Morgunblaðið - 17.05.1989, Qupperneq 37

Morgunblaðið - 17.05.1989, Qupperneq 37
36 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 17. MAÍ 1989 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 17. MAÍ 1989 37 fltargiinftlftfeifr Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Aðstoðarritstjóri Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Auglýsingastjóri Árvakur, Reykjavík Haraldur Sveinsson. MatthíasJohannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Bjarnason. Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðalstræti 6, sími 22480. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 83033. Áskriftargjald 900 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 80 kr. eintakið. Gorbatsiov fagnað: Míkhaíl Gorbatsjov er fyrsti leiðtogi Sovétríkjanna sem sækir Kína heim í nær 30 ár. Kínaför hans markar mikilvæg tímamót. Með henni er ætlunin að binda enda á óvild sem ríkt hefur milli þessara tveggja öflugustu kommúnistaríkja heims. Til marks um ástandið í þessum ríkjum núna eru mót- mæli námsmanna og verka- manna á Torgi hins himneska friðar í Peking en þar halda þeir meðal annars á spjöldum, þar sem Gorbatsjov er ávarpað- ur með þessum orðum: „Við fögnum þér, boðberi lýðræðis- ins!“ Kínversk stjómvöld hafa fremur valið þann kost að breyta dagskrá Gorbatsjovs en stugga við mótmælendunum. Er ljóst að kínversk stjómvöld setja ofan vegna þessa og það kann að hafa eftirköst, einkum í ijarlægari Austurlöndum, þar sem fátt telst meiri niðurlæging en „tapa andlitinu". Fram að þeim tíma þegar slitnaði upp úr samstarfi Kínveija og Sovétmanna var gjaman talað um tvo póla á alþjóðavettvangi: kommúnista- ríkin og fylgiríki þeirra annars vegar og lýðræðisríkin og fylgi- ríki þeirra hins vegar. Eftir því sem lengra leið frá vinslitunum urðu Kínveijar harðskeyttari andstæðingar Sovétmanna og vömðu þjóðir og menn einarð- lega við að treysta sovéskum ráðamönnum. Má minnast þess að íslendingar urðu undrandi að kynnast því eftir að fyrsti kínverski sendiherrann kom hingað 1972 hve mikla áherslu hann og samstarfsmenn hans lögðu á að minna íslenska við- mælendur sína á útþenslustefnu Sovétmanna og hemaðarlega ógn sem af þeim stafaði. Á þess- um ámm var það talið eitt af meistaraverkum þeirra Rich- ards Nixons Bandaríkjaforseta og Henrys Kissingers, öryggis- ráðgjafa hans og síðar utanrík- isráðherra, að ná sambandi við kínversk stjómvöld. Pólunum í alþjóðamálum fjölgaði að minnsta kosti í þijá ef ekki fleiri. För Gorbatsjovs til Kína á sér langan aðdraganda. Frá því 1981 hafa ráðamenn í Kreml verið að þreifa fyrir sér í Peking og kanna, hvort ekki mætti koma sambandi ríkjanna í betra horf. Þegar línur tóku að skýr- ast í þeim óformlegu viðræðum settu Kínveijar þijú skilyrði fyr- ir því að árangur næðist: að Peking sovéskum hermönnum við landamæri Kína yrði fækkað; Sovétmenn hættu að beijast í Afganistan og Sovétmenn hættu að styðja Víetnama við hemám Kambódíu. Sovétmenn hafa undir forystu Gorbatsjovs komið til móts við Kínveija á öllum þessum sviðum. í Peking hafa þeir Gorbatsjov og Deng Xiaoping, leiðtogi kínverskra kommúnista, tekist í hendur því til staðfestingar að gömul óvild sé úr sögunni. Gorbatsjov hefur