Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 54

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 54
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 201354 reiKningsbæKUr tveggJa alda BaKgrUnnUr: EVróPsKir straUMar Reikniskólar og reikningsbækur Mikil aukning varð í verslun og viðskiptum undir lok miðalda. Kaupmenn frá Aust- urlöndum og Afríku skiptu við kaupmenn í Flórens, Feneyjum og fleiri borgum á Norður-Ítalíu sem dreifðu vörum þeirra áfram vestur og norður eftir Evrópu. Þekking á indó-arabískri talnaritun breiddist út í þessum viðskiptum ásamt nýjum reikniað- ferðum. Reikniskólar, scuole di abbaco, voru stofnaðir í ítölsku borgunum og reiknings- bækur, libri di abbaco, voru ritaðar á móðurmálinu en ekki latínu, sem var mál lærðra manna og kirkjuskóla (Van Egmond, 1980). Reikningsbækurnar lutu ákveðnu sniði: Kynning á indó-arabískri talnaritun og reikniaðgerðunum fjórum, samlagningu, frádrætti, margföldun og deilingu heilla talna og nefndra talna (það er talna með gjaldmiðlum og mælieiningum), almenn brot og töflur (svo sem margföldunartöflur og töflur yfir myntbreytingar) voru kjarni bókanna. Viðfangsefnin voru yfirleitt kaup og sala, samanburður mælieininga, vöru- skipti, vextir og afslættir í prósentum, skipting hagnaðar, ágóða og arfs og blöndunar- reikningur (Van Egmond, 1980). Hlutföll og þríliða voru notuð til að ákveða verð eftir magni og reikna milli gjald- miðla. Þríliða var aðferð þar sem þrjár tölur eru gefnar og finna skal fjórðu töluna í sama hlutfalli við hina þriðju og önnur talan er við hina fyrstu. Mörg tilbrigði voru við þríliðu, svo sem rétt, öfug og samsett þríliða (Kristín Bjarnadóttir, 2010) og falsregla, sem var byggð á ágiskun. Áhrif siðbótar og menntakenninga Siðbótarmaðurinn Lúther (1483–1546) og samverkamenn hans beittu sér fyrir mennt- un almennings þar sem mótmælendatrú vann sér sess. Siðbótarmenn litu á reiknings- kennslu sem þátt í siðrænu uppeldi. Kennslubækur í reikningi, samdar í þessu skyni, voru ritaðar á móðurmálinu með tilliti til sjálfsnáms og miðuðust við verslun og við- skipti en dæmi úr fornmenntum og sögubókum voru einnig algeng. Bækurnar voru því greinar á meiði ítölsku reikningsbókahefðarinnar og fylgdu sama sniði (Grosse, 1901). Menntakenningar fylgdu í kjölfar almenningsmenntunar. Á 17. öld tók að bera á því að reikningur þætti andlaus og hugsunarlaus vélræn iðja. Johann Amos Comenius (1592–1670) boðaði nýja sýn: kenna ætti stærðfræði til að skerpa hugsunina og geta tekist á við viðfangsefni lífsins. Meðal þeirra sem rituðu bækur í anda hans var Christlieb von Clausberg (1732) sem sagði að líta bæri á reikningskennslu út frá skilningi og lagði áherslu á gleðina sem fylgdi því að skilja hvers vegna verkefni verði leyst með tiltekinni reglu (Jänicke, 1888, bls. 43). Arftakar Comeniusar, svo sem Johann Heinrich Pestalozzi (1746–1827), boðuðu kennsluaðferðir byggðar á skynjun og reynslu og Pestalozzi leitaðist við að leysa nám undan harðstjórn aðferða og dóma um rétt og rangt. Hann varð fyrstur til að móta kennsluaðferðir til nota í skólum (Bullynck, 2008). Kenningar þessara manna höfðu mikil áhrif á menntastefnur á Vesturlöndum á 19. og 20. öld. Herbert Spencer (1820–1903) setti til dæmis fram uppeldiskenningar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.