Morgunblaðið - 07.01.2000, Qupperneq 32

Morgunblaðið - 07.01.2000, Qupperneq 32
32 FÖSTUDAGUR 7. JANÚAR 2000 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN Einkaframkvæmd og bókhald samninga EINKAFRAM- KVÆMD er að verða æ algengari aðferð hins opinbera þegar um nýj- ai' framkvæmdir er að ræða. í dag er það svo að öll stór verkefni á vegum ríkisins eru skoðuð með augum einkaframkvæmdar áð- ur en endanlegar ákvarðanir eru teknar. Þó svo að hugmynda- fræði einkafram- kvæmdar sé byggð á skynsömum grunni er ýmislegt við verklag einkaframkvæmdar sem má bæta hér á landi svo að árangur af framkvæmd- inni verði eins og til er ætlast. Með lögum nr. 88/1997 var breyt- ing gerð á reikningsskilum ríkissjóðs. Aðalbreytingin er sú að gera reikn- ingsskil ríkissjóðs sem líkust því sem tíðkast í einkageh'anum. Því hafa op- inberir aðilar leitað til einkageirans með að bókfæra samninga um einka- framkvæmd. Litið hefur verið til bók- halds á eignarleigusamningum sem fyrirmyndar um bókfærslu á einka- framkvæmdarsamningum. Eignar- leigusamningar eru ólíkfr beinum lán- um að því leyti að þeir byggjast á því, að lánveitandinn (fjáimálafyrirtæki) kaupir þá vél eða tæki sem viðskipta- vinurinn (notandi) óskar og leigh' honum til fyrirfram umsamins tíma. Þannig er eignarrétturinn helsta trygging lánveitanda. í eignarleigu, sem er samheiti yfír kaupleigu, fjár- mögnunarleigu og rekstrarleigu, er andlag samningsins, þ.e. sú eign sem samningurinn nær til, ýmist eignfært hjá leigutaka (notanda) eða að and- lagið er utan efnahagsreiknings leig- utaka og aðeins leigugi-eiðslan gjald- færð, eftir eðli samninganna. • Fjármögnunarleiga er með þeim hætti að hver leigugreiðsla er gjald- færð og gjaldfærh- leigutaki tækið á leigutímanum og getui' með því náð fram styttri afskriftartíma ef afskrift- artími tækisins er lengri en samn- ingstíminn. í lok fjármögnunarieigu- samnings er möguleiki á að framlengja leigusamninginn eða þá að eignarhald á tækinu er selt leigut- aka, oftast á hrakvirði. • Rekstrarleiga er með þeim hætti að leigutaki skilar tækinu í lok samn- ingstíma til seljanda. Samningurinn er því í raun á milli þriggja aðila, leig- utaka, leigusala og seljanda. I rekstr- arleigu gi'eiðir leigutakinn fyrir af- notin en eignast ekki tækið í lok samningsins. Líkt og í fjármögnunar- leigu eru leigugreiðslui' gjaldfærðai' á samningstímanum. Mjög algengt er að allt viðhald og þjónusta á tækinu sé innifalið í ákvæðum leigusamnings- ins. ■ Kaupleiga. Þegar um kaupleigu er Lárus Sigurðsson að ræða er samningur- inn bókaður eins og um almenna lántöku sé að ræða, þ.e. tækin eru eignfærð hjá leigutaka á leigutímanum. I stað þess að gjaldfæra leigu- greiðslumar, eins og í fjármögnunarleigu og rekstrai'leigu, gjaldfær- ir leigutaki vexti ,og af- skriftir á sama hátt og um lán væri að ræða. Samkvæmt skýrslu nefndar fjármálaráð- herra um einkafram- kvæmd frá 1998 fer færsla á samning um einkafram- kvæmd fram um efnahagsreikning ef efthfai'andi skilyrðum er fullnægt: • Eignarhald á fjárfestingu færist til leigutaka í samningslok. • Fjárfestingin