Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Síða 64

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Síða 64
126 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS og sagde: ’E drikkc St. Ildbjarsminne tc!‘ Derpaa tog man lidt 01 i en Ske og skvettedc bortpaa Glodhaugcn og bad, at den ’röde Hane’ icke maatte gale over hans Huus eller Eiendom. Naar alle havde drukket, tog Gamlekoncn eller annen en Skc fuld af 01, undcrtidcn Brændcvin, satte den ind i Ilden og lod dcn brænde op.'u Reyndar verður þeirri hugsun ekki varist, að ltér sé um heldur alvörulítið athæfí að ræða, jafnvcl þótt Norðmenn eigi hlut í. íslenska orðið Eldbjargarmessa, sem séra Jón í Hítardal heyrði notað um þessa hátíð á æskuárum sínum, gæti líka bent til þess, að litið hafi verið á Eldbjörgu sem gamlan dýrling. Pó þarf það ekki endilega að vera því að orðið messa gat í hugum almennings haft merkinguna hátíð, merkidagur eða jafnvel veisla. Þegar menn á síðari öldum töluðu um krossmessu og Jónsmessu, er ósennilegt að þeir hafi vitað eða hugsað um fund og upphafningu krossins á Hausaskeljastað eða fæðingu Jóhannesar skírara. Og naumast hefur sauðkindanna verið minnst sem dýrlinga á sviðamessunni eftir sláturtíð. Sr. Jón Halldórsson var fæddur 1665 og Árni Magnússon 1663. Orðið hefur því verið á kreiki eigi síðar en á 17. öld. Bæði Jón og Árni eru af Vesturlandi, og Jón reyndar alinn upp í Reykholti skammt frá Húsafelli, þar sem Guðríður Stefánsdóttir var prestfrú. En Árni liefur vissulega getað rekist á þetta fyrirbæri hvar sem var á ferðum sínum um landið upp úr 1700 eða í skjölum í handritasafni sínu. Finnur Magnússon fullyrðir árið 1838, að Navnet, uden Tvivl fordum ledsaget af ligncndc, mcn nu forlængst forglcmtc Skikke, tillægges endnu dennc sammc Dag i Island sonr Eldbjargarmessa (Eldbjörgs cller Elbjör Fcstdag).34 Hann minnist hinsvegar ekki á þetta íslenska dagsheiti í ritgerð sinni frá 1829, þar sem hann fjallar m.a. um Eldborgs Skaal í Bohúsléni og Elbiörs-Minde á Pelamörk.35 Ástæðan kann að vera sú, að í millitíðinni hafi hann lesið áðurnefnt bréf langafa síns Jóns Halldórssonar til Árna Magnússonar, því hann virðist hafa haft það undir höndum. Utan um bréfið er nefnilega lögð örk, og framan á hana skrifað með hendi Finns Magnússonar, að því er virðist. Petta er og líklegust ástæða þess, að Finnur tekur Eldbjargarmessu upp í almanak sitt 1837. En oftrúin á órofa forneskju íslenskrar tungu hcfur hér sem oftar leitt menn út á hálar brautir, því að tilvist orðsins í íslensku almanaki frá 19. öld hefur ein sér verið talin röksemd fyrir því, að um væri að ræða eldforna nor- ræna hátíð og sennilega heiðna.36 Nú er alls ekki loku skotið fyrir, að svo kunni að vera. Orð eins og Eldbjörg og Eldborg verða naumast til af engu. Og jafnvel þótt menn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.