ekki síður náð merkum söguleg- um árangri í samskiptum við Kínveija en þeir Nixon og Kiss- inger á sínum tíma. Sú spuming hlýtur að vakna, hvort för Gorbatsjovs til Kína eigi eftir að breyta skipan heimsmála aftur í svipað horf og hún var fyrir skilnað komm- únistarisanna á sínum tíma. Svarið við þeirri spumingu er neikvætt. Það er ólíklegt svo ekki sé meira sagt, að Sovét- menn og Kínveijar fallist í faðma með sama hætti og áð- ur. Báðar þjóðimar eiga við gífurlega efnahagsörðugleika að etja og leiðtogar þeirra hafa áttað sig á því, að sósíalískt hagkerfí stenst ekki samkeppni við markaðsbúskapinn. Til að ná sér á strik efnahagslega verða þjóðimar því að rækta samband við þau ríki, sem búa við frjálst hagkerfi. Kínveijar hafa verið djarfari í því efni en Sovétmenn en á hinn bóginn lítur fjöldinn sem mótmælir á götunum í Peking þannig á, að Gorbatsjov sé meiri talsmaður lýðræðis en þeir sem ráða í Kína. Alexander Solzhenítsyn sem þekkir rússneska þjóðarsál sagði einu sinni, að Rússar ótt- uðust Kínveija meira en nokkra þjóð aðra. Þeim liði illa af því að vita af þessum milljarði manna í næsta nágrenni við sig og teldu að hann kynni að flæða yfír land sitt, ef ekki yrði sýnd full aðgát. Gorbatsjov er tekið sem hetju frjálsræðis í Kína. Koma hans veldur ráðamönnum í Peking miklum erfiðleikum heima fyrir. Þeim á eftir að líða illa vegna breytinganna sem hann er að gera í Sovétríkjun- um. Hvarvetna í löndum komm- únista eru breytingar á alræðis- kerfí sósíalismans á döfínni. Undir forystu Gorbatsjovs eru þjóðir að taka undir sig stökk. Við vitum ekki enn hvar þær koma niður. Islenzkir aðalverktakar hef- ur á síðari árum verið mjög umdeilt fyrirtæki hér á landi. Félaginu hefur ósjald- an verið brigzlað um að græða óheyrilega á því sem svo margir hafa nefíit „hermang“, jafíiframt því sem gagnrýnendur fyrirtæk- isins hafa haldið því fram að auð- urinn saftiaðist á hendur fárra einstaklinga og fjölskyldna. Enn- fremur hefíir um árabil verið gagnrýnt hversu mikill leyndar- hjúpur hafi ávallt hvílt yfir starf- semi félagsins, afkomu, samn- ingagerð og fleiru. Starfsemi Is- lenzkra aðalverktaka, möguleik- ar á breyttri eignaraðild, breyttri yfirstjóm og launagreiðslur til stjómarformanns hafa n\jög ver- ið til umfjöllunar að undanfömu, ekki sízt eftir að upplýst var að undanfarna tólf mánuði hefur Vilhjálmur Árnason, fráfarandi stjómarformaður, þegið 8,7 milljónir króna í laun, eftirlaun og greiðslur frá félaginu fyrir lögfræðilega þjónustu. Annar tveggja forstjóra íslenzkra aðal- verktaka er Thor Ó. Thors. Hann ræðir hér á eftir við blaðamann Morgunblaðsins um starfsemi fé- lagsins, hugsanlegar breytingar á rekstri þess og yfírstjóm, möguleika á afiiámi einkaréttar félagsins til framkvæmda fyrir vamarliðið á Keflavíkurflugvelli og fleira. íslenzkir aðalverktakar sf. var stofíiað árið 1954 tU þess að ann- ast allar framkvæmdir fyrir ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------! Morgunblaðið/Sverrir Höfuðstöðvar íslenzkra aðalverktaka að Höfðabakka í Reykjavík, oft nefíidar Watergate. Allt að því feimnismál að fjalla um starfeemi félagsins segir Thor Ó. Thors forstjóri Islenzkra aðalverktaka í ítarlegu viðtali við Morgunblaðið spuminga, sem blaðamenn hafa beint til okkar.