Morgunblaðið - 09.08.1988, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 09.08.1988, Blaðsíða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 9. ÁGÚST 1988 Lyklar himnaríkís og1 lásamir í Fríkirkjunni eftirSigurð Sigurðarson Við þekkjum mörg söguna, sem séra Bjami Jónsson vígslubiskup sagði eitt sinn í Dómkirkjunni. Hann var á ferð erlendis, og í einni borg- inni sá hann blasa við sér kirkjudyr. í ijarska gat að líta áletrun yfir kirkjudyrum þar sem sagði: „Hér er hlið himins". Séra Bjarni hugðist ganga inn um þessar dyr, en þegar hann kom nær sá hann svolítinn seðil á kirkjuhurðinni, sem á var letrað: „Lokað yfir sumarmánuð- ina.“ Þessi saga snertir við samvisku kirkjufólks með tvennum hætti. Annars vegar minnir hún á að kirkj- an, samfélag safnaðarins um Guðs orð og sakramentin, er hin eina ör- ugga leið til sáluhjálpar og oft van- ræktur vegur, sem látinn er gróa. Hins vegra vekur sagan okkur til umhugsunar um hversu opin kirkjan sé sem söfnuður og kirkjuhús, til þess að fólk laðist inn á hinn rétta veg. Marteinn Lúter tók í grundvallar- atriðum undir þau sjónarmið kirkju- feðranna, að í gegnum kirkjuna liggi vegurinn til lífsins. Hann áleit líka, að Kristur hefði skilið eftir lyklavald- ið í kirkju sinni, valdið til að leysa og binda, valdið til að áfellast og fyrirgefa. Presturinn er í guðfræði hans vörslumaður sakramentanna og predikari Guðs orðs. Þess vegna hafa aldrei dugað neinar tylliástæð- ur til að losna við prest í lúterskri kirkju. Guðs orð á óheft að ná fram, og það er svo erfitt að greina það, hvort andstaðan við einstakan prest er andstaða við persónu hans eða við þann dóm, sem hann boðar yfir synd heimsins. Til þess að slíkt sé auðvelt úrskurðar, þarf presturinn að vera sekur um eitthvert það at- hæfí, sem er augljóslega hneykslan- legt öllum og jafnvel glæpsamlegt. Vel kann að vera, að slíkar upplýs- ingar skipti ekki miklu máli í hugum margra Islendinga. Örugglega væri auðveldara að heimfæra þær hvetj- um manni t.d. í Noregi. Enn eru fáir áratugir síðan nasistarnir hnepptu presta þar í fangelsi fyrir það eitt að skilja ekki réttilega hvemig þeim bæri að hlýða þeim sem borguðu þeim launin. Þessir hlutir komu mér í hug, er ég frétti að safnaðarstjómarmenn í Fríkirkjunni í Reykjavík hefðu farið með skrúfjárnin sín til að skipta um lása í kirkjunni éftir að þeir sögðu prestinum upp. Nýlega hafði verið skipt um lása og fáir lyklar voru í umferð. Tilgangur þessarar aðgerð-' ar virðist því hafa verið sá að koma í veg fyrir að presturinn burtrekni kæmist inn. Ekki er ég viss um, að þetta fólk hafi gert sér ljóst, að það var með þessu á verklega sviðinu að föndra við þau kirkjulegu sann- indi, sem hér var aðeins drepið á að ofan. Óvænt uppsögn og óeðlileg Eins og alþjóð veit, var séra Gunn- ari Bjömssyni fyrirvaralaust og án allra viðvarana sagt upp störfum hjá Fríkirkjunni í Reykjavík. Að þessu stóð meirihluti nýkjörinnar' safnað- arstjómar. Prestafélag Islands bað um fund með safnaðarstjóminni, til þess að fá skýringar á uppsögninni. Eftir að skýringar höfðu verið gefn- ar af hálfu meirihluta stjórnarinnar komst stjóm félagsins að þeirri nið- urstöðu, að ekkert lægi fyrir, sem réttlætti embættissviptingu prests- ins. Þar með lauk afskiptum stjómar Prestafélags Islands af málinu. Fél- agið mun þó fylgjast með framvindu málsins og taka afstöðu til þess síðar, hvort það hvetur til þess að dómstólar fjalli um málefni skjól- stæðings síns. Því er líka rétt að fram komi, að þessi grein er ekki skrifuð í neinu umboði Prestafélags íslands eða í nafni þess. Hún er á mína ábyrgð að öllu leyti. Ástæður þær, sem stjórn prestafé- lagsins fékk .fyrir uppsögninni, eru þær sömu og fram komu í greinar- gerð safnaðarstjómar, sem birt var í Morgunblaðinu. Sú greinargerð hlýtur að minna hvem athugulan lesanda á málsskjöl galdramála, sem í seinni tíð eru stundum birt til fróð- leiks. Efnislega er þetta ekki eins, en aðferðin er alveg sú sama. Ein- stök atvik og ummæli eru tekin úr samhengi til þess að gera einstakling tortryggilegan. Sláandi er, hvemig þess er gætt eins og í galdramálun- um að draga maka hins ákærða inn í málið og þar með einkalíf hans. Á ég þar við hvernig frú Ágústa Agústsdóttir er dregin inn í þetta mál, til þess að sýna fram á hvernig séra Gunnar sé óhæfur til