Mímir - 01.06.2007, Síða 115

Mímir - 01.06.2007, Síða 115
okkur og að lögmál heimsins séu þau sömu og áður. Seinni skýringin er sú að þetta hafi í raun gerst, sé hluti af raunveruleikanum og þar með er heimurinn ekki eins og við héldum að hann væri. Hið fantastíska kemur upp í óvissunni. Hið fantastíska er hikið sem kemur á mann sem þekkir aðeins lögmál þessa heims en stendur frammi fyrir einhverju sem virðist vera yfir- náttúrulegt og óútskýranlegt af lögum náttúr- unnar.5 Nonni og Brynja lenda bæði í aðstæðum sem ekki virðast þessa heims. Nonni heyrir undarleg soghljóð koma úr skápnum sínum og undan rúminu á kvöldin og er viss um að þarna sé náttskrímsli á ferð. Dúkka birtist fyrirvara- laust fyrir utan hurðina að íbúð Brynju og hana dreymir undarlegan draum þar sem Isak varar hana við að fljótlega muni allir í Húmdölum deyja. Bæði börnin reyna að sannfæra sig um að þetta sé bara vitleysa, ímyndun og rugl. Þau hika og eru ekki viss hvora slfyringuna þau eigi að velja. Onnur er raunsæ: Nonni og Brynja eru einfaldlega ímyndunarveik og/eða myrkfælin. Hin er óraunsæ því að í okkar heimi býr ekkert illt í skápum og veggjum og það heyrast hvorki soghljóð né hjartsláttur í veggjum húsa. Raun- sæja skýringin er að sjálfsögðu álitlegri kostur en á endanum geta börnin ekki lokað augunum fyrir hinu illa. Hið fantastíska er raunvemlegt. Hikið og valið á milli tveggja útskýringa, raunsærrar og óraunsærrar, er lykiUinn að fantasí- um samkvæmt Todorov. Þar sem önnur út- skýringin á sér stoð í raunveruleikanum, svo og það að lesendur geta stundum valið á milli út- skýringa, er fantasían ekki undirgrein hryllings- sagna eins og Carroll sér þær fyrir sér. Hann segir að í hryllingssögum viðurkenni lesendur og sögupersónur fyrr eða síðar tilvist einhvers sem ögrar vísindunum. Hryllingssagan lcrefst þess alltaf að við köstum fyrir róða hefðbundn- um vísindalegum rökum og tökum trúanlegar 5 Tzvetan Todorov 1975:25. yfirnáttúrulegar útskýringar.6 Eigi að síður er mikill skyldleiki með fantasíum og hryllings- sögum þar sem leikurinn á milli yfirnáttúru- legra og natúralískra útskýringa spilar oft stóra rullu í söguþræði margra hryllingssagna. Marg- ar byrja þær eins og fantastískar sögur en breyt- ast í hryllingssögur um leið og tilvist skrímsiis- ins er afhjúpuð og viðurkennd af lesandanum. Þetta er einmitt það sem gerist í sögu Jökuls. Börnin eru mjög fljót að afneita röklegum skýr- ingum og viðurkenna tilvist skrímslisins og þá taka þau til við að útrýma því. Heima er best Það er ósköp þægilegt að líta á hryllingssögur og fantasíur sem skemmtilega dægradvöl og líta þar með framhjá pólitísku hlutverki sagnanna sem í stuttu máli er að fá okkur til að horfast í augu við raunvemleikann og afhjúpa samfélags- leg mein. Fantasíur og hrollvekjur snúa raun- veruleikanum á hvolf, sveigja hann og beygja en geta þó ekki sloppið frá honum. Rosemary Jack- son segir fantasíuna vera hálfgert sníkjudýr sem geti elcki lifað sjálfstæðu lífi óháðu raunveru- leikanum en einnig að fantasían varpi nýju ljósi á veruleikann og sé því í eðli sínu gagnfynin á mannlegt samfélag.7 Þetta á einnig við um hrollvekjuna sem samkvæmt Ginu Wisker greinir frá grundvaflarsannindum um það sem mannskepnan óttast og þráir sem og drama- tíserar það sem annars væri óhugsandi og bælt og ekki hægt að nefna. Hryllingurinn kroppi þannig í sár hversdagslífsins og komi ójafnvægi á reglur samfélagsins sem við tökum venjulega sem sjálfsögðum. Þannig fái hiyllingssögur olckur til að takast á við það sem við forðumst eða hunsum undir venjulegum kringumstæðum og séu því oft og tíðum mjög krefjandi.8 6 Noél Carroll 1990:144-145. 7 Rosemary Jackson 1981:20. 8 Gina Wisker 2005:6-10. 113
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.