“ Bandaríkjamenn ætlast til þess að við höfum ágóða — Er það ekki líka svo að þið hjá íslenzkum aðalverktökum hafið ekki viljað láta það komast í há- mæli, hversu mikill gróðinn af starf- séminni hefur verið? „Eg held að það sé kominn tími til að greina þér frá að Bandaríkja- menn ætlast til að við höfum ágóða af þjónustu okkar við þá. Það er hin algilda regla sem efnahagslíf Ameríkumanna byggist á. Þegar samningar hafa tekist um verk, er bætt við 10% ofan á beinan kostnað og þau kölluð ágóði. Það gefur því auga leið, að séu umsvifin mikil og að unnið sé fyrir 50 til 65 milljónir dollara á ári, eins og undanfarið hefur verið gert, þá er ágóðinn veru- legar upphæðir. Eftir að okkur fer að vaxa fiskur um hrygg, þá höfum við haft það þannig, að í staðinn fyrir að greiða til eigenda verulegar útgreiðslur af höfuðstóli, er ákveðið að gera það ekki, heldur höfum við lagt hagnað- inn inn á banka. í skýrslu sem Geir Hallgrímsson, þáverandi ut- anríkisráðherra lagði fyrir Alþingi árið 1984 kemur fram hvað íslenzk- ir aðalverktakar hafa greitt sínum eigendum frá upphafí til þess árs sem skýrslan kom út. Ég hef haft það að leiðarljósi að sjá til þess að það færi ekki of mikið af peningum út úr félaginu til eigenda. Það hafa stundum verið nokkur átök um þá stefnu, en þetta hefur nú samt sem áður verið sá háttur sem hafður hefur verið á. Fyrstu árin var það svo að ríkið kærði sig ekkert um fé, og þeir neituðu meira að segja að taka við því til að byija með. Til þess að ríkið sæti nú samt sem áður við sama borð og aðrir eigend- ur, þá lagði ég hlut þess í hagnaði þeim sem greiddur var út, inn á banka í nafni ríkissjóðs. Það var ekki fyrr en Magnús Jónsson frá Mel varð fíármálaráðherra, að ríkið vildi taka við við þessum fjármun- um. Þangað til hafði það verið feimnisatriði að taka við arði af framkvæmdum fyrir vamarliðið, „eða að græða á hermanginu“ eins Morgunblaðið/Árni Sæberg íslenzkir aðalverktakar eru nú að reisa íbúðarblokkir fyrir varnarliðið á Keflavíkurflugvelli. Thor segir að slæm tíð í vetur hafi gert það að verkum að innstæður Aðalverktaka á bönkum hafi minnkað um 500 milljónir króna. varnarliðið í stað bandariska verktakans Hamilton. Félagið er sameignarfélag í eigu Samein- aðra verktaka, sem eiga 50%, Regins (pappírsfyrirtæki Sam- bands ísienzkra samvinnufélaga) á 25% og ríkið á 25%. Reginn á 7,46% í Sameinuðum verktökum, þannig að beint og óbeint er eignaraðild Regins 28,7%. — Thor, nú stendur til að breyta eignarhlutföllum, þannig að ríkið eignist aukinn hlut. Hvemig leggst aukin eignaraðild ríkisins að félag- inu í þig? „Það hefur verið rætt um það að ríkið kaupi 10% af Sameinuðum verktökum og 5% af Regin. Þá yrði hlutur ríkisins 40%, Sameinaðra verktaka 40% og Regins 20%. Mið- að við þá gagnrýni sem Sameinaðir verktakar hefur hlotið varðandi spumingu þína, tel ég að þeir geti unað við að minnka ásjónu félagsins í þeirri umfíöllun, sem er og getur alltaf skotið upp kollinum um þetta mál. — Ert þú þeirrar skoðunar að tilgangur ríkisins með því að vilja auka hlut sinn í íslenzkum aðal- verktökum, sé m.a. sá að reyna að koma Sambandinu til bjargar, í fjárkröggum þess? „Ég