er keypt á hrakvirði í lok leigutíma. ■ Leigutími er sem nemur 75% af Rekstur Æskilegt er, segir Lár- us Sigurðsson, að einka- framkvæmdarsamning- um séu gerð rétt skil í ríkis- eða ársreikningi. endingartíma fjárfestingarinnar. • Núvh-tar leigugreiðslur, að frá- töldum vöxtum, tryggingum og við- haldskostnaði, nema a.m.k. 90% af virði eignarinnar. Uppíylli samningurinn eitthvert af ofangreindum atriðum er um kaup- leigu að ræða. Annars er talað um rekstrarleigu eða fjármögnunarleigu. í Bretlandi og í fleiri löndum hefur umræða átt sér stað um þann mögu- leika ríkisins að gjaldfæra greiðslur vegna stórra einkaframkvæmda- rsamninga til margi-a ára. Bretar gera greinarmun á eðli samninga um einkaframkvæmd. Ef um kaup á þjónustu er að ræða að mestu leyti er um fjármögnunarleigu að ræða, en snúist málið um stærri eignir (steypu) eigi að fara með slíkan samning í íík- isreikningi eins og um venjulega framkvæmd íákisins væri að ræða. Mjög mikilvægt er að í fjárlögum ríkisins og ársreikningum sveitarfé- laga sé sérstaklega getið um lang- tímasamninga líkt og í einkafram- kvæmd. Reikna ætti út skuldbindingar vegna einkafram- kvæmdar og annan-a langra samn- inga, sem falla á gjaldahlið ríkisreikn- ings, og bh'ta í honum ár hvert. Ekkert slíkt ákvæði skyldar sveitar- félög til að minnast á slíka samninga í ársskýrslum sínum. Hins vegar er slíkt ákvæði í lögum um fjárrejður ríkisins nr. 88/1997. Þar segir: „í at- hugasemdum með fjárlagafrumvai'p- inu skal gera grein fyrir áfoimuðum samingum á fjárlagaárinu og áætlun um kostnað sem af þeim hlýst næstu þrjú fjárlagaár. Þetta er að mínu mati ekki nægjanlegt. Lögin ættu að skylda fjármálaráðherra til að taka fram í fjáriagafrumvarpi eftfrfarandi: a) Aformaðh' langtímasamningar (t.d. einkaframkvæmd) á fjárlagaár- inu, markmið og ávinningar hins opin- bera af samningunum auk upplýsinga um áætlaðan kostnað á ári og áætlað- an heildarkostnað af verkefninu. b) Upplýsingai' um alla einstaka langtímasamninga 1 gildi, hvenær þeir hófust, fjárframlög til þeirra á ár- inu, áætluð fjái'framlög ár frá ári út samningstímann, frávik frá íyiri áætlunum, heildarkostnað við samn- inginn til dato og áætlaðan kostnað þegar samningi lýkm'. c) Frávika frá áætlunum úr ein- stöku samningum skal getið sérstak- lega. Slíkur rammi kæmi jafnvel til með að vera enn gagnsærri en áður hefur tíðkast um einstaka verkefni. Þetta ætti að gilda bæði fyrir i-íki og sveitarfélög. Með slíkum lögum væri borinn saman áætlaður kostnað- ur og raunveruleg niðurstaða. Þannig samanburður ætti að vera tæknilega mjög auðveldur. Æskilegt er að einkaframkvæmdai'samningum séu gerð rétt skil í ríkis- eða ársreikningi svo að misnotkun eigi sér ekld stað og stjómmálamenn freistist til að skuldsetja framtíðina án þess að slíkt komi foimlega fram. Höíundur er stjórumálafræðingur og starfar sem fjármögnunar- ráðgjafí hjá SP-Fjármögnun hf. Réttur maður á réttum stað I TENGSLUM við umræðuna um skipun nýs bankastjóra í Seð- labankanum hefur mjög verið deilt á það að hann sé ráðinn póli- tískt. Fram hefur kom- ið að auglýsing eftir