Gefn - 01.07.1872, Síða 14

Gefn - 01.07.1872, Síða 14
14 og af þessu leiðist Íríngr, Biríkr og Hríngr, sem allt eru sömu orðin. Sanskr. gná hefir hjá oss tvær myndir: 1) »Gná«, ásynjan, og 2) »kona«; sanskr. gharma hiti er hundurinn Garmr, sem geyr fyrir' Gnípahelli; sanskr. jalavaha og jalabu eru Elivogar, en frostköldu ský sem J>órr, þrumuguðinn, ekur (veður) í gegnum, og Jelabuga er enn örnefni á Úralfjöllum. — Aptur á móti eru ýms nöfn, einkum jötnanöfn, sem komið hafa til vor frá Finnum og bera þau það með sér sjálf; fyrst og fremst |>órs nafn að margra áliti (þó það samt megi leiðast annarstaðar frá); J>jálfi er orðið úr lappsku tjalme, auga, á finnsku silmá; Eöskva er fráleitt skylt »röskr«, heldur finnsku forsnafni »ruoska«; vör er heldur ekki skylt »vör« á manni (labium), heldur er það á finnsku wuori og waara, fjall (í Gelli- vör [sem enn í dag heitir á Lapplandi Gellivara og er námafjall], Leir-vör, Sví-vör, Stein-vör, Geir-vör [í Eyrbvggju], fjall eða skriða fyrir vestan og sjálfsagt tröllkonuheiti). J>essi fáu dæmi eru nóg til að sýna, hversu rángt þeir hafa fyrir sér, sem vilja láta leiða allt af norrænunni eða íslend- skunni sjálfri — það er þvert á móti gagnstætt. Trúin og hugmyndirnar fara yfir heiminn án þess að hirða um stund og stað; þær eru einhversstaðar sprottnar upp í fyrstunni, en ekki í hveiju landi fyrir sig, og eptir þessu komumst vér með samlíkíngunum. í þessu höfum vér nú ekki farið lengra en til Inda, en ýmsir menn álíta að allt sé komið frá Egiptalandi og að þar hafi menn því fyrst orðið til sem máli og hugmyndum gæddar verur. J>ekkíng á guðunum og trúarsögunum kemur fram í skáldskap og fomum træðum; en það er öldúngis rángt að ímynda sér, að allar þær trúarsögur, sem Snorri hefir ritað í Gylfaginníngu, eigi kyn sitt að rekja til ljóða. Oddrún- argrátur byrjar svo: »Heyrða ek segja í sögum fornum«: þar er beinlínis nefndur sögustíll, en ekki kvæði, þó hægt sé að vinda þessu við til þess að fá það fram sem menn helstvilja; eða þó tilfæra megi seinustu orðin í Sólarljóðum:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94

x

Gefn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gefn
https://timarit.is/publication/93

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.