get engan dóm lagt á það, en frómt frá sagt, hefur mér ekk- ert þótt benda til þess að það væru ástæður ríkisins." — Ertu jafnvel þeirrar skoðunar að ríkisstjórnin vilji auka sinn hlut, til þess að hægt verði að breyta íslenzkum aðalverktökum í almenn- ingshlutafélag? „Mér virðist nú sem skoðanir um þetta séu skiptar meðal forráða- manna stjómmálaflokkanna. Jón Baldvin virðist vilja auka hlut ríkis- ins til þess að geta haft meiri áhrif á stjómun vamarliðsframkvæmda og svo era menn ef til vill trúir gömlum hugsjónum um ágæti ríkis- forsjár. Ég, út af fyrir sig, hefði ekkert á móti því að breyta íslenzk- um aðalverktökum í almennings- hlutafélag. Á meðan starfsemin er í eðli sínu hin sama og við upp- fyllum þær kröfur sem Bandaríkja- menn gera til okkar varðandi vam- ir íslands. Þetta væri hægt að fram- kvæma t.d: með því að allir aðilar sem eiga meira en sem svarar 0,5% í félaginu settu umfram hluti sína á markað, þ.e.a.s. ríkið, Reginn og hluthafar í Sameinuðum verktök- um. “ — Era samningar um kaup ríkis- ins á umræddum hlut komnir vel á veg? „Nei, þetta hefur verið orðað. Ég býst við að það hafi verið vegna mikilla anna utanríkisráðherra und- anfarnar vikur, að málið er ekki lengra á veg komið en raun ber vitni." — Erað þið búnir að verðleggja þann hlut sem ríkinu er falur? „Nei, hluturinn hefur ekki verið verðlagður, en þetta er ekki mjög flókið dæmi. Félagið á utan varnar- svæðanna ekkert nema þessa bygg- ingu hér á Höfðabakka að hálfu á móti Sameinuðum verktökum, pen- ingainnstæður og einhver verðbréf ríkissjóðs. Innan vamarsvæðanna era vinnuvélar og búnaður til fram- kvæmda það sem verðleggja þarf. Þetta er allt saman bókfært í bók félagsins og metið til ákveðinna verðmæta.“ Auglýsi eftir stefiiu Sjálfstæðisflokksins — Nú hefur umræðan um aukinn eignarhlut ríkisins í íslenzkum aðal- verktökum tvímælalaust vakið upp umræðuna um það á nýjan leik, hvort eðlilegt sé, árið 1989, að ís- lenzkir aðalverktakar einoki allar framkvæmdir fyrir varnarliðið á Keflavíkurflugvelli. Þorsteinn Páls- son, formaður Sjálfstæðisflokksins, hefur margsinnis sagt að aflétta bæri þessari einokun og nú nýlega sagði hann á Alþingi að nær væri að aflétta einokun ykkar á þessum framkvæmdum, heldur en að auka hlut ríkisins. Hvað segir þú um þessa skoðun hans og annarra? „Ég hef áður svarað þessari spumingu í Morgunblaðinu, þegar Þorsteinn Pálsson, formaður Sjálf- stæðisflokksins, þá forsætisráð- herra, og Jón Baldvin Hannibalsson þáverandi íjármálaráðherra, sem þá sátu saman í stjóm, höfðu svo að segja í sömu andrá lýst mismun- andi skoðunum sínum í fjölmiðlum. Ég sagði þá, að ég áliti það ekki í mínum verkahring, að vera með mótmæli eða athugasemdir við yfír- lýsingar, sem forráðamenn þjóðar- innar létu hafa eftir sér í fjölmiðl- um. Hins vegar er rétt að greina frá því að reglur Mannvirkjasjóðs NATO era þær að allar fram- kvæmdir fyrir þá eru boðnar út á opnum markaði í NATO-löndunum öllum. Við íslendingar fengum vegna smæðar okkar og sérstöðu það samþykkt hjá Mannvirkjasjóði NATO að við mættum hafa það fyrirkomulag hér á landi sem tíðkazt hefur, frá stofnun íslenzkra aðalverktaka, að ákvarðanir um framkvæmdir væra einungis á valdi íslendinga, fyrst