Morgunblaðið - 09.04.1997, Blaðsíða 23

Morgunblaðið - 09.04.1997, Blaðsíða 23
MORGUNBLAÐIÐ LISTIR MIÐVIKUDAGUR 9. APRÍL 1997 23 Morgunblaðið/Kristinn GUÐRÚN Svava Svavarsdóttir: Sandskriður. Litríki sortans „Góðir listamenn verða að vera góð ar manneskjur“ MYNPLIST Stöðlakot VATNSLITAM YNDIR Guðrún Svava Svavarsdóttir Opið kl. 14-18 alla daga nema mánud. til 13. apríl; aðgangur kr. 100 EIN afleiðing batnandi sam- göngutækja hér á landi sem og aukinnar umfjöllunar myndmiðla um ijölbreytta náttúru landsins hefur verið aukin ferðalög lands- manna sjálfra á lítt troðnar slóðir óbyggðanna. Þar eru svæði sem áður voru nær óþekkt orðin innan seiiingar fyrir allan fjöldann, sem fyrir vikið kynnist landinu nú betur en nokkru sinni fyrr og lærir að meta ýmis tilbrigði þess með öðrum hætti en áður. Það reynist fleira fallegt en vel gróin tún. Það má sjá af þeim myndum sem kristninnar segir Helga tilheyra körl- um einum og hún rekur á rækilegan og sannfærandi hátt hvernig orðið guð, sem að uppruna er hvorug- kyns, tók kynjabreytingu og varð karlkyns og hvaða áhrif þau kyn- skipti hafa í merkingarheimi forn- bókmenntanna. í mynd karlaguðsins sér hún einvald og „tilhneigingu karlveldisins til að koma allri menn- ingu og trúarbrögðum í einn farveg" (185-6); andspænis honum standa konur íslenskra fornbókmennta sem eru „birtingarmyndir líkamans og freistinga hans“; þær eru „heiðnar, hættulegar og líkamlegar", leggjast á kristna karlmenn og setja merk- ingarheim þeirra í uppnám. (202). Þessu til stuðnings nefnir Heiga fjöl- mörg dæmi úr íslendingasögum, Konungasögum og eddukvæðum og verður greinin að teljast heista ný- mæli bókarinnar. Að öllu saman teknu varpa grein- ar Helgu nýstárlegu ljósi á íslenskar fornbókmenntir þótt sums staðar gangi hún á ystu nöf við að sveigja textana að aðferðafræðinni. Um- fjallanir um samband níðs og ergis, slúður og sjónmál eru afar áhuga- verðar og gott dæmi um það þegar Helgu tekst best upp í greiningu og túlkun. Helst mætti gagnrýna bók- ina fyrir einhæft sjónarhorn sem ávallt leitar hins „rétta“ skilnings og brýtur að vissu leyti í bága við hugmyndir um margröddun sem svo mjög er stuðst við í greiningunni; hin femíníska aðferðafræði Helgu er aðeins ein tímabær leið af mörg- um til að varpa ijósi á þessa margsl- ungnu texta sem bjóða upp á óend- anlega túlkunarmöguleika. Eiríkur Guðmundsson fylla þessa sýningu að Guðrún Svava Svavarsdóttir hefur heillast af því sem við fyrstu sýn kann að virðast ómerkilegast allra þátta í náttúru landsins - svörtum sandin- um, sem þekur stóra hluta hálend- isins. í samvinnu við þurrka og bítandi vinda sækir þessi ógnvald- ur víða á gróðurlendi með hægfara eyðileggingarmætti sínum, en í kyrrstöðu lognsins reynist hann búa yfir tign og fegurð, sem auð- velt er að falla fyrir. Guðrún Svava hefur lengið verið virk á myndlistarsviðinu, en nú mun um áratugur síðan hún hélt síðast einkasýningu. í Stöðlakoti hefur hún komið fyrir tæpum tveimur tugum vatnslitamynda, sem hafa kviknað við dvöl inni á hálendi landsins. Yrkisefni hennar í þessum verkum er litríki sands- ins, sem þar ber óvænt við gróð- urkraga íjallavatnanna sem og bjartan sumarhimin. Þar mætast andstæður sem ekki eru síðra myndefni en ríkulegra litskrúð gró- skumeiri lágsveita. Miðill vatnslitanna hentar eink- ar vel til að takast á við þennan efnivið, og listakonan hefur greini- lega lagt sig eftir að kanna þá möguleika sem þeir bjóða upp á í þessu sambandi. Þetta hefur tekist mjög vel í mörgum myndanna, þannig að fjölbreytt litbrigðin kom- ast vel til skila í gegnum sortann sem er ríkjandi við fyrstu sýn. í flestum tilvikum er þetta litaspil sett fram með fínlegum hætti, eins og