Morgunblaðið - 19.09.1999, Síða 22

Morgunblaðið - 19.09.1999, Síða 22
1 22 SUNNUDAGUR 19. SEPTEMBER 1999 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR N ýj a málverkið á táningsaldri Yfirlitsmynd af sýningunni „Nýja málverkið á m'unda áratugnum" sem opnuð var í gser í húsakynnum Listasafns Islands. MYIMPLIST Listasaln fslantls MÁLVERK ÝMSIR ÍSLENSKIR LISTAMENN Til 28. növember. Opið þriðjudaga til sunnudaga frá kl. 12-18. Að- gangur 300 kr. VANDINN við sýningu á borð við „Nýja málverkið á níunda áratugnum" sem nú hefur verið opnuð í Listasafni Islands er plássleysið. Það dugar skammt að fylla einn lítinn sal á borð við suðursal Listasafnsins af mál- verkum með það fyrir augum að gefa gjaldgenga mynd af ís- lenskri myndlist á mótunarárum Helga Þorgils Friðjónssonar. Upphengið í fjórða sal er einung- is daufur ómur af þeim margvís- legu tilraunum sem einkenndu nýja málverkið á íslandi, jafnvel þótt hérlendar tilraunir væru snöggtum fátæklegri að umfangi en hliðstæð list á meginlandi Evrópu, eða í Bandaríkjunum. Engu að síður má sjá eitt og annað af því sem hæst bar á liðn- um áratug þótt umfang sýningar- innar sé eilítið of naglaklippt til að hafa þann slagkraft sem hæfir slíkri upprifjun. Það sem helst kemst til skila eru þau sannindi að nýja málverkið svokallaða fjallaði um flest annað en lands- lag þótt fínna megi undantekn- ingar frá þeirri reglu. Með fleiri höggmyndum hefði mátt bæta mjög úr borulegu útliti sýningar- innar og gefa henni eitthvað af þeirri lífrænu fyllingu sem hana vantar svo sárlega. Það slær mann alltaf jafnmikið að sjá hve fágaðir íslenskir mál- arar eru þegar öll kurl koma til grafar. Hvergi bólar á þeim harðlífísstfl sem einkenndi þýska málverkið á níunda áratugnum og lýsti sér í groddalegri litameð- ferð, nöturiegri samfélagssýn og hrárri kaldhæðni. Nýja málverkið íslenska er innhverft, upphafið og göfugt, hvort sem það er þung- lyndislegt eða gáskafullt. Það er eins og listamenn okkar hafi ekki getað gert ljótar og vondar myndir hversu mjög sem þá fysti að sleppa fram af sér beislinu og ögra samborgurum sínum. Þannig er það einungis að nafninu til sem nýja málverkið ís- lenska nálgast pönkið, en á sínum tíma töldu menn sig geta merkt náin og bróðurleg tengsl milli myndlistar og þeirrar dægurtón- listar sem þá var efst á baugi. Ef „Gullströndin andar“ - áhrifa- mesta kynning íslenskra lista- manna á nýja málverkinu - gaf fögur fyrirheit um þess háttar samdrátt myndlistar og alþýðu- tónlistar á því herrans ári 1983, sýndi það sig skömmu síðar að slíkt samband gat aldrei orðið annað en stundargaman. íslend- ingar bera slíka ómælda virðingu fyrir málverkinu að þeir geta ekki meðtekið það sem dægur- flugu, hversu mjög sem listmál- arar eru annars reiðubúnir að spreyta sig á léttu nótunum. Því er ekkert af anda Sid Vici- ous í fjórða sal, heldur miklu fremur Sjostakovítsj ef eitthvað er. Það sérkennilega sambland af saknaðarkennd og sótsvartri fyndni sem svífur yfír vötnum segir okkur að nýja málverkið eigi sér sjaldnast glaðvært yfír- bragð. Undantekningarnar frá reglunni eru fremur skringilegar en gáskafullar. En eina ferðina enn kemur í ljós hversu sérstæð list okkar er, jafnvel þegar hún hallar sér að ákveðnum erlend- um fyrirmyndum. Það er engu líkara en þjóðleg- ar áherslur séu óaðskiljanlegur partur af eðlisávísuninni og lista- menn okkar geti engan veginn losað sig við þær. Meðan svo er þarf enginn að óttast að útlendir tískustraumar eyðileggi menn- ingu okkar. Islensku sérkennin virðast alltaf blífa, og skína þeim mun skærar sem listamennirnir reyna að skrúbba af sér um- merki þeirra. Til að ganga úr skugga um þessi sannindi þurfa lesendur ekki annað en vinda sér í Listasafn íslands og skoða „nýja íslenska málverkið" í fjórða sal, sem nú er komið vel á táningsaldurinn þótt sumum fínnist eflaust sem það hafí fæðst í gær. Halldór Björn Runólfsson í I I draum- veröld listanna Af sýningu á verkum Helga