Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1932, Side 59

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1932, Side 59
59 hans, um atför á hendur þeim feðgum á Bergþórshvoli, og um leið og hann hafði ásett sér að skerast úr þeim ófagra leik, mátti hann búast við því, að þeir Flosi snerust til fjandskapar við sjálfan hann, er þeir sæju, að hann hefði brugðizt þeim. Enda segir svo frá í Njáls- sögu, að þeir Sigfússynir hafi allir viljað fara að Ingjaldi þegar eftir brennuna og drepa hann. Sagan gefur einnig í skyn, að þeir brennu- menn hafi verið í atför að Ingjaldi, er þeir mættu honum við Rangá og hann gekk þar úr greipum þeirra. Jarðgöngin eru þannig, að þau geta eins vel verið frá því snemma á 11. öld eins og frá næstu öld- um, en næsta ólíklegt er, að þau séu gerð eftir að hér voru úti allar róstur á 13. öld. Á Sturlungaöldinni voru Keldur í eigu Oddaverja, Jóns Loftssonar, sem ætlaði að stofna þar klaustur, og Sæmundar, sonar hans. í tíð þeirra feðga var þar allt með friði. Síðan bjuggu þau þar, frá því um 1230, Hálfdán, sonur Sæmundar, og Steinvör kona hans, dóttir Sig- hvats Sturlusonar. Þótt Hálfdán væri hinn friðsamasti, komst hann ekki hjá því að verða við riðinn óeirðirnar, einkum fyrir liðsbón mágs síns, Þórðar kakala, 1242 og síðan, og áeggjan konu sinnar. Séu jarð- göngin ekki frá tíð Ingjalds (1011) eru mestar líkur til, að Hálfdán hafi látið gera þau einhvern tíma á þessum árum, 1242 eða skömmu síðar. Munnmæli eru um það, að bærinn að Keldum hafi í fyrstu stað- ið niðri á flatlendinu sunnan-við lækinn (sbr. Árb. 1909, bls. 32, og þau rit, sem vísað er þar til). Er bent á nokkra ávala bungu, vall- gróna, þar sem bærinn á að hafa verið í fyrstu. Að svo stöddu er óvíst, hvort þessi munnmæli hafa við nokkuð annað að styðjast, nema þá ef til vill það, að sagt er í sögu Þorláks biskups helga, hinni yngri, kap. 25 (Bisk. sögur I., bls. 293), að Jón Loftsson í Odda, þá- verandi eigandi Keldna, hafi látið smíða þar »kirkju ok klausturhús fyrir norðan lœk«. Virðist gefið í skyn með þeim orðum, að kirkjan og klausturhúsin hafi verið byggð á öðrum stað en bærinn, og sagt óbeinlínis, að bærinn hafi verið fyrir sunnan lækinn. Af sögunni má sjá, að þessi klausturhús hafa verið smíðuð fyrir dauða Þorláks bisk- ups, 23. Des. 1193. En þótt svo kunni að hafa verið, að bærinn hafi þá staðið fyrir sunnan lækinn, er ekki full vissa fyrir því, að hann hafi staðið þar, og ekki fyrir norðan lækínn, í tíð Ingjaldar, 2 öldum áður. Verður ekki nú dæmt fyllilega um þetta af orðalagi sögunnar og munnmælunum, — sem kunna að vera sprottin af því einu eftir að hún kom út. Matthias Þórðarson.

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.