Mímir - 01.06.2007, Blaðsíða 115

Mímir - 01.06.2007, Blaðsíða 115
okkur og að lögmál heimsins séu þau sömu og áður. Seinni skýringin er sú að þetta hafi í raun gerst, sé hluti af raunveruleikanum og þar með er heimurinn ekki eins og við héldum að hann væri. Hið fantastíska kemur upp í óvissunni. Hið fantastíska er hikið sem kemur á mann sem þekkir aðeins lögmál þessa heims en stendur frammi fyrir einhverju sem virðist vera yfir- náttúrulegt og óútskýranlegt af lögum náttúr- unnar.5 Nonni og Brynja lenda bæði í aðstæðum sem ekki virðast þessa heims. Nonni heyrir undarleg soghljóð koma úr skápnum sínum og undan rúminu á kvöldin og er viss um að þarna sé náttskrímsli á ferð. Dúkka birtist fyrirvara- laust fyrir utan hurðina að íbúð Brynju og hana dreymir undarlegan draum þar sem Isak varar hana við að fljótlega muni allir í Húmdölum deyja. Bæði börnin reyna að sannfæra sig um að þetta sé bara vitleysa, ímyndun og rugl. Þau hika og eru ekki viss hvora slfyringuna þau eigi að velja. Onnur er raunsæ: Nonni og Brynja eru einfaldlega ímyndunarveik og/eða myrkfælin. Hin er óraunsæ því að í okkar heimi býr ekkert illt í skápum og veggjum og það heyrast hvorki soghljóð né hjartsláttur í veggjum húsa. Raun- sæja skýringin er að sjálfsögðu álitlegri kostur en á endanum geta börnin ekki lokað augunum fyrir hinu illa. Hið fantastíska er raunvemlegt. Hikið og valið á milli tveggja útskýringa, raunsærrar og óraunsærrar, er lykiUinn að fantasí- um samkvæmt Todorov. Þar sem önnur út- skýringin á sér stoð í raunveruleikanum, svo og það að lesendur geta stundum valið á milli út- skýringa, er fantasían ekki undirgrein hryllings- sagna eins og Carroll sér þær fyrir sér. Hann segir að í hryllingssögum viðurkenni lesendur og sögupersónur fyrr eða síðar tilvist einhvers sem ögrar vísindunum. Hryllingssagan lcrefst þess alltaf að við köstum fyrir róða hefðbundn- um vísindalegum rökum og tökum trúanlegar 5 Tzvetan Todorov 1975:25. yfirnáttúrulegar útskýringar.6 Eigi að síður er mikill skyldleiki með fantasíum og hryllings- sögum þar sem leikurinn á milli yfirnáttúru- legra og natúralískra útskýringa spilar oft stóra rullu í söguþræði margra hryllingssagna. Marg- ar byrja þær eins og fantastískar sögur en breyt- ast í hryllingssögur um leið og tilvist skrímsiis- ins er afhjúpuð og viðurkennd af lesandanum. Þetta er einmitt það sem gerist í sögu Jökuls. Börnin eru mjög fljót að afneita röklegum skýr- ingum og viðurkenna tilvist skrímslisins og þá taka þau til við að útrýma því. Heima er best Það er ósköp þægilegt að líta á hryllingssögur og fantasíur sem skemmtilega dægradvöl og líta þar með framhjá pólitísku hlutverki sagnanna sem í stuttu máli er að fá okkur til að horfast í augu við raunvemleikann og afhjúpa samfélags- leg mein. Fantasíur og hrollvekjur snúa raun- veruleikanum á hvolf, sveigja hann og beygja en geta þó ekki sloppið frá honum. Rosemary Jack- son segir fantasíuna vera hálfgert sníkjudýr sem geti elcki lifað sjálfstæðu lífi óháðu raunveru- leikanum en einnig að fantasían varpi nýju ljósi á veruleikann og sé því í eðli sínu gagnfynin á mannlegt samfélag.7 Þetta á einnig við um hrollvekjuna sem samkvæmt Ginu Wisker greinir frá grundvaflarsannindum um það sem mannskepnan óttast og þráir sem og drama- tíserar það sem annars væri óhugsandi og bælt og ekki hægt að nefna. Hryllingurinn kroppi þannig í sár hversdagslífsins og komi ójafnvægi á reglur samfélagsins sem við tökum venjulega sem sjálfsögðum. Þannig fái hiyllingssögur olckur til að takast á við það sem við forðumst eða hunsum undir venjulegum kringumstæðum og séu því oft og tíðum mjög krefjandi.8 6 Noél Carroll 1990:144-145. 7 Rosemary Jackson 1981:20. 8 Gina Wisker 2005:6-10. 113
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.