Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 88

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 88
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 201388 lýÐræÐismenntUn – virKir nemendUr stofunni. Einkenni góðs samræðusamfélags er ákveðin umhyggja, að sýna sjálfum sér og öðrum virðingu. Þar ríkir skapandi hugsun þar sem tekin eru dæmi og ný sjónar- horn sett fram. Samvinna er höfð að leiðarljósi, allir fá að tala og allir hlusta og gagn- rýnin hugsun ríkir. Ólafur Páll og Þóra Björg taka það fram að kennarinn þurfi að setja sig í nýjar stellingar, komast út úr miðlunarhlutverki sínu og vera reiðubúinn að læra með nemendum sínum og treysta þeim til að beita eigin dómgreind. Áhugi nemenda, spurningar þeirra og þekkingarleit á að stýra námi nemendanna (sjá 4. kafla, bls. 15). MannréttinDi Í sKólastarfi Hugtakið mannréttindi hefur varla komið fyrir í íslenskum lögum um skóla eða í aðal- námskrám leik-, grunn- og framhaldsskóla ólíkt flestum löndum þar sem áhersla er á lýðræðisuppeldi í skólum. Í ljósi þessarar staðreyndar velta höfundar upp þeim spurningum hvort nauðsynlegt sé að lýðræði og mannréttindi fari saman, hvert hlut- verk mannréttinda sé í lýðræðissamfélagi og hvort mannréttindi eigi sérstakt erindi í skólastarf. Erfitt er að hugsa sér lýðræðislegt samfélag sem ekki virðir mannréttindi. Ólafur Páll og Þóra Björg benda á að mannréttindi og lýðræði þurfi ekki endilega að fara saman þar sem til eru aðrar samfélagsgerðir en lýðræðissamfélög þar sem mann- réttindi eru virt (sjá 5. kafla, bls. 17–18). Mannréttindi hljóti þó að eiga erindi inn í skólastarf þar sem mannréttindi séu eitt af því fjölmarga sem fólk þurfi að þekkja til að geta skilið heiminn í kringum sig og verið meðvitað um sína eigin afstöðu og annarra. En þau segja líka að þessu væri hægt að svara neitandi og segja að skólastarf á Íslandi þurfi ekki og eigi ekki að snúast um mannréttindi þar sem skólar eigi að stuðla að menntun og velferð nemenda. Einnig tengist mannréttindi gjarnan pólitískum málum og það sé ekki hlutverk skólanna að taka þátt í pólitískri umræðu. Mikilvægt er að mannréttindaþættinum sé haldið inni í skólakerfinu. Með hnatt- væðingunni og aukinni fjölmenningu verður skólakerfið að taka þátt í að sinna fræðslu um mannréttindamál. Það þarf að upplýsa börn og ungmenni um grundvallarmann- réttindi allra, til að mynda með fræðslu um Barnasáttmála Sameinuðu þjóðanna. Til að geta sett sig inn í umræðu um mannréttindabrot sem framin eru víða um heim og afleiðingar þeirra þarf fólk að vita hvað mannréttindi eru. Einnig er mikilvægt að þekkja til mannréttinda til að geta tekið þátt í umræðu um skyldur og ábyrgð stjórn- valda. lýÐrÆÐisMEnntUn Lýðræðisuppeldi og lýðræðismenntun snýst um að virkja nemendur. Að manneskjan finni að hún er gerandi í eigin lífi, hún geti haft skoðanir og að á hana sé hlustað. Höfundar velta fyrir sér frestunarhlutverki framhaldsskólanna í þessu samhengi: Að vera í skóla til að fylla upp í lausan tíma án þess að námið hafi tilgang. Vitnað er í orð Rudolfs Steiner (1985) sem sagði að menn ættu ekki að spyrja hvað manneskja þurfi að vita og vera fær um að gera fyrir þjóðfélagið heldur yfir hvaða hæfileikum hver manneskja búi og hvernig hún geti þróað þá. Þá fyrst geti komandi kynslóðir fært
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.