Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 109

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 109
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 109 Kristian gUttesen 31) og fjölgreindakenningu Gardners (KHS, 2010, bls. 33). Um síðara atriðið hefur Ármann Halldórsson einnig fjallað út frá gildi sókratískrar samræðu (Ármann Hall- dórsson, 2011). Kristín leggur áherslu á að kennsla sem tekur mið af fyrrgreindum kenningum sé kjörin til að mæta nemendum á þeirra eigin forsendum (KHS, 2010, bls. 32–34) og þroskaferli nemandans sýni sig í því hugmyndaflæði sem heimspekileg aðferð býður upp á. KEnnsla Kröfurnar sem gerðar eru í hæfniþrepi 1 ganga út frá og miðast við dauða þekkingu. Í hæfniþrepum 2 og 3 eru beinlínis gerðar kröfur sem miða má við lifandi þekkingu – og þess vegna þarf að beita lifandi kennslu. Sameiginlegu þræðirnir sem ég tala um birtast í grunnþáttum menntunar. Þeir bjóða upp á (en eru ekki trygging fyrir) lifandi kennslu. Ég tel að það sé kennslan en ekki kennsluefnið sem sker úr um hvort námið skili nemendum á næstu hæfniþrep, en þar er ætlast til að færni nemenda á hæfnisvið- unum þremur verði æ meiri og að þeir sýni sjálfstæðari vinnubrögð. Þetta er í raun skrefið sem kennarinn hjálpar nemendum að stíga úr umhverfi dauðrar þekkingar yfir í hið lifandi rými. Páll Skúlason prófessor svaraði í margnefndum fyrirlestri sínum spurningunni „Hvað er heimspekikennsla?“ á þann veg að fyrst yrði að svara spurningunni „Hvað er heimspeki?“ og síðan að svara spurningunni „Hvað er kennsla?“ út frá því svari (Páll Skúlason, í prentun). Svarið við spurningunni „Hvað er heimspeki?“ gat annað- hvort haft útgangspunkt í ástundun náttúrulegrar heimspeki eða í nokkurs konar mælskufræðum. Ástundaði maður hið síðara væri maður ef til vill kunnáttumaður en ekki sannleiksleitandi. Væri maður af fyrri gerðinni leitaðist maður við að lifa þá heim- speki sem maður ástundaði. Hin náttúrulega heimspeki væri því í ákveðnum skilningi réttnefnd heimspeki. Sönn heimspekikennsla væri þá fólgin í að lifa þá heimspeki sem maður ástundar og kenna þá heimspekilegu hugsun (gagnrýna, skapandi, sjálfstæða) sem maður lifir. Með öðrum orðum, að kenna sjálfan sig – með samþættingu dauðrar og lifandi þekkingar. Ég nota orðalagið að lifa heimspeki með sama hætti og þegar við segjum að kennari kenni í ljósi starfskenningar sinnar. Þessi kenning tekur mið af skiptingu hugsunarinnar í þrjá þætti og kallast á við grunnhugtök og sögulegan uppruna heimspekinnar sem fræðigreinar, sem og við þá framsetningu sem reifuð hefur verið hér um hlut hinna þriggja upphafsmanna vestrænnar heimspeki í þeirri aðgreiningu sem felst í gagnrýninni, skapandi og sjálf- stæðri hugsun, og hvernig sú aðgreining rímar við kröfur hæfniþrepanna í greinahluta Aðalnámskrár framhaldsskóla og þá námsþróun sem þau kveða á um. Ég hef tengt alla umfjöllun við hugmynd mína um þekkingu sem lifandi eða dauða, og þá tilgátu að einnig sé hægt að tala um lifandi og dauða kennslu. Ég held því ekki fram að dauð þekking sé einskisverð, heldur sé hún beinlínis nauðsynleg og komi á undan lifandi þekkingu. Það þýðir samt ekki að lifandi þekking gæti aldrei birst sjálfsprottin, og ég set þann fyrirvara hér fram sem eftirþanka. Vel má ímynda sér að í veraldarsögunni
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.