Morgunblaðið - 20.07.1999, Side 36

Morgunblaðið - 20.07.1999, Side 36
36 ÞRIÐJUDAGUR 20. JÚLÍ 1999 MORGUNBLAÐIÐ Enn um hnatt- væðingu „Erhin nýja frjálslyndispólitík (tke new liberalism), sem einkennist afútjöfnun pólitísks ágreinings (sköpun nýrrar miðju) og markaðsvœdingu, eftil vill af- leiðing pessarar ritstýrðu, einsleitu heimsmyndar hnattvæðingarinnar? “ Heimurinn virðist í senn vera að þjappast saman og þenjast út. Á sama tíma og allt virðist á góðri leið með að verða Eins þá er allt að verða Öðruvísi. Þama eru kraftar hnattvæðing- arinnar að verki: þjöppun og þensla. Einnig mætti tala um útflutn- ing og innflutning í þessu sam- bandi; á sama tíma og hnattvæð- ingin hefur ein- VIÐHORF Eftir Þröst Helgason kennst af út- flutningi og dreifingu vest- rænna gilda, hugmynda og vara þá hefur hún leitt til þess að gildi og vörur frá framandi menningarsvæðum hafa átt greiðari aðgang að vestrænum samfélögum. Þama hafa myndast flókin og gagnvirk tengsl miðju og jaðars; um leið og miðjan hefúr leitast við að gera jaðarinn að hinu Sama þá hefur hún þurft að horfast í augu við framandleik- ann. Miðjan hefur þannig reynt að þjappa heiminum saman í eitt en um leið hefur hún þanist út vegna áhrifa frá jaðrinum og þannig sjálf orðið að Hinu. Big Mac er sennilega ein skýrasta birtingarmynd sam- þjöppunarinnar. Og auðvitað Coca Cola. Þessi tvö vömmerki era orðin hluti af sjálfsmynd ein- staklinga í öllum hornum og skúmaskotum heimsins, eða því sem næst. Það sama má segja um Adidas og Nike; ef þeir era ekki á fótum fólks þá era þeir að minnsta kosti í draumum þess. Á sama hátt birtist þenslan meðal annars í indverskum, kínversk- um, japönskum, taílenskum, ar- abískum og mexíkóskum veit- ingastöðum sem era orðnir stór hluti af sjálfsmynd vestrænna borgarbúa. Þessar margvíslegu traflanir á sjálfsmynd einstaklinga, hópa og þjóða er áhugavert athugunar- efni. Margir sjá einsleitnina (sem er þjöppun) sem eina skelfiiegustu afleiðingu hnatt- væðingarinnar. Verður mönnum tíðrætt um hnattvæðingu hins vestræna (bandaríska) menning- ariðnaðar í því sambandi, kvik- mynda, sjónvarpsefnis, popptón- listar og margmiðlunarefnis af ýmsu tagi sem allt miðlar sama veraleikanum, sömu hugmynda- fræðinni og heimsmyndinni vítt og breitt um hnöttinn. Lengi hafa menn haft áhyggj- ur af því að mikil dreifing þessa efnis muni verða til þess að eyða mismun á milli þjóða heims, að hún muni felia alla í sama mótið. Þessar áhyggjur era vissulega ekki ástæðulausar en þróunin í hinum alvarlegu listum, eins og við viijum stundum kalla þær tii aðgreiningar frá menningariðn- aðinum, virðist beinlínis vera í andstöðu við þessa einlitu menn- ingarframleiðslu en þar er fjöl- hyggjan eða íjöllyndið (sem er þensla) allsráðandi. Listirnar hafa hnattvæðst á vissan hátt: landamæri hafa máðst burt, bæði milli landa og listgreina, og áhrif era sótt hvaðanæva. I bók- menntum, myndlist og tónlist samtímans er allt leyfilegt og í raun hafa allar skilgreiningar, forsendur og flokkanir farið á flot. Listimar leita sér