Morgunblaðið - 27.03.1999, Blaðsíða 83

Morgunblaðið - 27.03.1999, Blaðsíða 83
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 27. MARZ 1999 83 FÓLK í FRÉTTUM Edward Norton í Óskráðu sögunni Hópar heila- dauðans Óskráða sagan eða „American History Xa var sýnd utan keppni á nýafstaðinni kvikmyndahátíð í Berlín. Aðalleikarinn Edward Norton fékk óskarstilnefningu fyrir túlkun sína á ofbeldisfullum hægri öfgasinna. Rósa Erlingsdóttir spurði hann út í hlutverkið. EDWARD Norton stendur sig stórkostlega í hlutverki nýnas- ista í Óskráðu sögunni. ‘'‘"‘iksrr. EDWARD Furlong, sem lék áður í Tortímandanum, fer með hlutverki yngri bróðurins. ágreiningur varð á milli Kayes, Nortons og framleiðendanna og með leyfi Wamer Bros. eða réttara sagt peningavaldsins breytti Norton myndinni eftir eigin höfði. Kaye kærði og krafðist þess að nafn sitt yrði ekki bendlað við mynd- ina. Hann hóf málaferli og kom í veg fyrir að myndin yrði sýnd á kvik- myndahátíðinni í Toronto og sama dag og hún var Evrópufrumsýnd í Berlín mótmælti hann eftirminnilega við Brandenborgarhliðið með ræðu- höldum. Fram til þessa hafa tilraun- ir og mótmæli Kayes engu breytt. Hann brást þagnarskyldu sinni, af- salaði sér öllum réttindum af mynd- inni og er því í mun lakari stöðu en framleiðendumir. Blákaldur vera- leiki Hollywood. Enn einu sinni fá kvikmyndaunnendur fregnir af því í fjölmiðlum að Hollywood sé ekki rétti staðurinn fyrir leikstjóra sem vilja nýta miðilinn til listsköpunar. Reiði og biturleiki Edward Norton neitaði að svai-a spumingum um ofangreind málaferli enda er hann einnig bundinn þagn- arskyldu um framleiðslu myndarinn- ar. Hann segir myndina vera banda- rískan hannleik og líkir innviðum sögunnar við grísku harmleikina. Derek kemur fjölskyldu sinni á von- arvöl og í lok myndarinnar borgar hann fyrir voðaverk sín með lífi bróður síns. Harmleikur myndarinn- ar felst í því, að mati Nortons, að hefja aðalpersónuna upp til skýjanna í minningu bróðurins, til að full- komna afbyggingu hennar seinna í sögunni. Hann vísar á bug þeirri gagnrýni að sinnaskipti Dereks séu ótrúverðug og verðskuldi þar af leið- andi ekki samúð áhorfandans. Hann segir vendipunkt myndarinnar felast í því að Derek geri sér grein fyrir á hverju blekking hans byggist. A inn- antómri, öfugsnúinni hugmynda- fræði sem aldrei hafi valdið honum öðra en reiði og biturleika. Noi-ton segir að í myndinni sé reynt að sýna fram á að ungt fólk, sem leiðist inn í slíkar klíkur, sé ekki upp til hópa heiladauðir fantar. Og á þeim staðreynd byggist einnig fyrr- nefndur harmleikur. Hann segir öfgahópa mynda stóran menningar- kima á útjaðri bandarísks samfélags og að þeir hafi ógnvænlegt aðdrátt- arafl á ungt fólk úr öllum stéttum sem finnist það ekki tilheyra þjóðfé- laginu á neinn hátt. Um leið og mað- ur hafni því að þau ungmenni, sem láta leiðast inn í slíka hópa, séu jafn- gáfuð og önnur ungmenni, jafn vel máli farin og komi úr öllum stéttum þjóðfélagsins loki maður augunum fyrir vandanum. X-ið í titli myndarinnar stendur fyrir þá sögu Bandaríkjanna sem ekki er talað um. Sögu um hatur á milli kynþátta í Bandaríkjunum sem kostar árlega hundruð ungmenna lífið. Misþyrmingu bandaríska draumsins, óþægilegan veraleika sem ráðamenn kæra sig ekki um. Um leið er Oskráða sagan að sjálf- sögðu saga sem fyrir löngu var tímabært að segja. IÞÝSKALANDI hefur Óskráða sagan eða „American History X“ nú þegar hlotið mikla aú hygli almennings sem og tölu- verða umfjöllun í fjölmiðlum. Enda er efni hennar ekki alls óskylt þeim vanda er við blasir í austurhluta Þýskalands samfara uppgangi stjómmálaflokka hægri öfgasinna og hylli þeirra meðal ungs fólks. Óskráða sagan er dramatískur sjónleikur um afleiðingar kynþátta- haturs, um heiftúðlegt hatur sem getur sundrað heilu fjöldskyldun- um. Handritshöfundurinn David McKenna ólst upp í útjaðri Los Angeles og kynntist þar af eigin raun heimi haturs og oíbeldis klíkna sem ráða lögum og lofum meðal ungs fólks víðast hvar í suðurríkjum Bandaríkjanna. Myndin er framraun breska leik- stjórans Tony Kayes sem jafnframt starfaði sem aðalkvikmyndatöku- maður hennar. Sérkennilegt og mjög óvanalegt að einn og sami maðurinn stjórni samtímis svo mikilvægum þáttum í framleiðslu kvikmyndar. Kvikmyndatakan hefur tvímælalaust mikil áhrif á sérstakan frásagnarstíl- inn sem flæðir á milli fortíðar og nú- tíðar fyrir