Morgunblaðið - 05.02.2000, Qupperneq 46

Morgunblaðið - 05.02.2000, Qupperneq 46
v, 46 LAUGARDAGUR 5. FEBRÚAR 2000 MORGUNBLAÐIÐ NEYTENDUR Klofín þjóðarsál Þjóðsögumar okkar eru dœmi um sál- klofníng þjóðar á tímaþegarhún erkom- in að niðurföllum og útsloknun: uppúr móðuharðindum skrimtu hérkríngum tuttugu þúsund hræður í torjbíngjum. Ilandinu býr lítil þjóð sem hefur í ellefuhundruð ár eytt orku sinni í tvennt: A) Að þreyja þorrann í slagviðri, súld og stórhríð. B) Að koma á framfæri rödd sinni í fímmund og falsettu svo eftir sé tekið í samsöngþjóðanna. Hvort tveggja hefur litlu þjóð- inni tekist, stundum með herkjum, stundum bærilega en sjaldnast með glæsibrag. Það er nefnilega ekki auðvelt að þurfa að skipta sér milli tveggja viðfangsefna, beita helmingi kraftanna hér og helm- ingi þar. Samt hefur það með tím- anum orðið eins konar sérgrein ís- lendinga - að kljúfa huga sinn, orkuoghjörtu. Nú er það svo að leysa má úr læðingi mikinn VIÐHORF kraft með ------ klofningi af Eftir ýmsum toga. Sigurbjörgu Ágætt dæmi Þrastardóttur eru kjama- kljúfar sem losa um kraftinn ógur- lega, kjamorkuna. Annað dæmi eru flekamót jarðskorpunnar þar sem fjallgarðar hlaðast upp eða gjár opnast með kraumandi kviku. A sambærilegan hátt má halda því fram að litla þjóðin finni og hafi jafnan fundið lífskraft sinn í þeim margháttaða klofhingi sem setur mark sitt á þjóðarsálina. Úr dæmasafninu skal fyrst til- taka togstreituna milli þéttbýlis og dreifbýlis. Allt frá því þorp og kauptún tóku að myndast á Islandi hafa þegnamir annaðhvort tekið ástfóstri við fjölbýlið eða fómað sér fyrir fábýlið. Átök fylkinganna tveggja hafa tekið á sig ýmsar myndir og ber orðræðan því vitni með hugtökum á borð við borgar- böm, borgarsoll, byggðavanda, byggðastefnu, sveitasælu og sveitalýð. Af svipuðum toga er árekstur iðnvæðingar og náttúravemdar sem nú er í algleymingi. Þjóðin virðist sundrað í afstöðu sinni til jarðrasks á ákveðnum stöðum í óbyggðum - eða þannig er staðan alla vega teiknuð upp. Klofningur er lykilhugtak og hann skal vera sem skýrastur. Menn skulu annað- hvort vera með eða á móti. Helst ekki á báðum áttum. Þá er það sambúð skáldskapar og veruleika. Allt frá þeirri stundu sem fyrstu fleytuna rak hingað á land á 9. öld hafa menn drepið tímann með því að segja hver öðrum sögur. Sög- ur um hetjur, hörmungar, ástir, æv- intýr, þijóska kotbændur, betri tíð og blóm í haga. Sumar sögumar hafa orðið að veruleikapg sumt úr verunni ratað í sögur. Á löngum köflum hefur þjóðin ekki einu sinni greint hvað er satt og hvað logið og af því hefur skapast undarleg blanda fantasíu og raunsæis í orði og æði landsmanna. Sumir gerast goðsagnir í lifanda lífi, aðrir rekja ættir sínar til uppspunninna pers- óna og svo eru það þeir sem halda að allt bjaigist að lokum því það gerir það alltaf í bókunum. Angi af þessari blöndu skáld- skapar og veruleika er eilíft líf ís- lenskra þjóðsagna, en þær vitna út af fyrir sig um enn annað rof: „Þjóðsögumar okkar era dæmi um sálklofníng þjóðar á tíma þegar hún er komin að niðurfollum og út- Halldór Laxness sloknun: uppúr móðuharðindum skrimtu hér kríngum tuttugu þús- und hræður í torfbíngjum," skrif- aði Halldór Laxness í afmælisrit