prests- þjónustu við Fríkirkjusöfnuðinn og þá væntanlega til prestsþjónustu almennt. Ýmsir hafa legið stjórn Prestafé- lags íslands á hálsi fyrir það, að taka of eindregna‘afstöðu með prest- inum í upphafi. Þarna er auðvitað höggvið að mér éinum. Ekki gat ég kallað saman stjórnarfund til að bregðast við spurningum frétta- manna, þar sem ég sat innilokaður í kjörstjómarstörfum vegna forseta- kosninga þann 25. júní. Svör mín byggðust þá á því, sem séra Gunnar þegar hafði tjáð stjórn prestafélags- ins. Þar kom fram að honum hafði verið sagt upp án nokkurrar aðvör- unar og án þess að hann renndi grun í hvað til stóð. Þetta eitt er nóg til að fullyrða að uppsögnin var óeðlileg, enda alveg óvenjuleg aðferð í mannahaldi félaga og fyrirtækja á íslandi. Engar skýringar fylgdu upp- sögninni heldur. Viðbrögð mín byggðust einnig á því, að félagi í prestafélaginu, eins og öðrum stétt- arfélögum, nýtur trausts félagsins Séra Sigurður Sigurðarson „Kynni mín af þessu máli gera mér ljóst, að Fríkirkjan í Reykjavík er rötuð í nokkrar óg’öngnr. Þegar svo er komið ber að leita leiða til baka. Nú blasir • tvennt við. Annað hvort ganga menn til sátta á vegnm biskups Islands, eða til átaka kemur.“ þangað til hann augljóslega hefur fyrirgert því. Menn verða líka að gæta þess, að Prestafélag íslands er ekki hinn sjálfsagði sáttaaðili í þessu máli, eins og fram kemur síðar. Má ekki fríkirkja reka prestinn? Margir hafa spurt mig þessarar spurningar á síðustu vikum. í Bandaríkjunum, þar sem allar kirkj- ur eru fríkirkjur, tíðkast sú regla hjá megin kirkjudeildum, að enginn söfnuður geti rekið prestinn nema að undan fari rannsókn þess máls á vegum kirkjudeildarinnar. Þannig á presturinn áfrýjunarrétt eins og söfnuðurinn einnig á slíkan rétt ef honum þykir presturinn bregðast í einhveiju. Aðeins baptistar tíðka það, að reka presta með þeim hætti, sem nú stóð til hjá Fríkirkjunni í Reykjavík. Sjálfur hef ég hlustað á svæðisprest úr þeirri kirkjudeild lýsa þeim erfiðleikum sem þetta fyrir- komulag skapar í samskiptum presta þeirra og safnaða. Þar situr hver um annan, eftir því sem hann sagði. Þegar söfnuður vill losna við prest, kemur einkum þrennt til. í fyrsta lagi kann presturinn að hafa gerst sekur um eitthvað glæpsam- legt. I öðru lagi kann hann að boða villutrú, eða eitthvað það sem alvar- lega stangast á við játningagrund- völl viðkomandi kirkju. I þriðja lagi kann hann að vera talinn sekur um að falla ekki í dag- legri breytni sinni inn í borgaralegt samhengi safnaðar síns og smekk einhverra þeirra, sem við hann eiga að skipta. Tvennt hið fyrrnefnda felur í sér gildar ástæður fyrir því að skipta þurfi um prest. Hið síðastnefnda er algengast, en yfirleitt aldrei talið fela í sér gildar ástæður til brottvikn- ingar. Ef það væri tekið tilgreina óttast menn að það gæti leitt til þess að prestar yrðu eindregnar málpípur almenningsálitsins á hveij- um stað og eindregnir málsvarar viðtekinna fordóma, eins og t.d. kyn- þáttafordóma, hver á sínum stað. Hvað á nú við um séra Gunnar Björnsson? Auðvitað hið síðast- nefnda, og bendi ég því til sönnunar á greinargerð meirihluta safnaðar- stjórnar. Með því að miða við þær ástæð- ur, sem safnaðarstjórn gefur fyrir brottvikningu prestsins, er hún að draga prestinn og söfnuðinn út úr hinu kirkjulega samhengi og inn á hið borgaralega svið, og á þeim vett- vangi ætlar hún að skera úr um málið. Þau ætla að skipa öllum málum eftir því sem þeim þóknast út frá borgaralegri reynslu sinni. Svo mjög hafa þau gert þetta upp við sig, að einn af stjórnarmönnum sagði við mig, að hann væri ekki viss um að Fríkirkjan væri skyldug að hafa neinn prest. Vinningstölurnar 6. ágúst 1988. Heildarvinningsupphæð: Kr. 4.222.969,- 1. vinningur var kr. 2.111.812,- og skiptist hann á milli 4ra vinningshafa, kr. 527.953,- á mann. 2. vinningur var kr. 633.360,- og skiptist hann á milli 174 vinningshafa, kr. 3.640,- á mann. 3. vinningur var kr. 1.477.797,- og skiptist á milli 5.619 vinn- ingshafa, sem fá 263 krónur hver. Sölustaðirnir eru opnir frá mánudegi til laugardags og loka ekki fyrr en 15 mínútum fyrir útdrátt. Milljónir á hverjum laugardegil Upplýsingasími: 685111 NÚFÆRÐU. . 105g MEIRIJOGURT ÞEGAR ÞÚ KAUPIR 500g DÓS!* * miðað við verð á jógúrt í 180 g dósum.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.