Morgunblaðið - 27.08.1997, Side 25

Morgunblaðið - 27.08.1997, Side 25
MORGUNBLAÐIÐ _____________________________________MIÐVIKUDAGUR 27. ÁGÚST 1997 25 AÐSENDAR GREINAR Byggðastefna - hvað er nú það? BYGGÐAMÁL og byggðastefna eru orð sem sjaldan heyrast nú orðið. Ef til vill vegna þess að það er ekki „inn“ að tala um byggðamál. Ef til vegna þess að í huga fólks hafa hugtökin fengið nýja merkingu, þau er samnefnari fyrir vitlausar fjárfestingar og hagsmunapot fárra á kostnað fjöldans. Hér verður ekki lagt mat á þær aðgerðir sem gripið hefur verið til á liðnum árum í nafni byggðastefnu. Sumar eru af hinu góða, aðrar skil- uðu ekki tilætluðum árangri og sum- ar verða ekki flokkaðar undir annað en vitlausar ákvarðanir og hags- munapot. En er tilflutningur fólks alvond- ur? Stór hluti er tilkominn fyrir eðli- legar breytingar í þjóðfélaginu. Þetta ekkert nýtt, sveitirnar tæmd- ust upp úr aldamótunum og fólkið fluttist í sjávarþorpin, það var eðli- leg þróun þess tíma, þar var meiri vinnu að fá og þar var þjónustan betri. Það sama á við í dag. Fólkið flyst úr fámenninu í þéttbýlið, þar eru fjölbreyttari atvinnutækifæri og þar er þjónustan sem við sækjumst eftir betri. Þó er ljóst að fækkun fólks er slæm fyrir þá sem eftir verða, það verður dýrara að halda uppi eðli- legri þjónustu og ef til vill ómögu- legt að bjóða upp á allt sem íbúarn- ir vilja eiga kost á. Hins vegar er það spurning hvort þessi tilflutning- ur sé óhagkvæmur fyrir þjóðfélagið i heild þegar til lengri tíma er litið. Auðvitað má meta gildi búsetu á landsbyggðinni með öðrum hætti en út frá hagkvæmninni einni saman, en sama hvert matið er, það eru íbúar landsbyggðarinnar sem líða fyrir þá röskun sem verður. Það má því segja að það standi okkur, íbúum landsbyggðarinnar, næst að leita leiða til að hafa áhrif á þróun- ina. Það er óumflýjanlegt að einhverj- ir staðir sem búið er á í dag fari í eyði á komandi árum og áratugum, ekkert getur komið í veg fyrir það. Varla er það heidur æskilegt að búseta manna í landinu verði óbreytt um aldur og ævi. Ekki viljum við stöðnun, en við getum reynt að hafa áhrif á þróunina og í því felst jákvæð byggðastefna. Hvað er til ráða? er hluti skýringarinnar. Varla verður nú hægt að jafna þennan mun, en 20% er of mikið. Varla verður sagt að atvinnulíf á Eyjafjarð- arsvæðinu sé mjög ein- hæft a.m.k. ekki ef miðað er við lands- byggðina, en samt á svæðið í vök að veijast. Höfum við róið á rétt mið? Aðaláherslan hef- ur verið lögð á að auka fjölbreytni í frum- vinnslugreinum, en þjónustugeirinn setið á hakanum. Vissulega er frumvinnslan und- irstaðan, en þar sem hún stendur jafn traustum fótum og raun ber vitni víðast á landsbyggðinni er eðli- legt að gefa öðru gaum. Hinu má ekki gleyma að sjálfstæð verðmæta- sköpun þjónustugreina er að verða stöðugt mikilvægari í samfélaginu. Hugbúnaðarfyrirtæki selja orðið framleiðslu sína um allan heim og þau iðnfyrirtæki sem lengst eru komin byggjast flest á samnýtingu vélbúnaðar og hugbúnaðar. Við höf- um lagt kapp á að nýta auðlindir lands og sjávar meðan stærsta auð- lindin og ef til vill sú verðmætasta, fólkið sjálft, er vannýtt. Þegar talað er um mannauðinn verður ekki hjá því