Sigurðar Þórarinssonar jarð- fræðings, Eldur er í norðri. Þama er á ferðinni rofið milli vonarinnar og óttans, lífs og dauða, gjáin milli búskipulags og óbeislaðra náttúra- afla sem sett hefur mark sitt á ís- lenskt þjóðlíf um aldir. Og aldimar leiða hugann að annarri tvennd, fortíð og framtíð. Á meðan við reynum að fóta okkur í nútíma og samtíð dvelur hugur okkar grunsamlega oft hjá fom- köppum á víkingaöld og stflsniU- ingum á söguöld. Til þess að sam- eina þessar ólíku tímablokkir höfum við reynt að sníða fom- sögumar á tölvutækt form og gefa rímur út á geisladiskum en það er samt alltaf einhver tímaskekkja í kollinum á okkur. Eitthvert mis- gengi. Af svipuðum meiði sprettur tvenndin kristni og heiðni. Þegn- amir játa kristni en þiggja þó leið- sögn stjömuspekinga, skíra böm og götur eftir norrænum guðum og trúa á Urði, Verðandi og Skuld. Svo búum við líka á mótum tveggja heimsálfa í jarðfræðilegu og menningarlegu tilliti. Ef íslend- ingur hallar sér aftur í hrauni er hægri helmingur hans amerískur en hinn vinstri evrópskur og ef það er ekki klofningur, þá veit ég ekki hvað. í beinu framhaldi má benda á tvenndina einangrun og samrana sem með reglulegu millibili hefur sett svip á þjóðmálaumræðu á ísl- andi. Eigum við að taka þátt í Nato, Efta, EES, EB? Eigum við að vera með í Evróvisjón eða láta Landslagið duga? Viljum við vera sér á báti eða í stórum flota? Um leið greinir okkur á um smæð og stærð í samræðunni við sjálf okkur. Eftir atvikum era ís- lendingar afreksmenn á heims- mælikvarða eða dvergþjóð sem ekki þarf að fara eftir sömu reglum og alvöralöndin. Við eram ýmist lítil þjóð á stórri eyju eða stórþjóð í litlu búri. Þannig era tvenndimar ótelj- andi og misjafnt hvemig lánast hefur að brúa bilin sem skilja á milli. En kemur allur þessi kiofn- ingur aldrei fram í háttum og hegðun þjóðarinnar sjálfrar? Vissulega. Lengi gerðu íslending- ar sér að leik að kljúfa fjandmenn sína í herðar niður og kljúfa sig út úr konungssamböndum. Klofning stofnsérhljóða er að auki eitt af megineinkennum íslenskrar tungu og með reglulegu millibili klofna stjómmálaflokkar, hags- munasamtök og stórfyrirtæki. Klofningur er auðsjáanlega eitt af helstu einkennum íslenskrar þjóðarsálar og kristallast í þeirri athyglisverðu staðreynd að í fyrsta sinn í langan tíma sem þjóðin er sammála og fylkir liði á einn stað, þá er það í bíóhús að horfa á kvik- mynd um geðklofa mann. Það hlýt- ur að vera vegna þess að í skáld- sagnapersónunni Páli finnur þjóðin vissan samhljóm; hún er heilbrigð og lasin, skálduð og sönn, ung og gömul, háfleyg og hnípin. Þjóð sem geymir kjamorkuna í kollinum. Heilbrigðiseftirlitin á höfuðborgarsvæðinu rannsaka gæði þorramatar Morgunblaðið/Jim Smart Af 26 sýnum reyndust öll nema eitt fullnægja þeim viðmiðunargildum sem stuðst er við um gæði súrmats. Stírmatur reynd- ist í góðu lagi Nýleg könnun heil- brigðiseftirlitanna á höfuðborgarsvæð- inu á þorramat leiddi í ljós að verkun súrmatar er í góðu lagi en takmörkuð sýnataka af ósýrð- um þorramat kom aftur á móti ekki nógu vel út. Súrmaturinn sem var rannsakaður var allur söluhæfur og aðeins eitt gallað sýni, bringukollar sem metnir vora gallaðir vegna of mikils