Gefn - 01.07.1872, Qupperneq 14

Gefn - 01.07.1872, Qupperneq 14
14 og af þessu leiðist Íríngr, Biríkr og Hríngr, sem allt eru sömu orðin. Sanskr. gná hefir hjá oss tvær myndir: 1) »Gná«, ásynjan, og 2) »kona«; sanskr. gharma hiti er hundurinn Garmr, sem geyr fyrir' Gnípahelli; sanskr. jalavaha og jalabu eru Elivogar, en frostköldu ský sem J>órr, þrumuguðinn, ekur (veður) í gegnum, og Jelabuga er enn örnefni á Úralfjöllum. — Aptur á móti eru ýms nöfn, einkum jötnanöfn, sem komið hafa til vor frá Finnum og bera þau það með sér sjálf; fyrst og fremst |>órs nafn að margra áliti (þó það samt megi leiðast annarstaðar frá); J>jálfi er orðið úr lappsku tjalme, auga, á finnsku silmá; Eöskva er fráleitt skylt »röskr«, heldur finnsku forsnafni »ruoska«; vör er heldur ekki skylt »vör« á manni (labium), heldur er það á finnsku wuori og waara, fjall (í Gelli- vör [sem enn í dag heitir á Lapplandi Gellivara og er námafjall], Leir-vör, Sví-vör, Stein-vör, Geir-vör [í Eyrbvggju], fjall eða skriða fyrir vestan og sjálfsagt tröllkonuheiti). J>essi fáu dæmi eru nóg til að sýna, hversu rángt þeir hafa fyrir sér, sem vilja láta leiða allt af norrænunni eða íslend- skunni sjálfri — það er þvert á móti gagnstætt. Trúin og hugmyndirnar fara yfir heiminn án þess að hirða um stund og stað; þær eru einhversstaðar sprottnar upp í fyrstunni, en ekki í hveiju landi fyrir sig, og eptir þessu komumst vér með samlíkíngunum. í þessu höfum vér nú ekki farið lengra en til Inda, en ýmsir menn álíta að allt sé komið frá Egiptalandi og að þar hafi menn því fyrst orðið til sem máli og hugmyndum gæddar verur. J>ekkíng á guðunum og trúarsögunum kemur fram í skáldskap og fomum træðum; en það er öldúngis rángt að ímynda sér, að allar þær trúarsögur, sem Snorri hefir ritað í Gylfaginníngu, eigi kyn sitt að rekja til ljóða. Oddrún- argrátur byrjar svo: »Heyrða ek segja í sögum fornum«: þar er beinlínis nefndur sögustíll, en ekki kvæði, þó hægt sé að vinda þessu við til þess að fá það fram sem menn helstvilja; eða þó tilfæra megi seinustu orðin í Sólarljóðum:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94

x

Gefn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gefn
https://timarit.is/publication/93

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.