tílstilli snilldarlegi-ar tækni og valds eins manns á nútíma kvikmyndatækni. Auk þess era glæsileg frammistaða sterkra leik- ara í krefjandi hlutverkum enn ein rósin í hnappagat Tony Kayes. Krúnurakaðir fantar Sagan er sögð frá sjónarhomi Danny Vinyards (Edward Furlong), sem dýrkar og dáir eldri bróður sinn Derek Vinyard (Edward Norton). í byrjun myndarinnar er Danny vísað til skólastjórans af enskukennara skólans sem meinar honum aðgang að skólastofu sinni í framtíðinni. Sá hinn sami er gyðingur og miður sín þar sem Danny kaus að skrifa um Mein Kampf eftir Adolf Hitler þegar nemendur bekkjarins áttu að skrifa stíl um heimsbókmenntir. Skólastjór- inn, herra Sweeney (Aveiy Brooks), ákveður að gefa kauða annað tæki- færi og biður hann að skrifa ritgerð um líf og örlög eldri bróður síns sem sama dag á að losna úr fangelsi eftir að hafa afplánað þriggja ára dóm. Eldri bróðirinn hafði myrt þrjá blökkumenn á grimmúðlegan hátt og að því loknu gefið sig á vald lög- reglunnar með bros á vör, ber að of- an með hakakrossinn húðflúraðan á hægra brjóstið. Fyrir yngri bróð- urnum fór sá eldri í grjótið með reisn og virðingu; í minningunni er hann mikilmenni þrátt fyrir glæp- ina sem hann framdi. A unglingsaldri hafði Derek villst af leið inn í heim ofbeldis og haturs krúnurakaðra nýnasista. Hallur undir öfgafulla hægri hugmynda- fræði, vel máli farinn og vel að manni ávann hann sér virðingu fé- laga sinna. Honum er fagnað sem hetju hreyfingarinnar þegar hann losnar úr fangelsinu. En Derek er nýr og betri maður. í fangelsinu varð hann sjálfur fyrir barðinu á fyrrverandi samferða- mönnum sínum og þar að auki ving- aðist hann við svertingja sem hann vann með í nauðungarvinnunni. Sá hlaut sex ára dóm fyrir að missa sjónvarpstæki á tæmar á eiganda raftækjabúðarinnar þar sem hann stal því stuttu áður en Derek þurfti aðeins að afplána þriggja ára dóm með þrjú mannslíf á samviskunni. Fullur iðranar reynh' hann að telja litla bróður sinn á að segja stólið við hug- myndafræði nýnasismans. Boðskapurinn óljós Edward Norton er góður leikari. Einn sá besti í Hollywood. Sú fregn barst fljótt út eftir stórkostlegan leik hans í myndinni Primal Fear, sem var var frumraun hans sem kvikmyndaleikara. Fyrir það hlut- verk hlaut hann tilnefningu til Oskarsverðlauna _sem besti leikari í aukahlutverki. Óskráða sagan er fjórða kvikmynd Nortons og í henni sýnir hann að hann býr yfir hæfi- leikum sem eiga eftir að gera hann að stórstjömu. Góður leikur kostar mikla vinnu. Norton bætti á sig tíu kílóum af fitu- lausum vöðvamassa í líkamsræktar- sölum Los Angeles fyrir hlutverk sitt í myndinni. Enda fer hann oftar úr að ofan en Brad Pitt hefur gert á öllum leikferli sínum. En hlutverk kaldrifjaða nýnasistans Dereks Winyards krefst meira en að sýna sig beran að ofan. Auk glæsilegra líkamsburða á hann að ná til áhorf- enda sem gáfaður, geðfelldur ungur maður sem lendir á villigötum í líf- inu. Sama hvað og hvern hann leikur - áhorfendur eiga að kunna vel við hann, þeir eiga að finna til með hon- um og vorkenna honum vegna ömur- legra örlaga hans. Þeir eiga að taka skyndilegt hughvarf Dereks trúan- legt. Edward Norton tekst að upp- fylla þessar kröfur með glæsilegum leik sem án efa mun verða mjög þýð- ingarmitóll fyrir leikferil hans. Myndin lætur engan ósnortinn en margir bíógestir hverfa á braut á báðum áttum um boðskap hennar og það skyggir á gæði myndarinnar. Maður spyr sjálfan sig endram og eins hvort kvikmyndagerðannenn- irnir hafi í ófáum senum reynt að réttlæta hatur hvíta mannsins á blökkumönnum. Svertingjarnir era óheflaðir í framkomu, þeir svindla í körfubolta, faðir bræðranna er skotinn af svertingja og ekki tekur betra við í lotón. Eins og verið sé að segja manni að það sé ekkert at- hugavert við að ungt, vel gefið fólk verði að kynþáttahöturam við slíkar kringumstæður. Málaferli vegna myndarinnar Framleiðendurnir gerðu samning við New Line Cinema sem er dótt- uríýrirtæki Warner Bros-risans og með fulltingi þeirra var handritinu komið í þann Hollywood-búning sem áhorfendur fá að líta á hvíta tjaldinu. Hugmyndir Kayes þóttu of róttækar enda er Kaye óánægður með endanlega gerð myndarinnar, segir hana ekki miðla sinnaskiptum aðalpersónunnar á trúverðugan hátt. Þetta leiddi til þess að mikill Esteban ilmvörur Ingólfsstrœti 5 S. 551 50S0
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.