynt þær. Fuflyrðingin „Eg man“ er ósnertan- leg (sbr. Gunnþórunni Guðmundsdóttur 2003:111). Sjálfsævisögulegir textar standa því alltaf á mörkum þess að vera sagnfræði annars vegar og skáldskapur hins vegar. Oft færa höfundar endurminningagreina sér 17
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.