Morgunblaðið - 05.12.1984, Síða 48

Morgunblaðið - 05.12.1984, Síða 48
48 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 5. DESEMBER 1984 Byggðastefna II eftir Björn S. Stefánsson í þágu höfuö- borgarsvæðisins Það virðist nokkuð almenn skoðun meðal Reykvíkinga að alit- of mikið fé hafi verið lagt í sjávar- útveginn og að fiskiskipastóllinn sé of stór. Gagnrýnin beinist að öðrum landshlutum, en ekki að marki að eigin útgerð okkar Reykvíkinga. Þó ákveður borgar- stjórn áriega að veita stórfé til að mæta halla á útgerð sinni. Það ætti ekki að vera neitt stórmál að selja útgerðina og láta þannig reyna á það hvort enn er grund- völlur fyrir henni. Samdrátturinn ætti ekki að stofna atvinnu Reykvíkinga í voða. Þeir sem vinna hjá bæjarút- gerðinni ættu auðveldlega að geta fengið aðra vinnu. Þar standa Reykvíkingar betur að vígi en flestir aðrir. f byggðarlögum með fáa aðra kosti er reikningslegur taprekstur aðalfyrirtækisins ekki fullnægjandi mælikvarði á gildi þess fyrir staðinn, en ætti að vera það í Reykjavík um ekki stærra fyrirtæki hlutfallslega en bæjar- útgerðin er. Helzta vandamál borgarstjórn- Prufu-hitamælar + 50 til + 1000 C í einu tæki með elektrón- ísku verki og Digital sýn- ingu. ^ftumtaDMSPiuiO’ VESTURGOTU 16 - SÍMAR 14630 - 21480 VELA-TENGI 7 / 2 Allar gerðir Öxull — í — öxul. Öxull — í — flans. Flans — í — flans. Tengið aldrei stál — í — stál, hafið eitthvað mjúkt á milli, ekki skekkju og titring milli tækja. Allar stærðir fastar og frá- tengjanlegar Sötyii?(laiyig)(u]iii <@3. (So, Vesturgötu 16, sími 13280 ar hefur um alllangt skeið verið að skipuleggja nýtingu borgarlands- ins. Þar verða stöðugir árekstrar og fleiri og harðari eru framundan og ná út fyrir borgarmörkin. Borgarstjórn og ýmsir hópar borgarbúa eru hvað eftir annað í innbyrðis skærum vegna þessara mála. Grundvallarviðhorf borgar- stjórnarflokkanna í þjóðmálum eru lítt til leiðsagnar um afstöðu þeirra í skipulagsmálum. Vegagerðin við Árbæjarsafn sem íbúar hverfisins beittu sér gegn, land í Sogamýri undir íbúð- ir, framtíð Grjótaþorps, vegurinn í Breiðholti yfir Rjúpnahæð eða í Mjóddinni við svæði ÍR og spark- völlur við Framnesveg eru mál sem sýna hvernig vöxtur borgar- innar þrengir að íbúum hennar, að ekki sé minnzt á Fossvogsbraut og lagningu Álftaness undir malbik og einbýlishús. Því hljóta líka að vera takmörk sett hvað útivist- arsvæðið í Bláfjöllum þolir mikið álag og umferð. Fólk rís upp til mótmæla í hverju einstöku máli, en ekki gegn því sem kallar á að land sé tekið undir byggingar og vegi, en það er fyrst og fremst almennur vöxtur á höfuðborgarsvæðinu. Jafnvel þótt íbúum fjölgi ekki aukast mann- virki verulega eftir því sem efna- hagur batnar. Miðbær Reykjavíkur var vel settur í Kvosinni meðan Reykja- vík var hafnar- og útgerðarbær. Síðan landsamgöngur urðu ríkj- andi hentar illa að hafa höfuðborg á nesi, þar sem leiðir liggja aðeins til einnar áttar. Margir Reykvík- ingar geta hugsað sér að setjast að í öðrum byggðarlögum og hafa þannig hag af