ger- sveppafjölda. Að sögn Áma Davíðs- sonar, heilbrigðisfulltrúa hjá Heil- brigðiseftirliti Kjósarsvæðis, era niðurstöðumar góðar og segir hann að reyndar hafi verið búist við ágætri niðurstöðu miðað við niður- stöður könnunar sem gerð var árið 1998 þar sem niðurstaðan var svip- uð. Sýrastig í súrmatnum var í flest- um tilfellum mjög gott og í öllum til- fellum viðunandi. Hann segir að takmörkuð sýnataka af ósýrðum þorramat hafi ekki komið nógu vel út og benda niðurstöðumar til að gera þurfi stærri úttekt á honum. Tvö sýni vora í lagi en eitt af sviðasultu var metið ósöluhæft vegna of mikils gerlafjölda. „Heilbrigðiseftirlitið greip til viðeigandi ráðstafana í Könnun á þorramat janúar 2000 Súr- Ósýrður matur matur Söluhæft 25 2 Gallað 1 0 Ósöluhæft 0 1 Fjöldi sýna 26 3 framhaldi af þessum niðurstöðum. Soðin sviðasulta er á markaði allt ár- ið og við munum kanna þessa mat- vöra nánar á árinu. Það má ekki draga of miklar ályktanir af einu sýni því það þarf ekki endilega að endurspegla ástandið á markaðnum og þetta gæti því verið tilviljun." 26 sýni af súrmat í könnuninni voru tekin 26 sýni af súrmat, lundabaggar, bringukollar, sviðasulta, hrútspungar, ________ blóðmör, lifrarpylsa og svínasulta. Auk þess voru 3 sýni af ósýrðri sviða- sultu og svínasultu. Sýnin vora frá sex helstu framleiðendum þorramatar í hópi kjöt- vinnslna á landinu, sem fundust í verslunum á höfuðborgarsvæðinu. Þá vora sýni einnig tekin frá einúm veitingastað og einni verslun sem fram- leiða súrmat. Sýni vora tekin frá Kaupfélagi Húnvetninga, KEA kjötiðnaðarstöð, Kjarnafæði, Kjötseli, Kjötumboðinu, Sláturfélagi Suðurlands, Múlakaffi og Þinni verslun-Miðbúðinni. í fréttatilkynningu frá heilbrigðis- eftirlitunum kemur fram að sjald- gæft sé orðið að súrmatur sé fram- leiddur í stóreldhúsum og verslunum eins og var um tíma. Megnið af súr- mat kemur frá ákveðnum framleið- endum og þekktum eldhúsum en Morgunblaðið/Golli svipuð þróun tO sérhæfingar hefur einnig átt sér stað í öðram þáttum matvælaframleiðsu. Súrsun er rotvörn Ami segir að rannsakaðir hafi ver- ið þættir sem ná yfir helstu atriði sem hafa áhrif á öryggi og gæði súr- matar. Hann segir að fjöldi örvera hafi verið kannaður en það gefur tO kynna lélegt hreinlæti eða getur valdið matarsýkingum ef magn sjúk- ___________ dómsvaldandi örvera verður of mikið í mat- vælum. Þá var sýrastig mælt og fjöldi mjólk- ursýrugerla en þeir gefa súrmatnum hina sérstöku eiginleika svo sem bragð og geymslu- þol. Árni segir að sýring- in sé í raun rotvörn þar sem örverum er illa við sýrur og sjúkdómsvald- andi örverar vaxa alls ekki fyrir neðan pH4 og lítið fyrir neðan pH5. Hann bendir á að svo framarlega sem hreinlæti sé við framleiðsluna og sýringin takist megi búast við góðum niðurstöðum. Súrmatur er eftir sem áður kælivara. Súrsun matvæla í skyrmysu er gömul íslensk geymsluaðferð sem Ami segir að hafi verið þýðingar- mikil þegar úrræði vora fá til geymslu matar. Nú á tímum er súr- matar mest neytt á þorra. Súrmatur er tal- inn auðmeltur sökum mikils innihalds virkra mjólkursýru- gerla. Hann get- ur verið hluti af hollu mataræði ef fituneysla er almennt í hófi.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.