Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1912, Blaðsíða 20

Eimreiðin - 01.01.1912, Blaðsíða 20
20 menningi þessa lands, og skoraði á hann að senda sér alþýðu- vísur og kviðlinga. Hann lézt mundu gefa út úrval úr þessu bráð- lega. Ég veit ekki hvernig alþýða manna hefir brugðist við þess- um boðskap. En það hefi ég heyrt, að ein alþýðukona öldruð hafi sent Valdimar 1100 vísur, sem hún kunni. Ég byggi það á þessum líkum öllum saman, að konur í fornöld muni hafa kunnað ógrynni skáldakvæða og sagna. Éær hafa vafalaust átt mjög mikinn þátt í því, að þessir fjársjóðir geymdust og gengu frá kyni til kyns. Sögurnar benda í þá átt, þó fáorðar séu, að konurnarEafi verið fróðar. Éær komast þann- ig að orði oft og víða, að þessi kona, eða hin, hafi »kunnað margt í fornum fræðum«. Pessi »fornu fræði* vóru fyrst og fremst fjöl- kyngi. En í sambandi við fjölkyngina stóðu rúnir og skáldskapur. Éegar sagt er, að einhver kona hafi kunnað margt í fornum fræð- um, þá er það þar með sagt, að sú kona hafi og þekt rúnir og kunnað forn fræði. það sést skýrt í l’orímns sögu karlsefnis, að seiðkonur fengu ekki framið seið sinn, nema því aðeins, að kvæði væru sungin um leið. Sú hét Éorbjörg, er seiðinn framdi á Grænlandi. Hún kvaðst ekki geta seiðinn framið, nema'kona fengist, sem kynni það kvæði, er hét Varðlokkur. Éað er eftirtektavert, hvernig sagan kemst að orði um þetta. Hún kveður að orði á þessa leið: »Porbjörg bað fá sér kotiur þær, er kynnu fræði þat, er til seiðs- ins þarf. En þær konur fundust eigi.« Af þessu er það augljóst, að búist var við, að konur kynnu kvæðið, heldur en karlmenn. Þetta bendir til þess, að konur hafi kuttnað yfirleitt meira af skáldskap, heldur en karlar. Og í þetta sinn brást það ekki, þegar leitað var um bæinn nákvæmlega. Par var sú kona ein, er kunni kvæðið. Hún hét Guðríður og var kristinnar trúar. Hún mælti: »Hvorki er ek fjölkunnug né vísindakona, en þó kendi Halldís fóstra mín mér á Islandi þat kvæði, er hún kallaði Varð- lokkur.« Parna kemur fóstran í ljós enn þá einu sinni. Fóstran gamla var kennari unga fólksins í fornöld. Fóstrurnar héldu við menn- ingu og listum á þennan hátt. Peim eigum vér að þakka, að miklu leyti, geymslu og varðveizlu kvæðanna ódauðlegu, sem ýmsar þjóðir eigna sér, en enginn maður veit, hver ort hefir, en vér einir höfum varðveitt. Puríður Snorradóttir, goða, var kölluð Puríður spaka. Ari
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.