Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 54

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 54
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 201354 reiKningsbæKUr tveggJa alda BaKgrUnnUr: EVróPsKir straUMar Reikniskólar og reikningsbækur Mikil aukning varð í verslun og viðskiptum undir lok miðalda. Kaupmenn frá Aust- urlöndum og Afríku skiptu við kaupmenn í Flórens, Feneyjum og fleiri borgum á Norður-Ítalíu sem dreifðu vörum þeirra áfram vestur og norður eftir Evrópu. Þekking á indó-arabískri talnaritun breiddist út í þessum viðskiptum ásamt nýjum reikniað- ferðum. Reikniskólar, scuole di abbaco, voru stofnaðir í ítölsku borgunum og reiknings- bækur, libri di abbaco, voru ritaðar á móðurmálinu en ekki latínu, sem var mál lærðra manna og kirkjuskóla (Van Egmond, 1980). Reikningsbækurnar lutu ákveðnu sniði: Kynning á indó-arabískri talnaritun og reikniaðgerðunum fjórum, samlagningu, frádrætti, margföldun og deilingu heilla talna og nefndra talna (það er talna með gjaldmiðlum og mælieiningum), almenn brot og töflur (svo sem margföldunartöflur og töflur yfir myntbreytingar) voru kjarni bókanna. Viðfangsefnin voru yfirleitt kaup og sala, samanburður mælieininga, vöru- skipti, vextir og afslættir í prósentum, skipting hagnaðar, ágóða og arfs og blöndunar- reikningur (Van Egmond, 1980). Hlutföll og þríliða voru notuð til að ákveða verð eftir magni og reikna milli gjald- miðla. Þríliða var aðferð þar sem þrjár tölur eru gefnar og finna skal fjórðu töluna í sama hlutfalli við hina þriðju og önnur talan er við hina fyrstu. Mörg tilbrigði voru við þríliðu, svo sem rétt, öfug og samsett þríliða (Kristín Bjarnadóttir, 2010) og falsregla, sem var byggð á ágiskun. Áhrif siðbótar og menntakenninga Siðbótarmaðurinn Lúther (1483–1546) og samverkamenn hans beittu sér fyrir mennt- un almennings þar sem mótmælendatrú vann sér sess. Siðbótarmenn litu á reiknings- kennslu sem þátt í siðrænu uppeldi. Kennslubækur í reikningi, samdar í þessu skyni, voru ritaðar á móðurmálinu með tilliti til sjálfsnáms og miðuðust við verslun og við- skipti en dæmi úr fornmenntum og sögubókum voru einnig algeng. Bækurnar voru því greinar á meiði ítölsku reikningsbókahefðarinnar og fylgdu sama sniði (Grosse, 1901). Menntakenningar fylgdu í kjölfar almenningsmenntunar. Á 17. öld tók að bera á því að reikningur þætti andlaus og hugsunarlaus vélræn iðja. Johann Amos Comenius (1592–1670) boðaði nýja sýn: kenna ætti stærðfræði til að skerpa hugsunina og geta tekist á við viðfangsefni lífsins. Meðal þeirra sem rituðu bækur í anda hans var Christlieb von Clausberg (1732) sem sagði að líta bæri á reikningskennslu út frá skilningi og lagði áherslu á gleðina sem fylgdi því að skilja hvers vegna verkefni verði leyst með tiltekinni reglu (Jänicke, 1888, bls. 43). Arftakar Comeniusar, svo sem Johann Heinrich Pestalozzi (1746–1827), boðuðu kennsluaðferðir byggðar á skynjun og reynslu og Pestalozzi leitaðist við að leysa nám undan harðstjórn aðferða og dóma um rétt og rangt. Hann varð fyrstur til að móta kennsluaðferðir til nota í skólum (Bullynck, 2008). Kenningar þessara manna höfðu mikil áhrif á menntastefnur á Vesturlöndum á 19. og 20. öld. Herbert Spencer (1820–1903) setti til dæmis fram uppeldiskenningar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.