t.d. í „Sandskriður" (nr. 5) og „Litbrigði í svörtum sandinum“ (nr. 8), en í öðrum verkum er lita- dýrðin ríkjandi þáttur í heildinni, eins og í „Marglita sumarfellið" (nr. 2) og „Land í hillingum" (nr. 17). Alls staðar byggir Guðrún Svava öðru fremur á mýkt og kyrrð þess lands, sem hún vill lýsa. Hér er hvorki að finna vott um átök nátt- úruaflanna né innrás mannsins í þennan sérstæða heim, heldur fyrst og fremst virðingu fyrir þeim sjónrænu þáttum, sem móta um- hverfið - og þetta viðhorf skilar sér hér með skýrum hætti. Stundum er talað í niðrunartóni um „svarta náttúruvernd“, líkt og um sé að ræða - andstæðu við al- menna vernd landsins. Slíkt hlýtur að vera misskilin afstaða þeirra sem aðeins hugsa um skóga og nýtilega landgræðslu, því það lit- ríki sortans sem birtist í þessum myndum frá söndum óbyggðanna er ekki síðri hluti íslenskrar nátt- úru en grónar sveitir. Eiríkur Þorláksson Það er fremur sjaldgæft að kínverskir óperu- söngvarar nái fótfestu á Vesturlöndum, en söng- konan Ying Huang er á góðri leið, skrifar Jó- hanna Kristjónsdóttir. YING Huang er ekki nema 28 ára gömul og margir kalla hana Fiðrildið frá Shanghai. Hún hefur náð miklum frama á Vesturlöndum allra síðustu ár og stefnir hátt. Henni skaut upp á stjörnu- himininn í kvikmynd- inni Madame Butterfly 1995 en henni stýrði Frederic Mitterrand, frændi Frakklandsfor- seta. Hann hafði verið á höttunum eftir söng- konu sem í útliti gæti verið trúverður sem geishan Cio-Cio San 15 ára. Yfirleitt fara langtum eldri söngkonur með þetta hlutverk en þegar Mitterrand sá myndband með Huang var hann ekki í vafa. Prófað- ar voru 200 söngkonur og Huang fékk hlutverkið. Hún segir að þetta hafi verið forlög. Hún er fædd og uppalin í Shang- hai og hvorugt foreldra hennar hafði neina sérstaka tónlistarhæfi- leika. Hún segist hafa verið 15 ára þegar hún sá fyrst vestræna óperu- kvikmynd, það var La Traviata með Placido Domingo og hún segist hafa orðið bergnumin af söngnum. Kínversk ópera er í öllu tilliti frá- brugðin vestrænni óperu, hvort sem litið er á söng og tónlistarflutning og leikrænar hefðir. Ein skýringin á því að tiltölulega fáir kínverskir söngvarar hafa haslað sér völl á • Út er komið ritið Guðamjöður og Arnarleir. Bókin er safn rit- gerða um eddulist. Ritstjóri er dr. Sverrir Tómasson, sérfræðingur á Árnastofnun. Ritgerðir bókarinnar eru níu talsins eftir sex höfunda: dr. Bergljótu S. Kristjánsdóttur, Margréti Eggertsdóttur cand. mag., Svanhildi Óskarsdóttur MA, Svein Yngva Egilsson MA, dr. Sverri Tómasson og Viðar Hreins- son mag. art. Nafn bókarinnar er sótt í hina kunnu frásögn Snorra Eddu um hvernig Óðinn náði skáldamiðin- um frá Suttungi jötni og flaug HAFI einhver listamaður dregið upp óvægna mynd af samferða- fólki sínu var það Þjóðverjinn Otto Dix, sem var á hápunkti ferils síns á millistríðsárunum. í Mílanó stendur nú yfir sýning á um 180 verkum Dix, þar sem getur að líta sýn hans á þýskt samfélag. Reynsla hans úr skot- gröfunum í heimsstyijöldinni fyrri setti óbætanlegt mark sitt á hann. Fyrst málaði Dix expres- sjónískar endurminningar um hrylling stríðsins og síðar sneri hann sér að borgarastéttinni, sem hann hataði og fyrirleit og sá enga ástæðu til að fegra. alþjóðasviði er meðal annars sú að Kínverjum hugnast ekki vestræn ópera og finnst sú kínverska taka henni langt fram. Huang hafði barn að aldri sung- ið í barnaskólakór í heimaborg sinni og nam síðan við tónlistarhá- skólann þar í borg. Hún vakti strax athygli og varð síðar fyrsti kín- verski söngvarinn frá meginland- inu sem var boðið að syngja á Taiwan. En það var fyrst og fremst myndin um Madame Butterfly sem vakti athygli á henni þó myndin fengi ekki