umsóknum um starfið sé skrípaleikur og að verið sé að hafa aðra umsækjendur en þann sem þegar hefur fengið starfið að fíflum. Forsætisráðherra hefur sagt að hann vilji beita sér fyrir því að stöður eins og starf seðlabankastjóra þurfi ekki að auglýsa. Að mínu mati hefur mikilvægum atriðum verið sleppt að mestu úr umræðunni um þetta mál. Mér finnst ekki skipta öllu máli hvort auglýst er eftir seðlabankastjóra eða hvort hann er fundinn eftir öðrum leiðum. Það sem ég tel mikilvægt er að til hans séu gerðar formlegar kröfur að því er varðar hæfi til að gegna viðkomandi starfi. Þær kröfur þarf síðan að sannreyna með ein- hverjum hætti. Að mínu mati á hið sama að gilda um alla embættismenn sem starfa á vegum ríkisins. Lausn málsins getur alls ekki fólgist í því að tiltekin störf hjá ríkinu séu frátekin fyrir framkvæmdavaldið til að skipa í eftir geðþótta og að enginn mögu- leiki sé að hljóta þær stöður eftir öðr- um leiðum. Auðveldasta leiðin til að finna hæfasta manninn í tiltekið starf Sigurður Guðmundsson er að sjálfsögðu að auglýsa starfið opin- berlega og meta síðan umsækjendurna á hlut- lægan hátt. Hæfi er hægt að meta á mis- munandi hátt. Til að mynda nota háskólam- ir mjög kostnaðarsama og flókna aðferð við hæfismat, jafnvel þeg- ar um er að ræða tíma- bundnar stöður. I lögum um réttindi og skyldur starfs- manna ríkisins segir meðal annars um al- menn skilyrði þess að fá skipun eða ráðningu í starf að viðkomandi skuli hafa al- menna menntun og þar að auki þá „sérmenntun sem lögum samkvæmt er krafist eða eðli málsins sam- kvæmt verður að heimta til óaðfinn- anlegrar rækslu starfans. I lögunum eru engin fyi-irmæli um það hvemig velja skuli milli umsækjenda um starf. Þar með er ekki skylda sam- kvæmt lögunum að velja þann um- sækjanda sem hefur meiri menntun eða meiri starfsreynslu. Aftur á móti er heimilt samkvæmt jafnréttislög- um að grípa til sérstakra tímabund- inna aðgerða til þess að jafna stöðu karla og kvenna. I gangi er sérstök jafnréttisáætlun á vegum ríkisins í Stöðuveitingar Mikilvægt er að mati Sigurður Guðmunds- sonar að til seðla- bankastjóra séu gerðar formlegar hæfniskröfu. þessu augnamiði. Ég hygg þó að skapast hafi hefð varðandi val á milli umsækjenda þar sem menntun og starfsreynsla vega þungt. Að sjálfsögðu á ekki að hverfa frá því skilyrði sem núverandi lög setja að umsækjandi skuli hafa nauðsyn- lega menntun til að geta rækt starfið eða séimenntun ef lög krefjast þess. Ég tel hins vegar að skilyrðin eigi að vera fleiri. Það er nauðsynlegt að æðstu embættismenn hafi fjöl- breytta starfsreynslu. í Danmörku þarf umsækjandi um skrifstofust- jórastarf í ráðuneyti að hafa starfað í tveimur ráðuneytum og einni stofn- un utan ráðuneytis. Ég tel ekki hægt að gera svo strangar kröfur hér held- ur þarf að laga framkvæmdina að okkar fámennu stjórnsýslu. Mætti til dæmis hugsa sér að umsækjandi um embætti hefði unnið á að minnsta kosti einum stað öðrum en þeim sem hann sækir um starf hjá. Til viðbótar við þessar kröfur finnst mér rétt að umsækjendur um embætti geti sýnt fram á þekkingu í almennum lögum og