Mímir - 01.06.2007, Side 115

Mímir - 01.06.2007, Side 115
okkur og að lögmál heimsins séu þau sömu og áður. Seinni skýringin er sú að þetta hafi í raun gerst, sé hluti af raunveruleikanum og þar með er heimurinn ekki eins og við héldum að hann væri. Hið fantastíska kemur upp í óvissunni. Hið fantastíska er hikið sem kemur á mann sem þekkir aðeins lögmál þessa heims en stendur frammi fyrir einhverju sem virðist vera yfir- náttúrulegt og óútskýranlegt af lögum náttúr- unnar.5 Nonni og Brynja lenda bæði í aðstæðum sem ekki virðast þessa heims. Nonni heyrir undarleg soghljóð koma úr skápnum sínum og undan rúminu á kvöldin og er viss um að þarna sé náttskrímsli á ferð. Dúkka birtist fyrirvara- laust fyrir utan hurðina að íbúð Brynju og hana dreymir undarlegan draum þar sem Isak varar hana við að fljótlega muni allir í Húmdölum deyja. Bæði börnin reyna að sannfæra sig um að þetta sé bara vitleysa, ímyndun og rugl. Þau hika og eru ekki viss hvora slfyringuna þau eigi að velja. Onnur er raunsæ: Nonni og Brynja eru einfaldlega ímyndunarveik og/eða myrkfælin. Hin er óraunsæ því að í okkar heimi býr ekkert illt í skápum og veggjum og það heyrast hvorki soghljóð né hjartsláttur í veggjum húsa. Raun- sæja skýringin er að sjálfsögðu álitlegri kostur en á endanum geta börnin ekki lokað augunum fyrir hinu illa. Hið fantastíska er raunvemlegt. Hikið og valið á milli tveggja útskýringa, raunsærrar og óraunsærrar, er lykiUinn að fantasí- um samkvæmt Todorov. Þar sem önnur út- skýringin á sér stoð í raunveruleikanum, svo og það að lesendur geta stundum valið á milli út- skýringa, er fantasían ekki undirgrein hryllings- sagna eins og Carroll sér þær fyrir sér. Hann segir að í hryllingssögum viðurkenni lesendur og sögupersónur fyrr eða síðar tilvist einhvers sem ögrar vísindunum. Hryllingssagan lcrefst þess alltaf að við köstum fyrir róða hefðbundn- um vísindalegum rökum og tökum trúanlegar 5 Tzvetan Todorov 1975:25. yfirnáttúrulegar útskýringar.6 Eigi að síður er mikill skyldleiki með fantasíum og hryllings- sögum þar sem leikurinn á milli yfirnáttúru- legra og natúralískra útskýringa spilar oft stóra rullu í söguþræði margra hryllingssagna. Marg- ar byrja þær eins og fantastískar sögur en breyt- ast í hryllingssögur um leið og tilvist skrímsiis- ins er afhjúpuð og viðurkennd af lesandanum. Þetta er einmitt það sem gerist í sögu Jökuls. Börnin eru mjög fljót að afneita röklegum skýr- ingum og viðurkenna tilvist skrímslisins og þá taka þau til við að útrýma því. Heima er best Það er ósköp þægilegt að líta á hryllingssögur og fantasíur sem skemmtilega dægradvöl og líta þar með framhjá pólitísku hlutverki sagnanna sem í stuttu máli er að fá okkur til að horfast í augu við raunvemleikann og afhjúpa samfélags- leg mein. Fantasíur og hrollvekjur snúa raun- veruleikanum á hvolf, sveigja hann og beygja en geta þó ekki sloppið frá honum. Rosemary Jack- son segir fantasíuna vera hálfgert sníkjudýr sem geti elcki lifað sjálfstæðu lífi óháðu raunveru- leikanum en einnig að fantasían varpi nýju ljósi á veruleikann og sé því í eðli sínu gagnfynin á mannlegt samfélag.7 Þetta á einnig við um hrollvekjuna sem samkvæmt Ginu Wisker greinir frá grundvaflarsannindum um það sem mannskepnan óttast og þráir sem og drama- tíserar það sem annars væri óhugsandi og bælt og ekki hægt að nefna. Hryllingurinn kroppi þannig í sár hversdagslífsins og komi ójafnvægi á reglur samfélagsins sem við tökum venjulega sem sjálfsögðum. Þannig fái hiyllingssögur olckur til að takast á við það sem við forðumst eða hunsum undir venjulegum kringumstæðum og séu því oft og tíðum mjög krefjandi.8 6 Noél Carroll 1990:144-145. 7 Rosemary Jackson 1981:20. 8 Gina Wisker 2005:6-10. 113
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.