umtalsverða aðsókn í Bandaríkjunum. Hún segist ekki búast við því að mörg kvik- myndahlutverk bjóðist henni og segist ekki hafa áhyggjur af því. Hún hefur síðustu ár búið í New York og numið hjá hinni frægu söngkonu Renatu Scotto og hjá henni sækir hún tíma enn. Hún hefur þegar sent frá sér fyrstu hljómplötuna og flytur þar verk eftir Bellini, Donizetti, Puccini og Verdi við undirleik Sinfó- níuhljómsveitarinnar í London. í næsta mánuði mun Ying Huang þreyta frumraun sína á sviði sem Nanette i óperu Verdis, Falstaff, í Köln í Þýsklandi. I maí flytur hún Mozart lög í Hong Kong með skosku kammersveitinni og í ágúst kemur hún fram í New York í fyrsta sinn þegar hún syngur á árlegri Mozart tónlistarhátíð þar í borg. Ying Huang er fíngerð og lagleg og þeir sem fylgjast með á sviði óperutónlistar spá henni glæstri framtíð. Hún þykir ákaflega við- felldin í viðmóti og sjálf sagði hún nýlega í viðtali: „Ef listamaður er ekki góð manneskja hef ég ekki trú á að hann verði nokkurn tíma mik- ill listamaður." heim í Ásgarð í arnarham og spýtti þar upp drykknum og gaf góðskáldum, en hluti hans fór aft- ur úr honum áfluginu og fengu það leirskáld. í ritgerðunum sex er íjallað um hvernig íslensk skáld allt fram á 20. öld hafa notfært sér efni úr fornum goðsögum og nýtt sér skáldskaparmál Snorra Eddu. Ritgerðirnar eru íslenskur af- rakstur alþjóðlegrar rannsóknar á áhrifum Eddukvæða og Snorra Eddu á ensku, þýsku og norrænu málsvæði. Sú rannsókn hófst 1989 og var gerð að frumkvæði dr. Lars Dæmi um það er þessi mynd af ballerínunni Anitu Barbar, frá árinu 1925. Á millistríðsárunum var Dix hluti af hinni svokölluðu „Neue Sachlichkeit“-hreyfingu, ásamt listamönnum á borð við Georg Grosz. Þetta féll ekki í kramið hjá nasistum sem töldu Dix úrkynj- aðan listamann. Eftir heims- styrjöldina síðari sneri Dix baki við raunsæinu og sneri sér að frjálslegri stílbrögðum. Á sýningunni í Mílanó getur að líta olíumyndir, grafík og teikningar, en henni lýkur 29. júní. Ying Huang Óvægin mynd af samferðamönnum Burt- fararprófs- tónleikar BURTFARAPRÓFSTÓN- LEIKAR Gunnars Benedikts- sonar óbóleikara frá Tónlistar- Skólanum í Reykjavík verða haldnir í Listasafni íslands fimmtudag- inn 10. apríl kl. 20. Anna Guðný Guð- mundsdóttir leikur með á Gunnar gíanó ásamt Benediktsson Álfheiði Hrönn Hafsteinsdótt- ur fiðluleikara, Jóhönnu Ósk Valsdóttur víóluleikara og Sólrúnu Sumarliðadóttur sellóleikara. Á efnisskrá eru svíta fyrir óbó og bassa continuo eftir Pierre Philidor, sinfónía úr kantötu BWV 76 fyrir ást- aróbó (oboe d’amore) eftir Johann Sebastian Bach, són- ata (1938) eftir Paul Hin- demith, adagio K 580a fyrir englahorn og strengjatríó eftir Wolfgang Amadeus Mozart, þættir af Gunnari, frumflutt verk eftir Egil Gunnarsson og prelúdía og tilbrigði op. 20 um Karnival i Feneyjum fyrir óbó og píanó eftir Theodore Lalliet. Hannes Scheving sýnir í Eden í Hveragerði í EDEN, Hveragerði, stendur yfir málverkasýning Hannes- ar Scheving. Á sýningunni eru sýndar 24 myndir, flestar unnar á síðustu tveimur árum, og er þetta önnur einkasýning Hannesar. Sýningin hófst 8. apríl og lýkur 21. apríl. Gunnar Benediktsson Lönnroths, prófessor í Gautaborg, og stjórnaði hann henni á Norður- löndum, en dr. Sverrir Tómasson á íslandi. Rannsóknin hér á landi var styrkt af Norræna rannsókn- arráðinu, Rannsóknarsjóði Há- skóla íslands og Nýsköpunarsjóði námsmanna. Útgefandi er Háskólaútgáfan. Bókin Guðamjöður og Arnarleir er pappírskilja 360 bls. Á forsíðu er mynd af Gunnlöðu Suttungsdóttur, tekin úrhandriti, rituðu um 1680. Forsíðan er hönn uðafA uglýsinga- stofunni Komdu á morgun. Bókin kostar 2.800.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.