þannig nýrrar sjálfsmyndar í nýjum heimi. Þetta tvítog milli einsleitni og fjölhyggju má einnig sjá í tísk- unni. Hnattvæðingin skapar kjöraðstæður fyrir útbreiðslu nýrra tískustrauma og þess má sjá merki nánast hvar sem mað- ur kemur, tískulitimir, sniðin, klippingamar berast um hnött- inn á ógnarhraða og fella jarðar- búa í norðri og suðri, austri og vestri í sama mótið. En á sama tíma og þessi stífa innprentun á sér stað í gegnum fjölrása kerfi hnattvæðingarinnar þrífst sú hugmjmd betur en nokkum tím- ann fyrr í heimi tískunnar að allt sé leyfilegt; afmáun landamæra virðist þýða að ekkert sé „úti“, að miðjan sé á vissan hátt óvirk í tískunni þó að hún sé vissulega enn til staðar. Hnattvæðing tískunnar skilur þannig eftir rúm fyrir einstak- linginn að skapa sér sjálfsmynd á svipaðan hátt og hnattvæðing menningar og listar virðist gefa listamanninum nýja vídd að starfa í. En það er kannski ekki efnið sem verið er að miðla sem við ættum að hafa hvað mestar áhyggjur af heldur hvemig því er miðlað. Miðlunarhæfni sjón- varpsins (þar með talið gervi- hnattasjónvarp), útvarps, kvik- mynda og Netsins er þrátt fyrir allt afar takmörkuð. Áfurð þeirra er ekki veraleiki heldur sýndarveraleiki. Þetta er tilbúin heimsmynd, brot héðan og það- an, heimsmynd sem verður til á klippiborðinu í tæknikompu ein- hvers af sjónvarps- eða kvik- myndaveranum. Við héldum að tæknin myndi gefa okkur víðari og sannari sýn á heiminn en nú vitum við að sú sýn er brotakennd og ritstýrð, frekar sýnd en reynd. Og spum- ingamar sem vakna hljóta að vera margvíslegar og aðkallandi: Að hvaða leyti hefur þessi brota- kennda heimsmynd hnattvæð- ingarinnar áhrif á sýn okkar á heiminn og sjálf okkur? Hvaða áhrif hefur hún á skoðanamynd- unina? Hefur hún ef til vill áhrif á pólitíska afstöðu? Er hin nýja fijálslyndispólitík (the new liber- alism), sem einkennist af útjöfn- un pólitísks ágreinings (sköpun nýrrar miðju) og markaðsvæð- ingu, ef til vill afleiðing þessarar ritstýrðu, einsleitu heimsmyndar hnattvæðingarinnar? Hefur hin einsleita heimsmynd með öðrum orðum leitt til einsleitrar pólitík- ur? Kannski er það langsótt en ef svo er, getur hún þá verið rétt og góð? UMRÆÐAN Njálsbrenna í útvarpsþætti ÞÆTTIR Aithúrs Björgvins Bollasonar, Orðin í grasinu, eru eitthvert allra bezta efni, sem Ríkisútvarpið hefur boðið upp á langa lengi. Bæði þætt- irnir í fyrrasumar og þeir sem nýlokið er núna, vora allt í senn, fræðandi, skemmtOeg- ir og afar vel fluttir. Höfðu, með öðrum orð- um, öU einkenni góðs útvarpsefnis. Og - þeir vöktu tfl umhugsunar, sem er ekki minnsti kosturinn. Og einmitt vegna þess að ég hugs- aði margt undir lestrinum, langar mig að koma hér á framfæri tveim- ur ábendingum, - sem aðeins mega skoðast sem ábendingar, en varla gagnrýni, og þaðan af síður last. Þegar Víglundar saga var tfl um- ræðu, var þess getið, að finna mætti enduróm frá henni í skáld- sögu Kfljans, Sjálfstæðu fólki. Rétt mun það vera. En hér hefði ekki sakað að minnast þess, að áratug- um íyrir fæðingu Halldórs Laxness var