og fremst til að hægt væri að gæta þess að vamar- liðsframkvæmdir trafluðu ekki íslenzkt efnahagslíf. Það er staðföst skoðun þeirra sem starfað hafa að þessum málum í varnarmáladeild utanríkisráðuneytis að ef við viljum bjóða þetta út á innlendum mark- aði, þá þýði það skilyrðislaust að við verðum að bjóða þetta út í öðr- um NATO-löndum. Þess vegna er valið eingöngu um það að hér verði einn aðili sem sjái um framkvæmd- imar, eða að þær verði boðnar út í fleiri löndum. Ég hef rætt þessi mál við fjölda áhrifamanna og sé alveg sérstaka ástæðu til að auglýsa eftir stefnu Sjálfstæðisflokksins í þessum mál- um. Mér þykir nefnilega vel vera hægt að líkja þessu við að leyfa útlendingum að veiða í íslenzkri landhelgi, eins og krafízt yrði ef við göngum í EB og allt er gefíð fijálst." — Hvemig stendur á þeim leynd- arhjúp sem jafnan hefur hvílt yfir starfsemi íslenzkra aðalverktaka — svo sem umfangi hennar, ffam- kvæmdum og eðli þeirra, afkomu félagsins og gróða? „Það stafar af því að frá upp- hafi vega, vildi þáverandi utanríkis- ráðherra ekki að þessar fram- kvæmdir væra í sviðsljósinu. Ég veit nú varla hveijar ástæðumar fyrir þessu vora, en það var jafnvel þannig, að ef við þurftum á starfs- mönnum að halda, eins og smiðum, verkamönnum o.s.frv., máttum við ekki auglýsa sjálfir, heldur urðum við að fá annan aðila til þess að auglýsa fyrir okkur. Það var allt að því feimnismál að ljalla um starf- semi félagsins, hvort sem það var af hræðslu við kommana eða ekki og við vöndumst á það að við mætt- um ekki tala um hlutina. Þannig hefur það lengst af verið og það er ekki fyrr en nú á seinni árum, að við höfum reynt að svara að minnsta kosti einhveijum þeirra og það svo gjarnan var orðað.“ — En það hefur ekki alltaf verið svo að þið hafið greitt út lítinn arð, er það? Var það ekki í hittiðfyrra, árið 1987, sem greiddur var út arð- ur að upphæð 500 milljónir króna, eða sem svarar 20% af veltu ársins? „Þegar þú talar um arð, þá átt þú við það sem íslenzkir aðalverk- takar greiða eigendum sínum, ekki satt? Þetta heitir raunar aðeins arð- ur í hlutafélögum, en í sameignarfé- lögum, eins og við eram, þá er ver- ið að taka út af höfuðstóli þau verð- mæti, sem búið er að borga skatta af. Þessum fíármunum má deila út til eigendanna, þetta er þeirra inn- eign í félaginu. I hlutafélagi heitir þetta aftur a móti arður, og má nema 10% af hlutafjáreign, án þess að til tvísköttunar komi. í ofan- greindri skýrslu til Alþingis 1984 kemur fram að eigendur Samein- aðra verktaka hf. fengu á áranum 1957-1984 greiddan arð samtals að upphæð 4,7 milljónir króna. Margir munu ugglaust hafa talið þá upphæð margfalt hærri. Raunar vora það 400 milljónir sem greiddar voru af höfuðstóli á árinu 1987, þvi 100 milljónir til- heyrðu árinu á undan. Á þessu ári hefur ekkert verið greitt, þó að samþykkt hafi verið á aðalfundinum nú fyrir tæpum mán- uði að greiða 200 milljónir króna til eigendanna, að tilskildu sam- þykki utanríkisráðherrans. Hann hefur ekki ennþá samþykkt það og þar af leiðandi hefur engin úttekt farið fram af hálfu eigendanna af innstæðúm þeirra í félaginu.