Mímir - 01.06.2007, Qupperneq 115

Mímir - 01.06.2007, Qupperneq 115
okkur og að lögmál heimsins séu þau sömu og áður. Seinni skýringin er sú að þetta hafi í raun gerst, sé hluti af raunveruleikanum og þar með er heimurinn ekki eins og við héldum að hann væri. Hið fantastíska kemur upp í óvissunni. Hið fantastíska er hikið sem kemur á mann sem þekkir aðeins lögmál þessa heims en stendur frammi fyrir einhverju sem virðist vera yfir- náttúrulegt og óútskýranlegt af lögum náttúr- unnar.5 Nonni og Brynja lenda bæði í aðstæðum sem ekki virðast þessa heims. Nonni heyrir undarleg soghljóð koma úr skápnum sínum og undan rúminu á kvöldin og er viss um að þarna sé náttskrímsli á ferð. Dúkka birtist fyrirvara- laust fyrir utan hurðina að íbúð Brynju og hana dreymir undarlegan draum þar sem Isak varar hana við að fljótlega muni allir í Húmdölum deyja. Bæði börnin reyna að sannfæra sig um að þetta sé bara vitleysa, ímyndun og rugl. Þau hika og eru ekki viss hvora slfyringuna þau eigi að velja. Onnur er raunsæ: Nonni og Brynja eru einfaldlega ímyndunarveik og/eða myrkfælin. Hin er óraunsæ því að í okkar heimi býr ekkert illt í skápum og veggjum og það heyrast hvorki soghljóð né hjartsláttur í veggjum húsa. Raun- sæja skýringin er að sjálfsögðu álitlegri kostur en á endanum geta börnin ekki lokað augunum fyrir hinu illa. Hið fantastíska er raunvemlegt. Hikið og valið á milli tveggja útskýringa, raunsærrar og óraunsærrar, er lykiUinn að fantasí- um samkvæmt Todorov. Þar sem önnur út- skýringin á sér stoð í raunveruleikanum, svo og það að lesendur geta stundum valið á milli út- skýringa, er fantasían ekki undirgrein hryllings- sagna eins og Carroll sér þær fyrir sér. Hann segir að í hryllingssögum viðurkenni lesendur og sögupersónur fyrr eða síðar tilvist einhvers sem ögrar vísindunum. Hryllingssagan lcrefst þess alltaf að við köstum fyrir róða hefðbundn- um vísindalegum rökum og tökum trúanlegar 5 Tzvetan Todorov 1975:25. yfirnáttúrulegar útskýringar.6 Eigi að síður er mikill skyldleiki með fantasíum og hryllings- sögum þar sem leikurinn á milli yfirnáttúru- legra og natúralískra útskýringa spilar oft stóra rullu í söguþræði margra hryllingssagna. Marg- ar byrja þær eins og fantastískar sögur en breyt- ast í hryllingssögur um leið og tilvist skrímsiis- ins er afhjúpuð og viðurkennd af lesandanum. Þetta er einmitt það sem gerist í sögu Jökuls. Börnin eru mjög fljót að afneita röklegum skýr- ingum og viðurkenna tilvist skrímslisins og þá taka þau til við að útrýma því. Heima er best Það er ósköp þægilegt að líta á hryllingssögur og fantasíur sem skemmtilega dægradvöl og líta þar með framhjá pólitísku hlutverki sagnanna sem í stuttu máli er að fá okkur til að horfast í augu við raunvemleikann og afhjúpa samfélags- leg mein. Fantasíur og hrollvekjur snúa raun- veruleikanum á hvolf, sveigja hann og beygja en geta þó ekki sloppið frá honum. Rosemary Jack- son segir fantasíuna vera hálfgert sníkjudýr sem geti elcki lifað sjálfstæðu lífi óháðu raunveru- leikanum en einnig að fantasían varpi nýju ljósi á veruleikann og sé því í eðli sínu gagnfynin á mannlegt samfélag.7 Þetta á einnig við um hrollvekjuna sem samkvæmt Ginu Wisker greinir frá grundvaflarsannindum um það sem mannskepnan óttast og þráir sem og drama- tíserar það sem annars væri óhugsandi og bælt og ekki hægt að nefna. Hryllingurinn kroppi þannig í sár hversdagslífsins og komi ójafnvægi á reglur samfélagsins sem við tökum venjulega sem sjálfsögðum. Þannig fái hiyllingssögur olckur til að takast á við það sem við forðumst eða hunsum undir venjulegum kringumstæðum og séu því oft og tíðum mjög krefjandi.8 6 Noél Carroll 1990:144-145. 7 Rosemary Jackson 1981:20. 8 Gina Wisker 2005:6-10. 113
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.