Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 109

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 109
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 109 Kristian gUttesen 31) og fjölgreindakenningu Gardners (KHS, 2010, bls. 33). Um síðara atriðið hefur Ármann Halldórsson einnig fjallað út frá gildi sókratískrar samræðu (Ármann Hall- dórsson, 2011). Kristín leggur áherslu á að kennsla sem tekur mið af fyrrgreindum kenningum sé kjörin til að mæta nemendum á þeirra eigin forsendum (KHS, 2010, bls. 32–34) og þroskaferli nemandans sýni sig í því hugmyndaflæði sem heimspekileg aðferð býður upp á. KEnnsla Kröfurnar sem gerðar eru í hæfniþrepi 1 ganga út frá og miðast við dauða þekkingu. Í hæfniþrepum 2 og 3 eru beinlínis gerðar kröfur sem miða má við lifandi þekkingu – og þess vegna þarf að beita lifandi kennslu. Sameiginlegu þræðirnir sem ég tala um birtast í grunnþáttum menntunar. Þeir bjóða upp á (en eru ekki trygging fyrir) lifandi kennslu. Ég tel að það sé kennslan en ekki kennsluefnið sem sker úr um hvort námið skili nemendum á næstu hæfniþrep, en þar er ætlast til að færni nemenda á hæfnisvið- unum þremur verði æ meiri og að þeir sýni sjálfstæðari vinnubrögð. Þetta er í raun skrefið sem kennarinn hjálpar nemendum að stíga úr umhverfi dauðrar þekkingar yfir í hið lifandi rými. Páll Skúlason prófessor svaraði í margnefndum fyrirlestri sínum spurningunni „Hvað er heimspekikennsla?“ á þann veg að fyrst yrði að svara spurningunni „Hvað er heimspeki?“ og síðan að svara spurningunni „Hvað er kennsla?“ út frá því svari (Páll Skúlason, í prentun). Svarið við spurningunni „Hvað er heimspeki?“ gat annað- hvort haft útgangspunkt í ástundun náttúrulegrar heimspeki eða í nokkurs konar mælskufræðum. Ástundaði maður hið síðara væri maður ef til vill kunnáttumaður en ekki sannleiksleitandi. Væri maður af fyrri gerðinni leitaðist maður við að lifa þá heim- speki sem maður ástundaði. Hin náttúrulega heimspeki væri því í ákveðnum skilningi réttnefnd heimspeki. Sönn heimspekikennsla væri þá fólgin í að lifa þá heimspeki sem maður ástundar og kenna þá heimspekilegu hugsun (gagnrýna, skapandi, sjálfstæða) sem maður lifir. Með öðrum orðum, að kenna sjálfan sig – með samþættingu dauðrar og lifandi þekkingar. Ég nota orðalagið að lifa heimspeki með sama hætti og þegar við segjum að kennari kenni í ljósi starfskenningar sinnar. Þessi kenning tekur mið af skiptingu hugsunarinnar í þrjá þætti og kallast á við grunnhugtök og sögulegan uppruna heimspekinnar sem fræðigreinar, sem og við þá framsetningu sem reifuð hefur verið hér um hlut hinna þriggja upphafsmanna vestrænnar heimspeki í þeirri aðgreiningu sem felst í gagnrýninni, skapandi og sjálf- stæðri hugsun, og hvernig sú aðgreining rímar við kröfur hæfniþrepanna í greinahluta Aðalnámskrár framhaldsskóla og þá námsþróun sem þau kveða á um. Ég hef tengt alla umfjöllun við hugmynd mína um þekkingu sem lifandi eða dauða, og þá tilgátu að einnig sé hægt að tala um lifandi og dauða kennslu. Ég held því ekki fram að dauð þekking sé einskisverð, heldur sé hún beinlínis nauðsynleg og komi á undan lifandi þekkingu. Það þýðir samt ekki að lifandi þekking gæti aldrei birst sjálfsprottin, og ég set þann fyrirvara hér fram sem eftirþanka. Vel má ímynda sér að í veraldarsögunni
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.