komist að nefna menntamál. Á þessum málaflokki verður að taka. Birt var í vetur svört skýrsla sem sýndi svo ekki verður um villst að börnin okkar standa ekki jafnfætis þeim sem við helst viljum bera okkur saman við í raun- greinum og stærðfræði. Hvað á að gera til að bæta úr? Liggja fyrir áætlanir um það? Nú spyr sá sem ekki veit, en í fjölmiðlaumræðunni hefur mest borið á afsökunum á þessari stöðu, lág laun kennara, lé- legar námsbækur, styttri skólatími, o.s.frv. Sjálfsagt á allt þetta ein- hvern þátt í því hvernig komið er, en bregðast verður strax við, því ef börnin okkar standa sig ekki í hinni hratt vaxandi alþjóðlegu sam- keppni verðum við sem þjóð undir. Allar þjóðir sem við berum okkur saman við ieggja mikla áherslu á menntun og byggja að mestu af- komu sína á mannauði. Við verðum að gera það sama. Ef við stöndum okkur vel á þessu sviði eigum við góða möguleika í hinni alþjóðlegu samkeppni, þar sem við eigum til viðbótar miklar náttúruauðlindir að vinna úr. Stjórnsýsla Ásgeir Magnússon Atvinnumál og þjónustustig. At- vinnuástand er mun betra víðast á landsbyggðinni en á höfuðborgar- svæðinu. Að vísu eru atvinnutæki- færin fjölbreyttari þar, en sam- kvæmt nýjustu tölum er atvinnu- leysi umtalsvert minna á lands- byggðinni. Á landsbyggðinni er því í flestum tilfellum næga atvinnu að fá, eina spurningin er hvort sú atvinna sem býðst sé sú sem óskað er eftir. Ef til vill hefur einhæfni atvinnulífsins á landsbyggðinni haft mest áhrif á þróunina. Við sjáum það sama alls staðar, fjölgun í þjónustustörfum en fækkun í framleiðslu. Frá 1984 til 1994 fjölgaði íbúum höfuðborg- arsvæðisins um 26.000 manns, á sama tíma fjölgaði atvinnutækifær- um um rúmlega 10.000, þessi fjölg- un varð öll í þjónustu. Ný atvinnu- tækifæri á nýbúa voru þannig 0,30. Ef við horfum til sama tímabils á Eyjafjarðarsvæðinu fjölgaði um 1.000 manns, en atvinnutækifærum fjölgaði ekki nema um 170. Ný at- vinnutækifæri á nýbúa á voru þann- ig ekki nema 0,17. Hlutfall þjón- ustustarfa af heildar atvinnufram- boði á höfuðborgarsvæðinu er 75%, en á Eyjafjarðarsvæðinu 53%, þarna Við gerum með réttu stöðugt auknar kröfur til atvinnurekstrarins í landinu. Hann verður að bæta því kannanir sýna að framleiðni í ís- lenskum fyrirtækjum er ekki nógu mikil. En hvenær ætlum við í alvöru að taka á þeim stjómsýsluvanda sem við búum við? Það er nánast sama hvert litið er, alls staðar blas- ir við að stjómkerfi okkar er illa skipulagt og óskilvirkt. Ekki verður hér fjallað um ráðuneytin, banka- kerfið, rannsóknastofnanirnar, þjóð- kirkjuna eða samtök launafólks og atvinnurekenda, o.fl. o.fl, heldur það stjórnvald sem næst er íbúunum, sveitarstjórnirnar. í lok tuttugustu aldar em enn rekin sveitarfélög með allt niður í 50 íbúa. Þessi vitleysa er afsökuð með landfræðilegum aðstæðum og þá horft algerlega fram hjá bættum samgöngum og þeirri tækniþróun sem gerir okkur kleift tengjast umheiminum á þann hátt sem við sjálf kjósum, hvar sem við búum á landinu. Hin rökleysan er að ekki megi færa valdið frá fólkinu, það sé í þágu lýðræðisins að hafa sveitarfé- lögin svona smá. í raun er þessu öfugt farið. Flutningur verkefna til sveitarfélaga er ekki framkvæman- legur