Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 89

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 89
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 89 hrUnd hlöÐversdóttir þjóðfélaginu nýja krafta. Sjálfsmyndin sé ekki lengur skilgreind út frá ætt og upp- runa og félagslegri stöðu eins og áður var. Nú ráðist hún miklu frekar af persónu- legum hæfileikum, lífssögu og framtíðaráformum. Ólafur Páll og Þóra Björg benda á að menntun verður að vera lífsmenntun ef hún á að vera virkilega eftirsóknarverð. Guðmundur Finnbogason (1994) orðar þetta svo að menntun geti ekki verið fólgin í einhliða æfingu vissra krafta, hún verði að efla manneðlið í heild sinni og koma á samræmi milli allra líkams- og sálarafla mannsins. Mikilvægt er að láta lýðræðishugsjónir umlykja allt skólastarf. Lýðræði snýst ekki um sigra heldur þátttöku. Það snýst ekki um samkeppni heldur um samvinnu eins og Ólafur Páll og Þóra Björg benda okkur réttilega á (sjá 7. kafla, bls. 25). Hefti eins og Lýðræði og mannréttindi forðar skólafólki frá því að sofna á verðinum. Ungt fólk í dag er vant því að vera matað á staðreyndum og upplýsingum. Skilaboð berast frá net- heimum og fjölmiðlum um það hvernig það skuli haga sér, hvað það eigi að segja og gera. Þannig er það steypt í sama mót sem það þorir ekki að stíga úr af ótta við að verða öðruvísi en hinir. Eitt af mörgum hlutverkum skólanna er að horfa á fjölbreytileikann og fagna honum. Að styrkja hvern og einn þar sem hæfileikar liggja hverju sinni. Í heftinu leggja höfundar fram ýmsar góðar leiðir til að ná fram þeim markmiðum: Að hlusta á raddir barna og ungmenna, að nýta mannauðinn, að nýta samræðuformið betur í kennslu, halda nemendalýðræði á lofti og svo mætti lengi telja. Við viljum fá út í þjóðfélagið einstaklinga sem bæði standa á sínum sjálfstæðu skoðunum og geta jafnframt unnið með öðrum. Ákall 21. aldar er áhersla á að efla samskiptahæfni fólks. Fjölbreyttar aðstæður kalla á slíka hæfni, þjóðfélög verða flóknari, fjölþjóðlegri og heimurinn minnkar. Hæfnina þarf að virkja innan fjölskyldunnar, meðal vina og félaga, á starfsvettvangi og með þátttöku fólks í lýðræðissamfélagi sem virkir borgarar (Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2007, bls. 35). Í bók sinni Skóli – nám – samfélag fjallar Wolfgang Edelstein meðal annars um skól- ann sem samfélag og lýðræðishugsjónina í því samhengi. Bókin var fyrst gefin út árið 1988. Hann gagnrýnir viðmiðunartíma sem námsgreinum er ætlað í skólakerfinu og nefnir að „sjálfið“, þ.e. viðbrögð mannsins gagnvart umheiminum og sjálfsþekking, fái engan afmarkaðan tíma innan skólans (Wolfgang Edelstein, 2008, bls. 178). Með nýrri aðalnámskrá, hinum sex grunnþáttum menntunar og ekki síst með þættinum um lýðræði og mannréttindi hefur komið svar við gagnrýni Wolfgangs og svo margra annarra. Skólunum ber að vinna með samskipti og samvinnu, veita lýðræðisuppeldi með því að virkja nemendur og gera þá að gerendum í eigin lífi. Heftið Lýðræði og mannréttindi þarf að verða skyldulesning allra kennara og kennaranema. Það er ekki nóg að lesa það einu sinni í gegn og leggja það síðan upp í hillu. Það þarf að hafa það við höndina og glugga í það aftur og aftur til að gleyma ekki þeim tilgangi skólastarfs- ins að virkja nemendur.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.