Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 88

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Qupperneq 88
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 201388 lýÐræÐismenntUn – virKir nemendUr stofunni. Einkenni góðs samræðusamfélags er ákveðin umhyggja, að sýna sjálfum sér og öðrum virðingu. Þar ríkir skapandi hugsun þar sem tekin eru dæmi og ný sjónar- horn sett fram. Samvinna er höfð að leiðarljósi, allir fá að tala og allir hlusta og gagn- rýnin hugsun ríkir. Ólafur Páll og Þóra Björg taka það fram að kennarinn þurfi að setja sig í nýjar stellingar, komast út úr miðlunarhlutverki sínu og vera reiðubúinn að læra með nemendum sínum og treysta þeim til að beita eigin dómgreind. Áhugi nemenda, spurningar þeirra og þekkingarleit á að stýra námi nemendanna (sjá 4. kafla, bls. 15). MannréttinDi Í sKólastarfi Hugtakið mannréttindi hefur varla komið fyrir í íslenskum lögum um skóla eða í aðal- námskrám leik-, grunn- og framhaldsskóla ólíkt flestum löndum þar sem áhersla er á lýðræðisuppeldi í skólum. Í ljósi þessarar staðreyndar velta höfundar upp þeim spurningum hvort nauðsynlegt sé að lýðræði og mannréttindi fari saman, hvert hlut- verk mannréttinda sé í lýðræðissamfélagi og hvort mannréttindi eigi sérstakt erindi í skólastarf. Erfitt er að hugsa sér lýðræðislegt samfélag sem ekki virðir mannréttindi. Ólafur Páll og Þóra Björg benda á að mannréttindi og lýðræði þurfi ekki endilega að fara saman þar sem til eru aðrar samfélagsgerðir en lýðræðissamfélög þar sem mann- réttindi eru virt (sjá 5. kafla, bls. 17–18). Mannréttindi hljóti þó að eiga erindi inn í skólastarf þar sem mannréttindi séu eitt af því fjölmarga sem fólk þurfi að þekkja til að geta skilið heiminn í kringum sig og verið meðvitað um sína eigin afstöðu og annarra. En þau segja líka að þessu væri hægt að svara neitandi og segja að skólastarf á Íslandi þurfi ekki og eigi ekki að snúast um mannréttindi þar sem skólar eigi að stuðla að menntun og velferð nemenda. Einnig tengist mannréttindi gjarnan pólitískum málum og það sé ekki hlutverk skólanna að taka þátt í pólitískri umræðu. Mikilvægt er að mannréttindaþættinum sé haldið inni í skólakerfinu. Með hnatt- væðingunni og aukinni fjölmenningu verður skólakerfið að taka þátt í að sinna fræðslu um mannréttindamál. Það þarf að upplýsa börn og ungmenni um grundvallarmann- réttindi allra, til að mynda með fræðslu um Barnasáttmála Sameinuðu þjóðanna. Til að geta sett sig inn í umræðu um mannréttindabrot sem framin eru víða um heim og afleiðingar þeirra þarf fólk að vita hvað mannréttindi eru. Einnig er mikilvægt að þekkja til mannréttinda til að geta tekið þátt í umræðu um skyldur og ábyrgð stjórn- valda. lýÐrÆÐisMEnntUn Lýðræðisuppeldi og lýðræðismenntun snýst um að virkja nemendur. Að manneskjan finni að hún er gerandi í eigin lífi, hún geti haft skoðanir og að á hana sé hlustað. Höfundar velta fyrir sér frestunarhlutverki framhaldsskólanna í þessu samhengi: Að vera í skóla til að fylla upp í lausan tíma án þess að námið hafi tilgang. Vitnað er í orð Rudolfs Steiner (1985) sem sagði að menn ættu ekki að spyrja hvað manneskja þurfi að vita og vera fær um að gera fyrir þjóðfélagið heldur yfir hvaða hæfileikum hver manneskja búi og hvernig hún geti þróað þá. Þá fyrst geti komandi kynslóðir fært
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.