Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Side 64

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Side 64
126 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS og sagde: ’E drikkc St. Ildbjarsminne tc!‘ Derpaa tog man lidt 01 i en Ske og skvettedc bortpaa Glodhaugcn og bad, at den ’röde Hane’ icke maatte gale over hans Huus eller Eiendom. Naar alle havde drukket, tog Gamlekoncn eller annen en Skc fuld af 01, undcrtidcn Brændcvin, satte den ind i Ilden og lod dcn brænde op.'u Reyndar verður þeirri hugsun ekki varist, að ltér sé um heldur alvörulítið athæfí að ræða, jafnvcl þótt Norðmenn eigi hlut í. íslenska orðið Eldbjargarmessa, sem séra Jón í Hítardal heyrði notað um þessa hátíð á æskuárum sínum, gæti líka bent til þess, að litið hafi verið á Eldbjörgu sem gamlan dýrling. Pó þarf það ekki endilega að vera því að orðið messa gat í hugum almennings haft merkinguna hátíð, merkidagur eða jafnvel veisla. Þegar menn á síðari öldum töluðu um krossmessu og Jónsmessu, er ósennilegt að þeir hafi vitað eða hugsað um fund og upphafningu krossins á Hausaskeljastað eða fæðingu Jóhannesar skírara. Og naumast hefur sauðkindanna verið minnst sem dýrlinga á sviðamessunni eftir sláturtíð. Sr. Jón Halldórsson var fæddur 1665 og Árni Magnússon 1663. Orðið hefur því verið á kreiki eigi síðar en á 17. öld. Bæði Jón og Árni eru af Vesturlandi, og Jón reyndar alinn upp í Reykholti skammt frá Húsafelli, þar sem Guðríður Stefánsdóttir var prestfrú. En Árni liefur vissulega getað rekist á þetta fyrirbæri hvar sem var á ferðum sínum um landið upp úr 1700 eða í skjölum í handritasafni sínu. Finnur Magnússon fullyrðir árið 1838, að Navnet, uden Tvivl fordum ledsaget af ligncndc, mcn nu forlængst forglcmtc Skikke, tillægges endnu dennc sammc Dag i Island sonr Eldbjargarmessa (Eldbjörgs cller Elbjör Fcstdag).34 Hann minnist hinsvegar ekki á þetta íslenska dagsheiti í ritgerð sinni frá 1829, þar sem hann fjallar m.a. um Eldborgs Skaal í Bohúsléni og Elbiörs-Minde á Pelamörk.35 Ástæðan kann að vera sú, að í millitíðinni hafi hann lesið áðurnefnt bréf langafa síns Jóns Halldórssonar til Árna Magnússonar, því hann virðist hafa haft það undir höndum. Utan um bréfið er nefnilega lögð örk, og framan á hana skrifað með hendi Finns Magnússonar, að því er virðist. Petta er og líklegust ástæða þess, að Finnur tekur Eldbjargarmessu upp í almanak sitt 1837. En oftrúin á órofa forneskju íslenskrar tungu hcfur hér sem oftar leitt menn út á hálar brautir, því að tilvist orðsins í íslensku almanaki frá 19. öld hefur ein sér verið talin röksemd fyrir því, að um væri að ræða eldforna nor- ræna hátíð og sennilega heiðna.36 Nú er alls ekki loku skotið fyrir, að svo kunni að vera. Orð eins og Eldbjörg og Eldborg verða naumast til af engu. Og jafnvel þótt menn

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.