reglum sem varða stjórnsýsluna. Þarna á ég meðal annars við stjórnsýslu- og upplýsingalöggjöfina, þekkingu á stjórnkerfinu og almennum reglum þess. Háskólarnfr eða einkaaðilar gætu staðið fyrir námskeiðum fyrir þá sem vilja hafa möguleikann á því að hljóta stöðu eða ráðningu sem embættismenn. Slíkt fyrirkomulag er vel þekkt erlendis. Til þess að sannreyna og meta hæfi í þeim tilvikum þar sem ekki eru fyrirmæli í lögum eða formlegt hæfismat fer fram nú þegar fmnst mér koma til greina að nefnd þriggja ráðuneytisstjóra fjalli um umsóknir um embætti á vegum íákisins og geri viðkomandi ráðherra gi'ein fyrir nið- urstöðum sínum. Með því að taka upp slíkt mat tel ég að hægt sé að fá virkari stjórnsýslu og tryggja að hæfir menn gegni mikilvægustu störfunum á vegum ríkisins. Jafn- framt ætti það að vera þeim umsækj- endum sem ekki hljóta starf sem auglýst er til umsóknar huggun harmi gegn að vera metnir hæfir til að gegna því. Höfundur er skipulagsfræðingur og starfar hjá ríkinu. Kaupfélag Árnes- inga og Aburðar- salan Isafold VIVENTY^ BERND BERGER ÚTSALAN E R H AFIN Öpio virka daga kl. 10-18, lau. kl. 10-16. HVAÐ er að gerast hjá Kaupfélagi Ames- inga? Þeir bjóða sinn útlenda áburð í skiptum fyrir innlenda fram- leiðslu, framleiðslu sem er með litlu magni þungmálma, þefr bjóða aukið áburðarmagn í milligjöf. Þetta minnir mig á hrossaprang íyrri ára þegar hestamenn voru að losa sig við fót- fúna hesta eða menn voru að skipta álélegum bíl fyrir góðan. Það skyldi þó ekki vera að þeir teldu sig vera betur setta með umhveríisvæna og nær hreina framleiðslu Aburðar- verksmiðjunnai' hf., það getur varla verið um aðra framleiðendur að ræða. Ég sá í dagblaði um daginn þar Georg Árnason sem Kaupfélag Árnes- inga auglýsti: „Verðið er aðalatriðið.“ Þar voru þeir ^ að auglýsa áburð frá ísafold. Eiga bændur og neytendur ekki heimtingu á að vita hvaða magn þung- málma er i áburði ísa- foldar. Aburðarverksmiðjan hf. hefur gefið upp magn þungmálma í sín- um áburði, það er í lág- marki, eða undir 2 mg/ kg fosfór. Ég sem neytandi tel verðið ekki aðalatriðið heldur hreinleika afurðanna sem framleiðendur eru með. Því þurfa ís- lenskfr bændur að standa vörð um hreinleika íslenskrar landbúnaðar- framleiðslu. Aburður Ég sem neytandi tei verðið ekki aðalatriðið, segir Georg Arnason, heldur hreinleika afurð- anna. Kaupfélag Arnesinga er í samstarfi við verslunarkeðju sem er þekkt fyrir baráttu á að leyfa innflutning á niður- greiddum landbúnaðarvörum frá Efnahagsbandalagi Evi'ópu. Það gæti því komið að því að Kaupfélag Ámes- inga segði við bændur „við kaupum af þeim sem hafa lægst verðið“ og það er Efnahagsbandalag Evrópu. Bændur, þið og starfsmenn Áburð- arverksmiðjunnar eigið sarnleið. Þið notið hreina framleiðslu Áburðar- verksmiðjunnai' og við borðum hrein- ar íslenskar landbúnaðarvörar. Þeir útlendingar sem framleiða fyi’ii' Kaupfélag Ái-nesinga gera hvorugt. Stöndum saman, því sameinaðir stöndum við, sundraðh' föllum við. Höfundur er formaður Starfsmanna- félags Aburðarverksmiðjunnar hf
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.