Þorgils Friðjónssonar sem opnuð var í gær í Listasafni Islands. MYJVDLIST Lislasaln íslands MÁLVERK HELGI ÞORGILS FRIÐJÓNSSON Sýningin er opin frá 11 til 17 alla daga nema mánudaga. HVAÐ sem hver segir lifir mál- verkið góðu h'fí á Islandi og til vitnis um það eni málverk nú á veggjum þriggja af stærstu söfn- um Suðvesturlands, á Kjarvals- stöðum, í Hafnarborg og nú líka í Listasafni íslands. Þar er verið að opna í stærsta salnum eins konar yfirlit um, eða a.m.k. ágrip af, list- feril Helga Þorgils Friðjónssonar. A sýningunni er að finna verk sem spanna allan feril Helga, allt frá blómadögum sýningarsalarins á Suðurgötu 7, þar sem Helgi sýndi árið 1980, fram til dagsins í dag. Málverk Helga frá síðari árum eru vel þekkt, enda eru þau ólík því sem nokkur annar listamaður ís- lenskur gerir. Höfundareinkennin eru sterk og handbragðið auð- þekkjanlegt. En á þessari sýningu gefst tækifæri til að skyggnast aft- ur fyrir þessi málverk og rifja upp aðdragandann að þeim á umbrota- árunum um og upp úr 1980 þegar hið svokallaða nýja málverk spratt fram og færði okkur nýja kynslóð málara sem nú eru orðnir full- þroska listamenn. Nýja málverkið markaði ákveðið andsvar við þeirri hreinu konsept- list sem hafði orðið ráðandi á átt- unda áratugnum þótt það sé reyndar líka að nokkru leyti af- rakstur þeirrar stefnu. I því var gjarnan vísað til expressjónismans frá því í byrjun aldarinnar og til al- þýðulistar og jafnvel prímitífisma og svokallaðrar kreólalistar. Úr- vinnslan var gjarnan gróf og ein- föld og svipaði jafnvel til teikni- mynda frekar en málverka. Hins vegar voru þeir ungu málarar sem þarna voru að verki sér vel meðvit- andi um sögu málverksins og myndlistarinnar og sóttu sér gjarnan viðfangsefni og fyrir- myndir í verk eldri meistara. Svo var um Helga sem byrjaði snemma að vísa í hefðina og vann svo upp úr því þá flóknu samsetningu barokkstíls, táknsæis og nútíma- málverks sem hann hefur orðið þekktastur fyrir síðustu árin. Eftir því sem á leið varð handbragðið líka vandaðra og fínlegra og æ meira í ætt við hina klassísku mál- arahefð. í verkum Helga gengur áhorf- andinn inn í veröld þar sem hug- tök, tákn og ferlar hlutgervast í goðsagnakenndum verum, nöktum líkömum sem svífa um myndflöt- inn, dýrum af ýmsum tegundum í samneyti við fólk og arkadísku umhverfi sem virkar í senn kunn- uglegt og framandi. I fyrstu virðist þetta allt tilheyra liðnum tíma og minnir á ýktar táknmyndir málar- ans Bougereau frá síðustu öld. En þó er eitthvað nútímalegt við sam- setningar Helga og þrátt fyrir ein- faldleika myndanna geta þær verið furðu ágengar og jafnvel ögrandi. Helgi nær að vekja í málverkum sínum tímalausar spumingar um samband manns og náttúru, hins skynjanlega veruleika og goðsagn- arinnar, nútíma og hálfgleymdrar fortíðar. Þetta eru ekki viðfangs- efni sem verða dregin fram í beinni ræðu; þeim hæfir best frá- sagnarstíll dæmisögunnar eða söguljóða, tákngerðar persónur og framandi umhverfi sem þó er þekkjanlegt vegna þess að það er í raun hugmyndalega endurspeglun okkar eigin veraldar. Það er óhætt að segja að þessi sýning sé afar vel heppnuð og boð- ar gott um tilraunir Listasafns ís- lands til að færa nútímalist á við- eigandi hátt inn í sýningarsalina. Hér er, eins og áður sagði, ekki um að ræða yfirlitssýningu eins og þær hafa tíðkast - enda væri slíkt vart tímabært þegar um er að ræða listamenn sem eiga langan feril framundan. Þess í stað hefur verið ákveðið að draga upp eins konar svipmynd af listamanninum, sýna lykilverk sem hvert um sig er lýsandi fyrir ákveðnar hugmyndir sem listamaðurinn hefur fengist við og spanna þannig feril hans í stuttu máli. Sýningin á verkum Helga Þorgils Friðjónssonar sann- ar að slíkar sýningar dýpka skiln- ing á viðfangsefnum og tilgangi listamannsins svo áhorfendur verða betur í stakk búnir til að fylgja þeim áfram. Jón Proppé 'mmmw * 1 ^5hubbhhp " ~

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.