eflingu þeirra. Borgarbúar sem skilja vel þörf barna, unglinga og fólks yfirleitt fyrir opin svæði, nýtt eða óskipu- lögð, en ætla að þrauka áfram, vilja að álagi sé létt af borginni í stað þess að leggja sífellt meira land undir umferðaræðar og bygg- ingar. Á Akureyri er að vaxa fram ým- is starfsemi, sem þarf á þéttbýli að halda, en hefur hingað til að mestu verið einskorðuð við Reykjavík. Það auðgar ekki aðeins eftir Guðjón B. Baldvinsson Mörgum finnst þreytandi að hugsa mikið og tala töluvert um mat, matarlyst, mataræði. Aðrir hafa þetta fyrir helsta umræðu- efni. Sannast hér eins og oftar að meðalhófið er best, þetta vandrat- aða en lífsnauðsynlega meðalhóf. En ræður aðeins um mataræði aldraðra. Hvaða álit er ríkjandi um matarþörf og venjur fólks? Aiþekkt er sagan um huppinn og halarófuna, sem kerlingin taldi ekki vera uppáhaldiö sitt.hinsveg- ar væri mörg matarholan í svíran- um. En það var einmitt kjötbitinn, sem henni var skammtaður. Vill einkennilega til að sam- kvæmt nýjustu fræðslu um mat- arhæfi, þá er svírinn hollari, vegna þess að þar er magrara kjötið. Álit fólks um hollustu kjötmetis hefur breyst til þeirrar áttar, sem bragðlaukar barnanna sögðu til um. Fátítt ef þau velja feitt kjöt. Ofát — vannæring: Skiptir í tvö horn. En varðar þetta eldra fólk? Athugum það lít- ilsháttar. Matarvenjur mynduðust af því hvaða fæðutegundir voru fyrir hendi, og að öðru leyti af eð- Akureyri heldur þjóðlífið allt, að þar hefst menningarstarfsemi sem einskorðuð hefur verið við Reykjavík. Nýleg dæmi um það eru atvinnuleikhús Akureyringa og útvarpið þaðan. í því kveður við tón sem erfitt er að skilgreina, en margir hér syðra kunna vel að meta og þykir vænt um að heyra. Verulegur vöxtur Akureyrar gæti létt þann þrýsting sem nú hvílir á höfuðborgarsvæðinu, en mundi hins vegar leiða af sér þrýsting á landi nyrðra. Þar er landrými ekki mikið og margt sem börn, unglingar og fullorðnir njóta úti við mundi fara forgörðum með nýjum mannvirkjum. Endurskipulagning byggöarinnar Stofninn að flestum þorpum og bæjum landsins er frá því um aldamót, þegar staðarval mótaðist af þörfum útgerðar og verslunar. Vitanlega yrði staðarvai allt ann- að, ef menn kæmu nú að ónumdu landi til að hefja hér fiskveiðar. Maður kunnugur fiskverkun skýrði það fyrir mér, að höfuðat- riðið væri að skipuleggja fiskverk- unina þannig, að atvinna yrði jöfn og stöðugt. Til þess þarf skip sem geta sótt víða til fanga, og þá eru skuttogarar af minni gerðinni hentugir. Til þess að tryggja stöð- ugt hráefni þarf 2—3 skuttogara. Þar með þarf nokkuð stórt byggð- arlag til að sjá um veiðar og vinnslu og þjónustu, eða um 2.000 íbúa. í 3—400 manna þorpi með einum togara verður fiskurinn of gamall og vinnuaflsþörfin verður umfram hóflegan vinnutíma íbú- anna. Af þessu leiddi, taldi hann, að færa þyrfti byggðina saman í kjarna, sem gætu unnið hráefnið á heppilegan hátt. Gerum ráð fyrir að þörfum fisk- verkunar sé hér rétt lýst. Hvernig mætti fylgja þessu eftir? Hugsum okkur að stjórnvöld kynni