nema til staðar séu einingar sem geta tekið við verkefnunum, annaðhvort stór sveitarfélög eða samstarfsvettvangur þeirra. Ef verkefnin eru flutt til sveitar- Við þurfum skilvirka * byggðastefnu, segir As- geir Magnússon, þar sem íbúar landsbyggð- arinnar taka frumkvæð- ið í sínar hendur. félaga þá höfum við flutt verkefni frá ríki til stjórnvalds sem er nær íbúunum og þá aukið lýðræðið, en ef verkefnið er flutt til héraðsnefnd- ar, sem ekki er lýðræðislega kjörið stjómvald, þá færum við verkefni frá lýðræðislega kjörnu stjómvaldi. Þetta millistig, héraðsnefnd, hefur í sumum tilfellum tekið yfir 60-70% útgjalda fámennu sveitarfélaganna og því sjá kjömir fulltrúar oft að- eins um 30-40% útgjaldanna. Þótt hægt gangi er þróunin í rétta átt. Á nokkmm áram hefur sveitar- félögum fækkað úr 200 niður í 160, en það dugar skammt til að færa raunveralegt vald frá ríkinu. Það er auðvitað betra að hafa eitt 300 íbúa sveitarfélag, en þijú 100 íbúa, en sú breyting hefur engin áhrif á þjón- ustustig eða tilflutning verkefna. Því er nauðsynlegt að stækka sveitarfé- lögin og efla sveitarstjómarstigið. Ef til vill er rétt að gefa sveitarstjóm- unum næstu fjögur ár til að ákveða hvemig málum skuli skipað, en ann- ars verður Alþingi að grípa inn í. Við þurfum byggðastefnu, þar sem íbúar landsbyggðarinnar taka framkvæðið í sínar hendur, byggða- stefnu sem byggist á eflingu þjón- ustustigs á landsbyggðinni og þar með íjölbreyttara atvinnuframboði, eflingu menntakerfís sem þjónar öll- um landsmönnum, sameiningu sveit- arfélaga sem gerir okkur kleift að takast á við stærri verkefni og endur- skipulagningu stjómsýslunnar með hagsmuni heildarinnar að leiðarljósi. Höfundur er forstöðumaður Skrifstofu atvinnulífsins á Norðurlandi. ESSUR Skrúfupressur ig_35\ Stimpilpressur Loftkútar SKEIFUNNI 3E-F SfMI 581 2333 FAX 568 0215 Fiskurinn og fólkið í landinu ÞÓTT lögfesting kvótakerfisins hafi ef til vill á sínum tíma farið fram hjá mörgum landanum þá hefur vaxandi óánægja með þetta kerfi ekki dulist neinum. Ekki ein- ungis að menn finni fyrir óánægjuöldunum, heldur skynja nú flestir misbresti þessa kerfis, sem alltof fáir sáu fyrir á sínum tíma. Öll um- flöllun fjölmiðla og umræða almennings á mannamótum ber því glöggt vitni að núver- andi fiskveiðistjómun- arkerfi er meingallað, þótt ýmsir pennar keppist við að veija þetta kerfi, sem í mín- um augum er að mestu óveijandi. Þrátt fyrir þessa óánægju virðist ekki í sjónmáli að fulltrúar fólksins á löggjafarsamkundunni hafí í sér döngun til að breyta því. Það er ekki úr vegi að velta þeirri spurningu fyrir sér hvað veldur þessu umtali og óánægju fólks með þetta kerfi. Sameignin Flest getum við verið sammála um það að fiskinn í hafinu umhverf- is landið, sameign þjóðarinnar, megi ekki veiða án stjórnunar. Slíkt myndi leiða til ofveiða og hruns stofnanna eins og við höfum því miður reynt. Margir hafa trú á því að hina miklu fískgengd í fjörðum og flóum landsins, sem trillusjó- menn skýra nú frá, megi þakka takmörkun á veiðum, sem núver- andi fiskveiðistjómunarkerfi skipar fyrir um. Sé það rétt þá er það eitt útaf fyrir sig mjög jákvætt og rétt- lætir tilvist þess kerfis að hluta. Óánægjunni