“ Peningamir notaðir í þágu þjóðfélagsins — Gróði ykkar hjá íslenzkum aðalverktökum hefur lengi verið vinsælt umræðuefni eða hneykslun- arhella og jafnframt það hvernig hann skiptist. Era það aðeins örfáir sem njóta góðs af hagnaðinum, eða telur þú að hann nýtist þjóðfélaginu í heild? „í fyrsta lagi, þá hafa okkar peningar alla tíð legið í bönkunum. Auðvitað hefur menn greint á um hversu mikið af höfuðstóli félagsins skyldi greitt út til eigenda, en við sem höfum ráðlagt að fara varlega, höfum fengið að ráða ferðinni. Okk- ur fannst að þessir fjármunir sem við höfðum unnið okkur inn gerðu ekkert betur, en að liggja í bönkun- um, þar sem þeir væra á megranar- kúr eins og sparifé annarra lands- manna og notaðir í þágu þjóðfélags- ins og þeim stjómað af bankastjór- unum en ekki okkur. Ég veit að ráðamenn úr öllum stjórnmálaflokkum hafa sent menn á fund bankastjóra allra banka og alls staðar fengið þau svör að við ættum peninga hjá þeim, en aldrei reynt að hafa áhrif á það hvemig þeir væra nýttir." — Hvað með fullyrðingar þess efnis að þið beitið þrýstingi til þess að beina fíármagni í ákveðinn far- veg, í gegnum minni bankana, eink- um úti á landi? Þar hafa sérstak- lega verið nefndir staðir eins og Akranes og Keflavík. „Ég kannast ekki við að hafa nokkurn tíma heyrt neina beiðni í þá átt varðandi Akranes. Hitt er rétt að við höfum, á okkar athafna- svæði, Suðumesjunum, veitt ákveðna fyrirgreiðslu í gegnum Sparisjóð Keflavíkur. Til dæmis var reynt að neyða okkur til að gerast hluthafar í útgerðarfélaginu Eldey hf., en við gátum sloppið við það með því að lána fyrirtækinu 10 milljónir til 5 ára, vaxtalaust, en verðtryggt og að fullu tryggt. Jafn- framt áttum við hlut að því að Sparisjóður Keflavíkur lánaði félag- inu 40 milljónir. Seinna greiddum við aftur fyrir því að fyrirtækið fékk 40 milljóna króna lán úr Verzl- unarbankanum, en það var fyrir tilstuðlan ráðherra. Við höfum jafn- framt orðið við beiðni ráðamanna á okkar athafnasvæði að leggja inn fé til Sparisjóðsins í Keflavík, til þess að lána til Dvalarheimilis aldr- aðra, Sjúkrahússins í Keflavík og fleiri. Þar höfum við farið að beiðni yfirvalda, en ekki sett nein skilyrði okkur til hagsbóta á einn eða annan hátt. Það hefur aðeins einn utanrík- isráðherra farið þess á leit við okk- ur að við legðum fé inn á banka í Reykjavík. Við urðum við þessari beiðni ráðherrans og lögðum 25 milljónir króna inn á þennan banka, en það var gjörsamlega á valdi ráð- herra og bankans hvernig fjármun- unum yrði varið og án skilyrða af okkar hálfu. Þá má geta þess að inneignir okkar í bönkum, það sem af er þessu ári, hafa minnkað um nálægt 500 milljónir króna.“ — Nú, hvernig stendur á því? „Það er meðal annars vegna þess: að við höfum tapað veralega á. rekstrinum það sem af er þessu ári. Við voram ekki með hús í smíðum, þar sem hægt var að vinna inni. Við voram að beijast við það að steypa upp hús við meira fann- fergi en við höfum hingað til þekkt. Aðstæður fyrir útivinnu vora ein- faldlega svo erfiðar að við höfum stórtapað framan af árinu. Við er- um með á milli fimm og sex hundr- uð manns i vinnu og þrátt fyrir óáran segjum við engum upp. Ég veit ekki fyrir hvað marga tugi milljóna við eram búnir að moka snjó í vetur. Rétt er það að fyrstu mánuðir ársins og tveir síðustu era alltaf fremur rýrir, þannig að þessi mynd gæti breytzt með góðu sumri.