ráða- gerðir um að færa íbúa 3—4 þorpa í einn stað með um 2.000 íbúum. Erfitt er að sjá hvernig íbúar þeirra þorpa, sem út undan yrðu, sættu sig við það. Hætt er við að þeir flyttu frekar annað. Svo má lislægri þörf fyrir ákveðin efni, sem líkaminn þarfnaðist vegna vinnuálags og veðráttu. Náttúrlega fór ekki allt eftir þeim snúrum. Fátækt og fyrirtekt höfðu úrslitaáhrif um fæðuval. Auk þess sem trúarkreddur komu til skjalanna og bönnuðu neyzlu vissra fæðutegunda. (Dæmi: hrossakjöt.) Svonefndu velferðar- þjóðfélagi fylgdu fjölbreyttari fæðugegundir. Framleiðendur dekra við bragðlaukana fremur en heilsuræktina. Hismið var flegið af korninu, sykurinn meðhöndlað- ur þar til hann var hvítur og feg- urri áferðar en hrásykur og þann- ig má lengi telja. Hvað t.d. um jarðeplin, sem ummynduð eru í dýrafitu þar til þeim hæfa fín nöfn og frönsk? Hvað um fram- leiðslu ýmiskonar sætinda, sem lokka bragðlaukana? Neysluvenjur breyttust og á þá lund að það var hætt að skammta matinn. Fólk gat fengið mat eins og lystin leyfði. Efnahagurinn batnaði til þeirra muna, fram- leiðsluhættirnir samstiga. Auk nauðsynlegs daglegs matar komu svo aukabitarnir sem freistuðu átakanlega. í stað skyrbjúgs og annarra hörgulsjúkdóm, sem í íslenskum sveitum voru árvissir á útmánuð- um, kom nú heilsubrestur sá, sem fylgir ofneyslunni. Algengasti Björn S. Stefánsson „Það stoðar lítið að benda á að fjárfesting sé of mikil, það þarf að koma á því skipulagi og reglum við ákvarðana- töku að fjárfesting verði hæfileg á hvaða sviði sem er.“ búast við því, að ákvörðun stjórn- valda um að byggja upp á einum stað yrði haggað við stjórnar- skipti. Þá væri þegar búið að kosta einhverju til við endurskipu- lagninguna og vekja ríg og illdeil- ur innan héraðs. Af þessu gæti leitt misheppnaða fjárfestingu og tortryggni innan héraðs sem spillti fyrir nauðsynlegri sam- vinnu um langa framtíð. Loks má búast við því, að útgerðarhættir breytist enn frekar fyrr eða síðar og þá ekki endilega í samræmi við getu byggðarlags með tvö þúsund íbúum. Margt má finna að vinnubrögð- um við skiptingu fjármagns og framkvæmda á byggðarlög, eins ávöxtur velgengninnar er fitan, sem veldur ómældum áhyggjum og erfiðleikum, óþarft er upp að telja svo alþekkt eru áhrif offit- unnar til þyngsla fyrir þá sem hana bera, en framfærslueyrir þeirra, sem auglýsa ráð gegn óþægindunum. En einmitt á þeim vettvangi virðist vanta eftirlit eða öllu heldur ákvæði um menntun- ar- eða kunnáttukröfur, er gera þarf til þeirra, sem auglýsa heilsu- verndarstöðvar og æfingar. Hversvegna getur næstum hver sem er — hafi hann framkvæmda- vilja, leigt sér húsnæði og auglýst ljós og nudd að aðrar aðgerðir, án þess að tryggt sé að þekking á mannslíkamanum sé fyrir hendi, kunnátta um þau handbrögð, sem nota þarf og kannski ekki hvað síst læknisrannsókn og lýsing á heiisufari einstaklingsins, sem leitar aðstoðar? Það virðist geta verið nægilegt að sýna fitukeppi á kvið sínum, eða álíka frambæri- lega missmíði, eða hafa bara löng- un til að verða