veldur hins vegar sú mikla mismunun, sem felst í því að fáeinum einstaklingum er veittur aðgangur að auðlindinni, sameign okkar allra, ekki aðeins að þeir megi nýta hana endurgjaldslaust heldur geta þeir verslað með hana að eigin geðþótta. Dregið í dilka Sú úthlutun veiðiheimilda, sem átti sér stað með tilkomu þessa s.k kvótakerfis, byggðist á veiðireynslu áranna_ næst á undan lagasetning- unni. Uthlutunin kom síðan í hlut útgerða, eigenda fískiskipanna, lítið tillit var tekið til þeirra sem drógu aflann úr sjó og því síður til þeirra sem unnu hann í landi. Þó eru hér fáeinar undantekningar þar sem skipstjórnarmenn og áhafnir fengu úthlutað aflaheimildum miðað við reynslu sína enda þótt þeir flyttu sig yfir á önnur skip, sem litla eða enga veiðireynslu höfðu. Þrjúhundruð milljarðar Fróðir menn segja mér að hand- höfum kvótans hafi verið afhent ígildi 300 milljarða íslenskra króna, sem þeir eins og áður sagði geta verslað með að eigin vild. Sýnist manni að nú keppist hver sem mest hann má við að ná beinhörðum peningum út úr þessari s.k. sameign okkar. Þessum peningum er kippt út úr atvinnugreininni og oft era þeir notaðir til að fjár- magna einkaneyslu handhafa veiðileyf- anna, í stað þess að nýta þá til uppbygg- ingar atvinnutækifæra öðram eigendum sam- eignarinnar til hags- bóta. Dæmi þessa eru mýmörg og ekki ástæða til að tíunda þau hér. Byggðaröskun Afleiðing alls þessa er lítið atvinnuöryggi í þeim landshlutum, sem allt sitt hafa átt undir fískveiðum og fisk- vinnslu. Það leiðir aft- ur til byggðaröskunar. Hér vil ég, lesandi góður, biðja þig að íhuga tap, ekki aðeins einstaklinga heldur Það er sannfæring mín að aldrei frá því að ís- land byggðist hefur nokkur stjórnvaldsað- gerð, segir Þorsteinn Jóhannesson, mismun- að þegnum þessa lands jafn gríðarlega og sam- þykkt núverandi fisk- veiðistjómunarkerfís. þjóðarbúsins alls, við það að mann- virki, sem byggð hafa verið vítt og breitt um landið, standa nú ónotuð eða illa nýtt, en í þeirra stað þarf að byggja önnur upp annars staðar. Úrkynjun Með tilkomu þessa fiskveiði- stjórnunarkerfis sýnast aflaheimild- irnar ætla að safnast á fáar hend- ur, sumir vilja segja á fáar fjölskyld- ur. Nýliðun í útgerð er því harla ólíkleg nema innan þessara fjöl- skyldna. Einstaklingar sem vilja hasla sér völl innan greinarinnar eru fyrirfram dæmdir úr leik. Slík fyrirbrigði þekkjum við alltof mörg úr sögunni og fyrr eða síðar mun þetta leiða til siðrænnar úrkynjunar og hruns atvinnugreinarinnar. Það er sannfæring mín að aldrei frá því að ísland byggðist hefur nokkur stjórnvaldsaðgerð mismun- að þegnum þessa lands jafn gríðar- lega og samþykkt núverandi fisk- veiðistjórnunarkerfis. Því skora ég á fulltrúa löggjafarsamkundunnar að taka þessi mál til rækilegrar endurskoðunar strax og ekki síðar en á haustþingi. Höfundur er yfirlæknir á Isafirði. Þorsteinn Jóhannesson ■ ■ SLIM-LINE 1 'X' ■BSiF JAMES BURN international Efni og tæki fyrir IHÍ(6'9 dömubuxur járngorma innbindingu. frá gardeur Vilvr Qhrntv tískuverslun rWM J.dSTVRlDSSONHF. m V/Nesveg. Seltj., s. 561 1680 ^ v~—Skipholti 33,105 Reykjovik, sími 533 3535.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.