fátækur vinnupfltur í Norður- landi að spreytá sig á vísunum í Víglundar sögu. Hann hét Stefán Guðmundur Stefánsson, og varð síðar kunnur í tveimur heimsálfum undir nafninu Stephan G. Steph- ansson. Vísur Stephans era al- kunnar, sú fyrri, Stundin harma sú var sár, - þar sem þjalarför hins unga vísnasmiðs era býsna augljós, og hin síðari, sem ég get ekki stfllt mig um að tilfæra hér: Brýni kænu í brim og vind, bylgjan græn þó vatni um hlíðar, ef úr sænum yddir tind yfir bænum Ketilríðar. Þetta eru öldungis ekki nein vettlingatök hjá sextán ára ung- lingi, en vísurnar era í Andvökum ársettar 1869, og höfundurinn fæddur 1853, svo hér á ekkert að þurfa að fara á milli mála. - Já, hefði ekki verið gaman að minnast þess, að Víglundar saga hefði skilið eftir sig slík spor í íslenzkum bókmennt- um, og það með margra áratuga mflli- bili? Síðasti þáttur Arthúrs Björgvins að þessu sinni fjallaði um sjálfa Njálsbrennu, og þar var viðmælandi hans Magnús bóndi á Lágafelli í Landeyjum, sem var mjög við hæfi, Fornsögur Atburðurinn gerðist að vísu, segir Valgeir Sig- urðsson, en frásögnin af honum er tilbúningur. þar sem slíkt efni var til umræðu. Þar var ekki ráðizt á garðinn, þar sem hann er lægstur, og víst var tal þeirra félaga allt hið skynsam- legasta, þó að seint muni þeim stóratburði verða gerð fullnægj- andi skfl. Enda var það svo, að hér saknaði ég tveggja atriða, sem nauðsynlegt er að taka með í reikn- inginn, þegar rætt er um sennileik, eða öllu heldur ósennileik þessarar kynngimögnuðu frásagnar Njáls sögu. Þeir félagar vora að ræða, hvernig herflokkur Flosa hefði get- að komizt óséður heim undir bæ á Bergþórshvoli, og komust auðvitað ekki að mjög sannfærandi niður- stöðu, sem varla var von. Enda gat Magnús þess réttilega, að þeim Bergþórshvolsmönnum hefði bor- izt njósn um ferðir Flosa, eins og sagan segir. En datt Lágafells- bónda ekki hug, að það hefði verið hundur á búi Njáls Þorgeirssonar? Þeir hafa þó án alls efa verið að minnsta kosti tveir, og ef tfl vill fleiri. Njáll var mikfll bóndi og bjó stóru búi. Og hundar gelta að gest- um. Einhvem tíma hefur nú ís- lenzkur fjárhundur heima í varpa fundið minna grand í mat sínum heldur en dyn af ferð tvö hundrað hesta, þótt hægt sé riðið. Ætli að herflokkurinn hefði komizt alla leið heim í túnfót, án þess að glæsileg hundgá heiman af hlaðinu boðaði gestkomu? En hafi Flosi og menn hans komizt óséðir og óheyrðir heim í túnfót á Bergþórshvoli, hvernig komust þeir þá frá bænum að verki loknu, án þess að öll sveitin sæi til þeirra og vissi hvert þeir fóru? Á þetta minntust þeir Arthúr Björgvin og Magnús á Lágafelli ekki með einu orði. Sag- an segir, að þeir Flosi hafi verið við eldana þangað til „mjög var morgnað", enda er Geirmundur karlinn lagztur í bæjaflakk ásamt Bárði búa sínum og heilsar upp á brennumenn heima á Bergþórs- hvoli. Síðan ríður allur flokkurinn upp yfir breiðar byggðir árla dags, þegar menn eru að ganga tfl starfa sinna á öllum bæjum, og hittir In- gjald frá Keldum við Rangá. Samt veit enginn hvert