brúnn, eða ímynd- uð þörf fyrir að fá einhverskonar nudd einhversstaðar á líkamann, þá sé hægt að hefjast handa um böð og handaálagningar sem allra meina bót. Hversu lengi þarf að bíða eftir eðlilegum viðbrögðum heilbrigðis- yfirvalda til verndar því fólki, sem þarf á heilsubótarmeðferð að Heilsugæsla — „Heilsugæslustöðvar" og þau hafa tíðkazt, þar sem haft hefur verið að leiðarljósi að miðla málum. Hætt er samt við, að vís- vitandi mismunun til að endur- skipuleggja byggðina hefði af ofangreindum ástæðum orðið enn dýrari. (Ó)hófleg fjárfesting Fiskiskipastóllinn er að al- manna dómi. Kostnaður þjóðar- innar við veiðar er of mikill. Hvernig atvikaðist það að fiski- skipastólllinn varð of stór og hvað tefur það að hann sé takmarkað- ur? Hér hafa rekizt á almennir hagsmunir þjóðarinnar og brýnir hagsmunir hvers einstaks útgerð- arstaðar sem er stefnt í voða, ef útgerðin dregur saman seglin. Kostnaðurinn af of stórum fiski- skipastól dreifist á allt þjóðfélagið með gengisskráningu og öðrum aðgerðum í þágu sjávarútvegsins. Það stoðar lítið að benda á að fjárfesting sé of mikil, það þarf að koma á því skipulagi og reglum við ákvarðanatöku að fjárfesting verði hæfileg á hvaða sviði sem er. Hér í Reykjavík hafa menn hamr- að á nauðsyn þess að stilla fjár- festingu í sjávarútvegi í hóf. Reykvíkingar ættu að vera þjóð- inni til fyrirmyndar í fjárfestingu og móta reglur sem tryggðu heild- arhagsmuni. Ég vil því taka dæmi héðan úr Reykjavík um þann vanda sem við er að etja. Verzlunarhúsnæði í Reykjavík er nú þegar langt úr hófi að mati sérfróðra manna. Hefur það verið rökstutt af starfsfólki Borgar- skipulags með samanburði við aðrar borgir. Samt er stöðugt ver- ið að bæta við það og nýjar bygg- ingar enn í undirbúningi. Samtök kaupmanna hafa bent á að bygg- ing stórra verzlunarmiðstöðva rýri nýtingu hverfisverzlana. Hin- ar stóru verzlunarmiðstöðvar henta þeim sem eiga auðvelt með aðdrætti á eigin bíl. Verzlanir í hverfunum eru í þágu þeirra sem ekki komast langt og með þeim helzt mannlíf í íbúðarhverfum á daginn. Þó að verzlunarmiðstöðv- arnar bjóði lægra verð en aðrar verzlanir, er ekki þar með víst að þær séu hagkvæmar heildinni. Til þeirra er yfirleitt langt að sækja og þær draga úr nýtingu verzlana í hverfunum, sem bregðast við því með minna vöruvali. Það beinir enn fleira fólki til viðskipta í stór- verzlununum og dregur enn frekar Guðjón B. Baldvinsson halda? Fram skal tekið að til eru heilsuræktarstöðvar, sem hafa við störf sérmenntað fólk, sem kann réttar aðferðir og handbrögð. En hvort læknisathugunar er krafist, veit ég ekki. Tilheyrir það ekki heilsuvernd að gæta varkárni um starfrækslu heilsuræktarstöðva? Hvernig er það annars, er það mjög fjarlægt eðlilegri heilsugæslu að heilsu- gæslustöðvar, reknar af samfélag- inu, láti í té þá þjónustu, sem nú er a.m.k. i þéttbýlinu auglýst án eftirlits, að því er séð verður. Cuðjón fí. fíaldrinsson er formað- ur Samhands Ufeyrisþega ríkis og hæja.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.