“ Vil ekki endilega viðhalda einokun — Thor, ef þú berð saman þær aðstæður sem era í þjóðfélaginu okkar við þær sem vora fyrir §5 áram, þegar íslenzkir aðalverktak- ar var stofnað, finnst þér þá að einokun ykkar á öllum framkvæmd- um á vegum varnarliðsins sé rétt- lætanleg í dag? „Þegar ríkisvaldið gerði á sínum tíma vamarsamninginn við Banda- ríkjamenn, þá var þar ákvæði um að Bandaríkjamenn vildu hafa sinn eiginn verktaka, sem sinnti þeim og væri alltaf til reiðu. Það þýðir í rauninni, að ekki er hægt að hafa marga verktaka til þess að sinna þessu. Þeir gætu þurft að svara á þann veg, þegar þeir væra beðnir um að taka að sér verkefni, að þeir væra því miður búnir að fes^ sig í öðram verkefnum. Bandarílq'a- menn vilja hafa samskonar þjónustu til reiðu fyrir sig og þeir höfðu, þegar þeir vora með sinn eiginn verktaka, Hamilton. Það stendur í þessu byijunarákvæði í samningn- um við Aðalverktaka að þeir máttu fela öðram undirverktökum verk, en urðu að vinna meirihluta verk- anna sjálfir, til þess að mannskap- urinn, kunnáttan og þekkingin væri fyrir hendi. Það era vissulega aðrir tíma en það breytir ekki því, að óskir varn- arliðsins um að hafa sína eigin trún- aðarverktaka hafa ekki breytzt. Hafi þeir hann ekki, gæti svo farið að hæfustu verktakamir hefðu bundið sig öðram verkefnum, þegar þeirra væri skyndilega þörf. Það er skoðun okkar að um 300 manna lið sé minnsti kjami’, sem nauðsynlegur er til að geta sinnt hlutverki verktaka, sem Banda- ríkjamenn gætu sætt sig við.“ — En nú era óneitanlega aðrar aðstæður í þjóðfélaginu en vora fyrir 35 áram. Nú era verktakar miklum mun fleiri og tækni- og sérfræðikunnátta á allt öðra og hærra stigi. Væri ekki eðlilegra miðað við breytta tíma, að afnema þá einokun sem þið búið við og breyta íslenzkum aðalverktökum í nokkurs konar ráðgjafarfyrirtæki, sem fíallaði um útboð á almennum markaði, sem skilaði síðan niður- stöðum sínum um tilboð til varnar- málaskrifstofu og vamarliðs? „Það er engin spuming um það að hver svo sem höndlar fram- kvæmdimar fyrir varnarliðið, getur falið framkvæmdimar öðram verk- tökum. Ég bendi á að við fólum öðram verktökum á sl. tveimur áram verk fyrir um 1.500 milljónir króna, til aðila sem áður höfðu ekki komið nálægt þessum framkvæmd- um. Þetta sem þú ert að tala um, er því í raun þegar komið í fram- kvæmd. Til dæmis borguðum við starfsmönnum okkar samtals tvö síðustu ár 1.100 milljónir króna en undirverktakar fengu á sama tíma 1.550 milljónir.“ — Engu að síður stendur það eftir sem áður að einkarétturinn, ákvörðunin um það hvort þið vinnið verkið eða felið öðram það, er enn í ykkar höndum. Skýtur það ekki skökku við að þið ríghaldið í þennan einkarétt, menn sem hafið jú á ykkur það orð, margir hverjir, þú þeirra á meðal, að vera eindregnír málsvarar fijálsrar samkeppni? „Ég tel af minni þekkingu á þess- um málum, að það þurfi sérstæða og mjög mikla þekkingu á fram- kvæmdaaðferðum Bandaríkja- manna til þess að geta annazt þessa þjónustu. Og ég fullyrði að í dag er enginn hér á landi í stakk búinp að annast þessar framkvæmdir á SJÁ BLS. 39
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.