þeir stefna! Halda menn að það verði ekki auðrakinn ferill eftir tvö hundrað hesta, hvort heldur sem er r loðn- um sumarengjum eða í moldargöt- um? Og aumingja karlarnir í sveit- unum í kring, sem leita ódæðis- mannanna, þeir þeysa um sveitina þvera og endilanga, ríða auðvitað oft þvert yfir traðkið eftir hesta þeirra Flosa, en engum dettur í hug að fylgja ferlinum og ná í Valgeir Sigurðsson Listamenn í Grjótaþorpi í SÍÐUSTU viku fóru listamennimir Oddur Björnsson og Þráinn Bertelsson, íbúar í Grjótaþorpi, mikinn á síðum dag- blaðanna og í öðram fjölmiðlum um mein- tan hávaða sem þeir segja berast frá húsa- kynnum Hlaðvarpans. Mér er þetta mál við- komandi þar sem ég var framkvæmdastjóri Hlaðvarpans og Kaffi- leikhússins frá október 1992 til apríl 1999. í þau tæp sjö ár sem ég starfaði sem fram- kvæmdastjóri Hlaðvarpans barst mér aldrei kvörtun frá íbúasam- tökum Grjótaþorps vegna starf- seminnar. Nú hefur hins vegar bragðið svo við að þau hafa sent stjórn Hlaðvarpans og borgaryfir- völdum kvörtun vegna hávaða af tónleikahaldi. I kjölfar þessa bréfs hefur verið þyrlað upp moldviðri um ástandið í Grjótaþorpinu og hafa ofangreindir herramenn farið þar fremstir í flokki og þannig í raun gerst talsmenn samtakanna út á við. í upphafi töluðu þeir um Hlaðvarpann í sömu andrá og klámbúlluna Club Clinton í Fischersundi en nú virðist sem sá staður hafi alveg gleymst í umræðunni um leið og ásakanir þeirra á hendur Hlaðvarpanum verða æ háværari og alvarlegri. Sú ímynd sem birtist almenningi eftir skrif þessara manna er að Hlað- varpinn sé sóðabúlla þar sem stjórnendur leggi sig fram við að angra nágranna sína sem mest með ærandi hávaða, skrílslátum og subbuskap, helli brennivíni fyrir fætur barnanna í Grjótaþorpi og helst dreifi sprautunálum um stíga og garða. Sem betur fer er almenn- ingur betur upplýstur en svo að trúa slíkum þvættingi. Skrif þeirra um þær konur sem reka og rekið hafa Hlaðvarpann era ekki svara- verð, þau lýsa einungis kvenfyrir- litningu og karlhroka þeirra sjálfra. Það sem alvarlegast er þó er að með skrifum sínum eru „listamenn- irnir í Grjótaþorpi" að gera lítið úr starfssystkinum sínum sem undan- farin ár hafa sannarlega auðgað mannlíf í Kvosinni. Við skulum hafa Hlaðvarpinn Það sem alvarlegast er þó, segir Ásta Richards- dóttir, er að með skríf- um sínum eru „lista- mennirnir í Grjóta- þorpi“ að gera lítið úr starfssystkinum sínum sem undanfarin ár hafa sannarlega auðgað mannlíf í Kvosinni. nokkra hluti á hreinu. í Hlaðvarp- anum hefur verið rekin menningar- miðstöð í eigu kvenna í 14 ár og þar og ekki síst í Kaffileikhúsinu í Hlaðvarpanum hefur verið haldið uppi öflugu listastarfi. Fjöldi þeirra listamanna sem fram hafa komið í Kaffileikhúsinu skiptir hundraðum. Margir tugir leiksýninga, tónlistar- sýninga og annarra uppákoma hafa verið í Kaffileikhúsinu og skipta kvöldin sem sýningar hafa verið mörgum hundruðum á undanförn- um 5 áram. I langflestum tilvikum er ekki möguleiki á að þessi lista-

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.